Những hậu quả thảm khốc sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào rạng sáng 6/2 chắc chắn sẽ đi vào lịch sử với sự tàn phá khủng khiếp mà nó gây ra. Khi nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ những người sống sót bị chôn vùi trong trận động đất ngày 6/2 khép lại, cùng điểm lại những hậu quả mà 'thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của Thổ Nhĩ Kỳ' đã để lại tính đến hôm Chủ Nhật (19/2).

Số người tử vong ở Thổ Nhĩ Kỳ vượt 40.000 người

Theo Cơ quan Quản lý Thảm họa (AFAD) của Thổ Nhĩ Kỳ, số nạn nhân thiệt mạng được xác nhận tại Thổ Nhĩ Kỳ do trận động đất đã tăng lên 41.020 người vào tối 19/2.

Trao đổi với báo giới tại Ankara ngày 19/2, người đứng đầu cơ quan AFAD, ông Yunus Sezer, cho biết, các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn đã kết thúc ở 9 trong số 11 tỉnh được chỉ định là khu vực thảm họa động đất. Hiện tại các nỗ lực cứu hộ đang được tiến hành ở tâm chấn Kahramanmaras và Hatay, một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực mỗi ngày với hy vọng tiếp cận được những người còn sống", ông Sezer nói thêm.

Lực lượng cứu hộ vui mừng sau khi giải cứu thành công cô Melisa Ulku, 24 tuổi, khỏi đống đổ nát của một tòa nhà bị sập ở quận Elbistan, phía nam tỉnh Kahramanmaras, hôm 11/2/2023, năm ngày sau trận động đất mạnh 7,8 độ Richter tấn công phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Ozan Kose/AFP/Getty Images)

Dù công tác cứu hộ vẫn tiếp tục ở 2 tỉnh này nhưng kể từ sau vụ giải cứu 3 thành viên trong một gia đình từ một tòa nhà sập tại tỉnh Hatay ngày 18/2, đội cứu hộ đã không phát hiện và giải cứu thêm được nạn nhân nào.

Theo đó, lực lượng cứu hộ đã giải cứu thành công một gia đình gồm ba thành viên (người mẹ, người cha và con trai 12 tuổi) khỏi một tòa nhà bị sập ở Hatay vào ngày 18/2 (giờ địa phương) sau 296 giờ mắc kẹt trong đống đổ nát. Tuy nhiên, bé trai sau đó đã tử vong.

Thống kê mới nhất nâng tổng số người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria lên 44.708 người. Theo Liên Hợp Quốc, việc xác định chính xác số người thiệt mạng ở Syria sẽ mất thêm nhiều thời gian.

Cũng trong ngày 19/2, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ và cam kết viện trợ nhân đạo cho đất nước này thêm 100 triệu USD, nâng tổng số tiền viện trợ cho Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đến nay lên 185 triệu USD.

cứu hộ động đất, động đất thổ nhĩ kỳ syria, động đất
Lực lượng cứu hộ mang thi thể của một nạn nhân được tìm thấy dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị sập ở thành phố Aleppo phía bắc Syria vào ngày 8/2/2023, hai ngày sau trận động đất chết người tấn công Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Getty Images)

Thị trưởng Hatay: 21.000 người thiệt mạng trong tỉnh

Thị trưởng Hatay Lutfu Savas cho biết số người thiệt mạng trên địa bàn tỉnh sau trận động đất đã lên tới 21.000 người, chiếm hơn một nửa tổng số người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ sau thảm họa trên tính tới thời điểm hiện tại.

"Cần phải phá hủy ít nhất 80% tòa nhà tại Antakya, thủ phủ tỉnh Hatay để đảm bảo an toàn”, ông Savas nói với đài truyền hình HaberTurk.

Antakya là thủ phủ của tỉnh Hatay nằm ở phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ và cũng là điểm biên giới của Syria. Tỉnh Hatay có tổng diện tích 858 km² với dân số 218.000 người. Ngoài ra, thị trấn cổ Antakya còn là nơi tọa lạc của thành cổ Antioch, được thành lập vào cuối thế kỷ thứ tư trước Công nguyên.

Bên cạnh đó, Thị trưởng Hatay cho biết khoảng 24.000 người bị thương trên toàn tỉnh, nằm giữa Syria và Biển Địa Trung Hải.

Lực lượng cứu hộ tìm thấy một thi thể trong đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy tại Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 19/2/2023. (Ảnh của Chris McGrath/Getty Images)

Gần 6.000 cơn dư chấn

Theo Cơ quan Quản lý Thảm họa của Thổ Nhĩ Kỳ, 6.040 cơn dư chấn đã tấn công 11 tỉnh nằm trong vùng thảm họa mà chính phủ tuyên bố trong những ngày sau trận động đất đầu tiên.

Trận động đất ban đầu có cường độ 7,8 độ Richter và 9 giờ sau đó là một cơn địa chấn mạnh 7,5 độ Richter.

Theo ông Orhan Tatar, Tổng giám đốc của AFAD, trong số hàng nghìn dư chấn có 40 dư chấn có cường độ 5 đến 6 độ Richter, trong khi một cơn được ghi nhận 6,6 độ Richter.

Trong một cuộc họp báo trên truyền hình ở Ankara, ông Orhan Tatar phát biểu: “Điều cực kỳ quan trọng là người dân cần tránh xa các tòa nhà bị hư hại và không đi vào bên trong”.

Ông cũng cảnh báo về “những thảm họa thứ cấp” như sạt lở đất và đá lở có thể xảy ra.

Một chiếc ô tô chạy qua các tòa nhà bị sập ở Antakya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 20/2/2023. (Ảnh: Yasin Akgul/AFP/Getty Images)

Khoảng 100.000 tòa nhà bị hư hại

Ngày 18/2, Bộ Môi trường và Đô thị hóa Thổ Nhĩ Kỳ cho biết có khoảng 105.000 tòa nhà đã bị sập, hoặc cần phải phá bỏ hay hư hại nặng nề tại quốc gia này sau trận động đất.

Theo đó, có 20.662 tòa nhà trong số này đã bị sập. Hơn 384.500 căn hộ, chủ yếu là căn hộ dân cư, nằm trong các tòa nhà bị hư hại hoặc phá hủy.

Số liệu thống kê chỉ dành cho Thổ Nhĩ Kỳ và không bao gồm các công trình bị sập hoặc hư hại ở nước láng giềng Syria.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Những hậu quả thảm khốc sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria