Những kẻ bạo loạn ở Mỹ phóng hỏa các ngôi nhà có trẻ em bên trong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biểu tình ôn hòa ở Mỹ đã biến thành bạo loạn đến mức phóng hỏa các ngôi nhà có người ở bên trong và chặn đường lính cứu hỏa.

Cảnh sát trưởng của Richmond, bang Virginia (Mỹ) hôm 31/5 cho biết, những kẻ bạo loạn đã đốt lửa nhiều ngôi nhà có trẻ em bên trong, đồng thời chặn đường không cho lính cứu hỏa đến giải cứu.

Cảnh sát trưởng Will Smith nói với các phóng viên: "Những người biểu tình đã chủ ý phóng hỏa một ngôi nhà có người ở trên đường West Board. Đây không phải ngôi nhà duy nhất bị phóng hỏa trong 2 ngày qua", theo Breitbart.

"Họ ngăn chúng tôi đến hiện trường. Chúng tôi phải rất cố gắng mở đường cho lính cứu hỏa đến dập lửa", Cảnh sát trưởng nói tiếp.

Thật may mắn khi lính cứu hỏa kịp thời đến ngôi nhà, cứu trẻ em và gia đình.

"Cách đó vài tòa nhà, nhiều người biểu tình dùng xe cộ để chặn đường xe cứu hỏa đến hiện trường. Trong khi đó, trong ngôi nhà cháy có trẻ em", cảnh sát trưởng Will Smitth nói.

"Cuối cùng cảnh sát đã kịp đến nơi để kịp giúp mọi người thoát khỏi ngôi nhà đang cháy", cảnh sát trưởng nói với giọng xúc động.

Biểu tình bị lợi dụng bởi các nhóm cực đoan

Nhà chức trách Mỹ cho hay những kẻ bạo loạn đã lợi dụng sự phẫn nộ về sắc tộc Mỹ để thổi bùng bạo lực, kèm theo đó là phóng hỏa, đập phá cửa hàng và cướp bóc trắng trợn hàng hóa.

Hơn 40 thành phố tại 20 bang của Mỹ đã tuyên bố tình trạng giới nghiêm, lực lượng cảnh vệ quốc gia đã được huy động để chống bạo loạn và Bộ Quốc phòng đặt một số đơn vị quân đội vào tình trạng sẵn sàng can thiệp nếu các bang có yêu cầu.

Các quan chức chính quyền Trump, trong đó có Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã chỉ trích Antifa là nhóm “thủ phạm” kích động bạo lực.

“Bạo lực bị xúi giục và tiến hành bởi Antifa và các nhóm tương tự như thế trong các vụ bạo loạn là chủ nghĩa khủng bố nội địa và sẽ được coi là như vậy”, ông Barr nói hôm Chủ nhật.

Trong tuyên bố hôm 31/5, ông Barr cho hay: “Về bạo loạn đang xảy ra ở nhiều thành phố khắp cả nước, những tiếng nói của cuộc biểu tình hòa bình và hợp pháp đã bị xâm nhập bởi các yếu tố cực đoan bạo lực”.

Bộ trưởng Tư pháp nhấn mạnh rằng “những nhóm của các kẻ cực đoan và xúi giục bên ngoài đang khai thác tình huống hiện tại để theo đuổi nghị trình chia rẽ, bạo lực và cực đoan của họ”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông ủng hộ những người biểu tình ôn hòa đòi công lý, nhưng phản đối kịch liệt những kẻ lợi dụng để kích động thù hận và phá hoại.

Ông Trump cũng thông báo sẽ coi tổ chức Antifa – nhóm cực tả mà ông cho là đã xúi giục và dẫn đầu các hoạt động bạo lực, phóng hỏa và cướp bóc – là một nhóm khủng bố.

Nhiều người Mỹ tình nguyện dọn dẹp thiệt hại

Chủ Nhật vừa qua, một lượng lớn người Mỹ đã tình nguyện cùng nhau xuống đường để dọn dẹp thiệt hại do những kẻ bạo loạn gây ra.

Nhiều hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy các tình nguyện viên đang dọn dẹp “đống đổ nát” do những kẻ bạo loạn gây ra trên khắp nước Mỹ.

"Một số cư dân trong cộng đồng đi xóa những hình graffiti và dọn dẹp những thiệt hại khác tại Quận Fairfax, nơi xảy ra biểu tình hôm thứ Bẩy để phản đối cái chết của George Floyd", một tweet viết.

"Mất 3 tiếng rưỡi để dọn dẹp rác của cuộc biểu tình ngày hôm qua. Các hình graffiti sẽ được rửa sạch. Những cửa sổ cần thay thế. Một cuộc sống con người Không Thể bị thay thế", một người tên Willy Evans viết trên Twitter.

Một số cửa hàng ở bang California đã bị đột nhập và phá hoại. Chủ nhân cửa hàng và những người bạn phải sơn lại và sửa chữa cửa hàng.

Xem thêm:

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Những kẻ bạo loạn ở Mỹ phóng hỏa các ngôi nhà có trẻ em bên trong