Những mẩu chuyện về cố Thủ tướng Shinzo Abe – Một người chồng luôn bao dung vợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở quê nhà Nhật Bản, ông Shinzo Abe luôn được biết đến là một người "yêu chiều vợ". Mặc dù bà Akie Abe thường gây ra cho chồng một số rắc rối nhưng ông Abe luôn yêu thương, bảo vệ và tôn trọng mọi thứ về bà.

Ngày 12/7 vừa qua, bà Akie Abe, phu nhân của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đã tiễn đưa chồng đi nốt đoạn đường cuối cùng. Hai người vừa kỷ niệm 35 năm ngày cưới vào tháng trước.

Bà Abe nói tại đám tang rằng, chồng bà rất hiền lành khi ở nhà và luôn bảo vệ vợ.

Bà Akie Abe là con gái lớn của ông Akio Matsuzaki, Chủ tịch Tập đoàn bánh kẹo Morinaga, một trong những công ty thực phẩm lớn nhất Nhật Bản. Nhớ lại cảnh hai người lần đầu hẹn hò, bà nói rằng không có thiện cảm với sự trầm lắng và bảo thủ của ông Abe. Tuy nhiên, ông Shinzo Abe đã yêu bà ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Năm 2013, Thủ tướng Abe cũng từng chia sẻ bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình qua mạng xã hội: "đầu hàng vợ". Ông nói: “Nguyên khí (Genki) của Nhật Bản đến từ nguyên khí gia đình, đây là cơ sở để vực dậy một nước Nhật mạnh mẽ”. Genki, trong tiếng Nhật có nghĩa là “sức khỏe, tinh thần”.

Bà Akie Abe tốt nghiệp Trường nữ sinh trung học Sacred Heart ở Tokyo – một trường tư thục Công giáo Rôma, sau đó tốt nghiệp Trường đào tạo chuyên nghiệp Sacred Heart (Sacred Heart Professional Training College) và làm việc tại Dentsu Inc. – một trong những công ty quảng cáo lớn nhất Nhật Bản. Từ năm 1998 đến năm 2002, bà làm DJ trên đài phát thanh FM ở thành phố Shimonoseki.

Trái ngược với hình ảnh người phụ nữ truyền thống của Nhật Bản luôn tuân theo các quy tắc và luật lệ, bà Akie Abe có tính cách tự do, không gò bó và thường không câu nệ lễ nghi. Nhưng hầu hết các bạn học, đồng nghiệp và những người quen cũ khác của bà đều nói rằng, bà là một người rất hoạt bát, vui vẻ và dễ gần.

Năm 2013, bà Abe công khai chống hạt nhân, không đồng điệu với các chính sách của chính phủ chồng bà. Trong thời gian đại dịch Covid-19, là "vợ của Thủ tướng" nhưng bà Akie Abe lại đi tụ họp ngắm hoa anh đào với những người khác, đi chiêm bái đền chùa mà không đeo khẩu trang. Những hành động này từng nhận được những lời chỉ trích mạnh mẽ từ ngoại giới.

Vào ngày lễ đăng cơ của Thiên hoàng Naruhito Nhật Bản năm 2019, bà Akie Abe đã xuất hiện khác thường trong một chiếc váy ngắn màu trắng để lộ đầu gối, điều này cũng từng bị chê trách.

Ngoài ra, bà cũng chịu không ít chỉ trích vì mở blog và dùng mạng xã hội để chia sẻ cuộc sống hàng ngày của mình. Người ta cho rằng bà đã để lộ quá nhiều cuộc sống riêng tư.

Bà Abe cũng rất quan tâm đến Hallyu – làn sóng Hàn Quốc, và đã bị chỉ trích là không giữ gìn thân phận khi treo bức ảnh chụp cùng sao Hàn tại nhà.

Những sự việc tiêu cực của bà Abe gần như khiến chồng bà mất chức. Ngoại giới thậm chí còn loan tin rằng ông Shinzo Abe sẽ "ly dị vợ để bảo vệ chính quyền". Nhưng mỗi lần như vậy, thay vì trách móc vợ, ông Abe lại bênh vực bà.

Bà Akie Abe lần đầu tiên trở thành phu nhân thủ tướng vào năm 2006. Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với BBC, bà cho biết không muốn ảnh hưởng đến chính sách của chính phủ và bà hy vọng được làm chính mình. Phu nhân thủ tướng sống trong một căn hộ bình thường, không thuê người giúp việc, không có xe riêng hay nhân viên đặc biệt, không có điểm gì cho thấy là "vợ quan chức".

Tờ Shūkan Bunshun của Nhật Bản từng đưa tin, vào năm 2012, bà Akie Abe đã mở một quán rượu nhỏ (kiểu Izakaya) có tên "UZU" ở Kanda, Tokyo. Bà kiêm luôn vị trí phục vụ bàn và còn tự tay trồng "gạo Akie" cho thực khách. Bà đã lấy tên mình đặt tên cho gạo và đăng ảnh bản thân dính đầy bùn đất khi trồng lúa.

Trước việc bà Abe tự đứng ra mở quán rượu, ông Shinzo Abe đã lên tiếng bảo vệ bà qua truyền thông: "Tôi không nghĩ rằng có điều gì sai trái với những gì vợ tôi theo đuổi".

Theo nguồn tin liên quan tiết lộ, lợi nhuận từ cửa hàng của bà Abe cũng được quyên góp cho hoạt động từ thiện nhằm cải thiện xây dựng trường học ở các nước nghèo của chồng bà. "Thực ra, tôi chưa từng đến nhà hàng này", ông Abe nói.

Mặc dù có một luồng dư luận ở Nhật Bản cho rằng bà Akie Abe là một "phu nhân thủ tướng" nhiều lần khiến chồng phải khó xử, nhưng con đường chính trị của ông Abe luôn có bóng dáng nỗ lực không ngừng nghỉ của bà Abe.

Bà từng tích cực vận động cho chồng, khiến tỷ lệ ủng hộ ông tăng vọt. Bà cũng sử dụng tài ngoại giao của một vị phu nhân để giúp ông Abe xoa dịu căng thẳng giữa Nhật Bản với Trung Quốc và Hàn Quốc. Bà còn đỡ rượu giúp chồng trong các tình huống xã giao vì ông Abe phải kiêng cữ.

Vì cố thủ tướng bị viêm ruột nên khi ra ngoài đều mặc tã người lớn, khi ấy bà Abe sẽ lấy tã mới cho ông thay và bỏ tã bẩn vào túi xách của mình.

Ông Shinzo Abe từng công khai khen ngợi vợ: "Khi tôi gặp khó khăn và thiếu tự tin, vợ tôi luôn khen ngợi và động viên tôi, nhờ đó tôi lấy lại được lòng tin vào chính mình. Vợ tôi hiểu tôi hơn ai hết, là chỗ dựa lớn nhất của tôi".

Bà Akie Abe cũng là đệ nhất phu nhân đầu tiên của Nhật Bản không sinh con. Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nhật năm 2006, bà tiết lộ rằng trước kia từng điều trị vô sinh. Tuy bà không thể có con nhưng được chồng và mẹ chồng thấu hiểu. Được gả vào một gia đình chính trị hiển hách như gia tộc Abe, việc không có con khiến bà phải chịu áp lực từ mọi phía. Nhưng bà cho rằng tất cả những điều này là sự an bài của số phận. Bà viết trong sổ ghi chép cá nhân rằng, bao gồm cả việc ông Abe trở thành thủ tướng, việc họ không có con, v.v. tất cả đều là an bài.

“Mặc dù tôi cảm thấy bất an về tương lai của mình, nhưng tôi vẫn cảm ơn mọi người”. Tại lễ tang, bà Akie Abe cảm ơn mọi người đã ủng hộ ông Abe trong suốt chặng đường qua.

Đông Phương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Những mẩu chuyện về cố Thủ tướng Shinzo Abe – Một người chồng luôn bao dung vợ