Những người sống sót vẫn nuôi hy vọng tìm người thân mất tích trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một ngày sau khi hai trận động đất lớn làm rung chuyển miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, cư dân tỉnh Adana của đất nước này đang phải vật lộn để đối mặt với sự tàn phá. Họ hy vọng rằng vẫn có thể tìm thấy những người thân yêu đã mất tích.

"Sáu thành viên trong gia đình tôi vẫn đang mất tích", ông Davut Karaagac, người vội vã đến Adana từ Istanbul ngay sau trận động đất đầu tiên, cho biết.

“Chúng tôi đã giúp các nhân viên cứu hộ kéo một số người khỏi đống đổ nát trong 48 giờ qua. Nhưng chẳng có ai trong số họ là thân nhân của tôi", ông Karaagac, 57 tuổi, nói với The Epoch Times.

Trận động đất đầu tiên mạnh 7,8 độ Richter xảy ra vào rạng sáng ngày 6/2, san bằng các tòa nhà và khiến hàng nghìn người thiệt mạng trên 10 tỉnh.

Chín giờ sau, khu vực này tiếp tục hứng chịu một trận động đất mạnh 7,6 độ Richter, gây ra sự tàn phá nặng nề hơn.

"Chúng tôi đã ở đây khi trận động đất thứ hai xảy ra. Các tòa nhà cao tầng rung lắc qua lại. Khắp mọi nơi tràn ngập khói bụi", ông Karaagac nói.

Ông Davut Karaagac, một cư dân địa phương, chờ đợi tin tức về sáu người thân mất tích một ngày sau khi hai trận động đất xảy ra ở tỉnh Adana, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 6/2/2023. (Ảnh: Ercan Koc/The Epoch Times)

Vài giờ sau trận động đất thứ hai, ông Karaagac cho biết ông đã giúp kéo 17 người ra khỏi đống đổ nát của các tòa nhà bị sập.

“Nhưng chỉ có hai người trong số họ là còn sống”, ông nói.

Anh Mehmet Turacci, một cư dân ở Adana, 33 tuổi, người tận mắt chứng kiến các trận động đất liên tiếp, đã mô tả trải nghiệm này - và hậu quả của nó - là "khủng khiếp".

Anh nói với The Epoch Times: “Tôi đã chứng kiến nhiều người được kéo ra khỏi đống đổ nát, cả người chết và người còn sống. Trong hoàn cảnh đau thương như vậy, thật khó để giữ bình tĩnh và trở nên điềm tĩnh”.

Anh chia sẻ: “Tuy nhiên, tôi cũng đã làm mọi thứ có thể để hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ và phân phát thực phẩm cho những người sống sót”.

Người dân địa phương đang quan sát chiếc cần cẩu di chuyển qua đống đổ nát của một tòa nhà tám tầng bị sập sau trận động đất thứ hai trong hai trận động đất ở tỉnh Adana, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 6/2/2023. (Ảnh: Ercan Koc/The Epoch Times)

Vào tối ngày 7/2, số ca tử vong chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ là 5.894 với 34.810 người khác bị thương. Ước tính có khoảng 5.775 tòa nhà bị phá hủy hoàn toàn do hậu quả của hai trận động đất chính và hơn 430 cơn dư chấn.

Trong khi đó, bên kia biên giới Syria, hai trận động đất đã tàn phá các tỉnh phía bắc Idlib, Aleppo, Hama, Latakia và Raqqa. Bộ Y tế Syria cho biết, hơn 1.900 người đã thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương.

Cả hai trận động đất đều có tâm chấn ở tỉnh Kahramanmaras của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, thiệt hại lớn cũng xảy ra ở các tỉnh phía nam Adana, Gaziantep, Sanliurfa, Diyarbakir, Adiyaman, Malatya, Osmaniye, Hatay và Kilis.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã ban bố tình trạng khẩn cấp chính thức ở tất cả 10 tỉnh bị ảnh hưởng vào ngày 7/2.

Tỉnh Adana ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đặt căn cứ không quân Incirlik của quân đội Mỹ, cách thủ đô Ankara khoảng 250 dặm (402 km) về phía đông nam.

Mặc dù là một trong những tỉnh ít bị ảnh hưởng nhất, chính quyền địa phương cho biết, trận động đất đã cướp đi sinh mạng của nhiều cư dân Adana và phá hủy một số tòa nhà.

Báo chí địa phương đưa tin, hàng nghìn người sống sót đã được giải cứu thành công từ bên dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị sập. Tuy nhiên, với nhiệt độ ban đêm giảm xuống dưới mức đóng băng, thì cơ hội sống sót của họ ngày càng trở nên mong manh.

Đội cứu hộ tìm kiếm hai mẹ con bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của tòa nhà 14 tầng bị sập sau trận động đất đầu tiên trong hai trận động đất ở tỉnh Adana, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 7/2/2023. (Ảnh: Ercan Koc/The Epoch Times)

Mặc dù vậy, các đội tìm kiếm cứu hộ và một loạt tình nguyện viên địa phương đang sàng lọc đống đổ nát ở Adana và các khu vực bị ảnh hưởng khác với hy vọng tìm thấy những người sống sót.

"Tôi có thể đã bị chôn vùi dưới đống đổ nát”, một nhân viên cứu hộ tình nguyện kiêm kỹ thuật viên thương mại và là cư dân Adana yêu cầu giấu tên, chia sẻ.

"Tôi vẫn hy vọng rằng chúng ta sẽ tìm thấy nhiều người còn sống”, ông chia sẻ với The Epoch Times.

"Chúng tôi vẫn có thể nghe thấy âm thanh từ bên dưới đống đổ nát. Mỗi khi điều này xảy ra, chúng tôi tắt tất cả các máy móc của mình và cố gắng xác định nơi phát ra âm thanh”.

"Chúng tôi tin rằng vẫn còn tới 30 người bị mắc kẹt bên dưới", ông nói.

Ông Salih Oral, chủ một nhà hàng cao cấp ở trung tâm thành phố Adana, đã mở cửa nhà hàng suốt ngày đêm để cung cấp thức ăn và chỗ ở cho cư dân địa phương, những người đã trở thành người vô gia cư sau trận động đất.

"Kể từ trận động đất đầu tiên, chúng tôi đã cung cấp cho những người sống sót thức ăn, súp và đồ uống nóng, một số người không còn nơi nào để đi. Một số người trong số họ thậm chí đã ngủ ở đây”, ông Oral, 40 tuổi, nói với The Epoch Times.

Ông chia sẻ: “Theo tôn giáo của chúng tôi, đạo Hồi, bất kỳ ai gặp khó khăn - hoặc không có nhà ở - đều cần được giúp đỡ".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gọi trận động đất là một trong những "thảm họa thiên nhiên lớn nhất" tấn công Thổ Nhĩ Kỳ trong thế kỷ qua.

Một người đàn ông kéo chiếc chăn từ bên dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị sập ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 7/2/2023. (Ảnh: AFP/Getty Images/Adem Altan)

Vào năm 1939, một trận động đất ở tỉnh Erzincan miền trung Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến hơn 32.000 người thiệt mạng. Sáu thập kỷ sau, tỉnh Izmit phía tây bắc nước này đx bị rung chuyển bởi một trận động đất mạnh 7,6 độ Richter khiến hơn 17.000 người thiệt mạng.

Trong khi đó, cư dân trong khu vực nằm trên một đường đứt gãy lớn, vẫn tiếp tục lo ngại về khả năng địa chấn mới.

Vào đêm 8/2, theo giờ địa phương, một trận động đất mạnh khác có cường độ 4,9 độ Richter đã làm rung chuyển tỉnh Kahramanmaras, tâm chấn của hai trận động đất đầu tiên.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Những người sống sót vẫn nuôi hy vọng tìm người thân mất tích trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ