Những phản ứng trái chiều sau khi cựu Tổng thống Trump bị truy tố về vụ tài liệu mật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/6 xác nhận rằng Bộ Tư pháp đã truy tố ông và ông phải trình diện tại tòa án ở Miami, tiểu bang Florida, vào lúc 3 giờ chiều ngày 13/6 (giờ địa phương). Ngay sau thông tin này, các nhà lập pháp Mỹ đã có những phản ứng trái chiều.

Ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social: “Chính quyền ông Biden hủ bại đã thông tin cho các luật sư của tôi rằng tôi đã bị truy tố, dường như là bởi vì Trò lừa bịp Các hộp tài liệu mật”. Cựu Tổng thống Mỹ gọi vụ việc liên quan đến các hộp tài liệu tại tư dinh Mar-A-Lago của ông là trò lừa bịp.

“Đây thực sự là NGÀY ĐEN TỐI đối với Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Chúng ta là một Quốc gia đang bị Suy thoái nhanh chóng và nghiêm trọng, nhưng cùng nhau chúng ta sẽ Làm nước Mỹ Vĩ đại Trở lại!”, ông Trump quả quyết.

Ông Trump luôn khẳng định rằng các tài liệu bị thu giữ từ Mar-a-Lago đã được giải mật trước khi ông rời nhiệm sở.

Phản ứng trái chiều của các nhà lập pháp

Các đảng viên Đảng Cộng hòa đã tỏ ra phẫn nộ trước thông tin về bản cáo trạng, đồng thời cáo buộc rằng nước Mỹ hiện đang có hệ thống tư pháp hai tầng.

“Thật vô lương tâm khi một Tổng thống truy tố một ứng cử viên hàng đầu của mình. Ông Joe Biden đã lưu giữ các tài liệu mật trong nhiều thập kỷ", Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy viết trên Twitter.

"Tôi và những người Mỹ tin vào pháp quyền sẽ sát cánh cùng Tổng thống Trump để phản đối sự bất công nghiêm trọng này. Đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ quy trách nhiệm cho việc vũ khí hóa quyền lực trắng trợn này".

Trong khi đó, Dân biểu Marjorie Taylor Greene đã gọi đây là "sự thất bại hoàn toàn và toàn diện đối với người dân Mỹ" và là "vết nhơ đối với quốc gia của chúng ta" khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư Pháp (DOJ) đã "tham nhũng đến mức họ thậm chí không còn che giấu điều đó nữa".

Thượng nghị sĩ Josh Hawley viết: “Nếu những người cầm quyền có thể tùy ý bỏ tù các đối thủ chính trị của họ, thì chúng ta sẽ không còn một nền cộng hòa nào nữa”.

Mặt khác, các đảng viên Đảng Dân chủ cho rằng bản cáo trạng cho thấy hệ thống tư pháp Mỹ đang hoạt động rất tốt.

“Cựu Tổng thống từng bị luận tội hai lần nay lại bị truy tố lần hai”, Dân biểu Rashida Tlaib cho biết.

"Không ai ở Hợp chủng quốc Hoa Kỳ được đứng trên luật pháp", ông Dwight Evans cho hay.

"Chỉ là một lời nhắc nhở thân thiện... không ai đứng trên luật pháp. Ngay cả một cựu Tổng thống cũng không", Dân biểu Adriana Espaillat nói.

Bản cáo trạng ngày 30/3 của ông Trump về các cáo buộc hồ sơ kinh doanh của tiểu bang ở New York đã đưa ông vào sử sách. Vụ án này khiến ông trở thành cựu Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên bị luận tội.

Trong khi những người chỉ trích ông Trump khăng khăng rằng ông đáng phải chịu trách nhiệm, thì cựu Tổng thống và những người ủng hộ ông nói rằng ông Trump là nạn nhân của cuộc đàn áp có động cơ chính trị. Họ nói rằng những kẻ tấn công ông đang cố chơi một trò chơi phá bĩnh để cản trở nỗ lực không ngừng nghỉ của ông Trump nhằm xóa sổ bộ máy quan liêu của Washington.

Một số ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa đã phản ứng trước bản cáo trạng của ông Trump.

'Mối đe dọa chết người đối với một xã hội tự do'

“Việc vũ khí hóa lực lượng thực thi pháp luật liên bang đã đặt ra mối đe dọa chết người đối với một xã hội tự do", Thống đốc Florida Ron DeSantis viết trên Twitter.

Ông viết: “Trong nhiều năm, chúng ta đã chứng kiến ​​việc thực thi pháp luật bất bình đẳng dựa trên đảng phái chính trị”.

Trong khi đó, doanh nhân công nghệ sinh học Vivek Ramaswamy tuyên bố: "Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng chúng ta sẽ chứng kiến ngày mà Tổng thống Mỹ ủy quyền cho Bộ Tư pháp bắt giữ đối thủ chính của mình ngay giữa một cuộc bầu cử".

Ông tiếp tục: “Đây là một sự sỉ nhục đối với mọi công dân: chúng ta không thể biến thành một nước cộng hòa chuối, nơi đảng cầm quyền sử dụng lực lượng cảnh sát để bắt giữ các đối thủ chính trị của mình. Thật là đạo đức giả khi DOJ truy tố ông Trump mà không truy tố ông Biden".

"Tôi là ứng cử viên đầu tiên kêu gọi ông Joe Biden ân xá cho ông Trump để đất nước có thể giải quyết các vấn đề cấp bách hơn như khoản nợ 32 nghìn tỷ USD, biên giới bị phá vỡ và chiến tranh ở Ukraine. Tôi ủng hộ điều này. Hãy ân xá cho ông Trump ngay bây giờ", ông viết trên Twitter.

Chưa dừng lại ở đó, nhà bình luận bảo thủ Larry Elder đã chỉ trích hệ thống tư pháp của Mỹ.

"Lại một vụ truy tố đảng phái nữa! Bà Hillary [Clinton] đã vi phạm Đạo luật Gián điệp và vụ việc nhanh chóng chìm xuồng. Những người tố giác từ FBI và DOJ nói về một hệ thống tư pháp hai tầng. Theo một nguồn tin của FBI, ông Joe Biden và con trai Hunter đã nhận hối lộ 10 triệu USD. Ông O.J. Simpson cũng sẽ tìm ra kẻ sát hại ông Ron và bà Nicole trước khi cuộc điều tra ông Hunter kết thúc", ông đăng trên Twitter.

Trong khi đó, cựu Thống đốc tiểu bang Arkansas Asa Hutchinson đã nhắc lại lời kêu gọi ông Trump chấm dứt nỗ lực trở lại Nhà Trắng.

“Tin tức về bản cáo trạng thứ hai của ông Donald Trump đã đặt nước Mỹ vào tình thế làm suy yếu nền dân chủ của chúng ta”, ông nói.

Những rò rỉ liên quan đến bản cáo trạng đang chờ xử lý đối với ông Trump diễn ra đúng thời điểm then chốt đối với ông Biden, người có liên quan đến khoản thanh toán hàng triệu USD từ một công ty Ukraine đã thuê con trai ông là Hunter khi ông Biden còn là Phó Tổng thống.

Ông Trump đã cáo buộc các công tố viên liên bang đã cố gắng hối lộ luật sư đại diện cho một nhân chứng, đồng thời đề nghị luật sư này làm thẩm phán trong chính quyền ông Biden nếu thân chủ của ông ta “chống lại” ông Trump.

DOJ nói với The Epoch Times rằng họ sẽ không bình luận về các cáo buộc của ông Trump.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Những phản ứng trái chiều sau khi cựu Tổng thống Trump bị truy tố về vụ tài liệu mật