Nicaragua tịch thu văn phòng đại diện Đài Loan, chuyển cho ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan), chính quyền cánh tả Ortega của Nicaragua đã ra lệnh tịch thu tài sản do chính phủ Đài Loan tặng cho giáo hội, đồng thời giao cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Bộ Ngoại giao Đài Loan bày tỏ phản đối mạnh mẽ và kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án.

Ngày 10/12/2021, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Truyền thông Nicaragua đưa tin rằng, dựa trên "nguyên tắc một Trung Quốc", Tổng thống Ortigia đã ra lệnh tịch thu văn phòng đại diện của chính phủ Đài Loan tại Nicaragua và giao cho ĐCSTQ.

Nhà lập pháp Đài Loan Vương Định Vũ đăng trên Facebook ngày 27/12 rằng, vì cuộc tranh chấp bầu cử tổng thống của Nicaragua, Tổ chức các Quốc gia Châu Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU), Mỹ, v.v. đều không công nhận kết quả bầu cử của nước này. Sau đó, Nicaragua quyết định rút khỏi Tổ chức các Quốc gia Châu Mỹ và tìm kiếm sự ủng hộ của các chế độ độc tài như ĐCSTQ và Nga. Trước bối cảnh “tách khỏi dân chủ chuyển sang độc tài”, Nicaragua đã cắt đứt quan hệ với Đài Loan và chuyển hướng sang ĐCSTQ.

Ông Vương cho biết, các cựu nhân viên của Đài Loan đều đã sơ tán khỏi Nicaragua và tặng lại văn phòng đại diện cũ ở Nicaragua cho Tổng giáo phận Công giáo La Mã của Managua. Tuy nhiên, chính quyền Ortega đã trực tiếp ra lệnh chuyển giao tài sản liên quan cho ĐCSTQ. “Thậm chí còn dọa bỏ tù những ai tuyên bố sở hữu các tài sản liên quan đến Đài Loan”. Ông chỉ trích rằng, chính quyền Ortega đã thực hiện “hành vi thổ phỉ".

Trước việc Nicaragua cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price tuyên bố rằng, cuộc bầu cử của Tổng thống Nicaragua Ortega là gian lận và không thể phản ánh mong muốn của người dân. Đồng thời, việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan đã tước đi những đối tác dân chủ vững chắc của người dân Nicaragua.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan Joanne Ou cho biết, theo luật pháp quốc tế, sau khi Đài Loan và Nicaragua chấm dứt quan hệ ngoại giao vào ngày 10/12, chính phủ Nicaragua có nghĩa vụ bảo vệ văn phòng đại diện, tài sản và tài liệu lưu trữ của Đài Loan.

Bà Ou chỉ ra rằng, Đài Loan không thể chấp nhận và phản đối mạnh mẽ việc Nicaragua phi pháp chiếm đoạt tài sản của Đài Loan và chuyển cho ĐCSTQ.

Bộ Ngoại giao Đài Loan còn chỉ ra rằng, việc chính phủ Ortega ấn định thời hạn rút nhân viên văn phòng đại diện trong hai tuần là không phù hợp với thông lệ quốc tế và coi thường luật pháp quốc tế. Đồng thời lên án hành vi trắng trợn của chính phủ Nicaragua trong việc ngăn cản Đài Loan bán các tài sản cho Tổng giáo phận Công giáo La Mã của Managua.

Bà Ou cho biết, sau khi đơn phương chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan vào ngày 10/12, chính quyền Ortega đã vi phạm các công ước quốc tế khi yêu cầu tất cả nhân viên Đài Loan ở Nicaragua phải rút khỏi nước này trước ngày 23/12.

Bộ Ngoại giao Đài Loan nói rằng, đối mặt với việc chính quyền độc tài Ortega bắt tay với chính quyền ĐCSTQ, đàn áp nền dân chủ Đài Loan và Giáo hội Công giáo, Bộ Ngoại giao nhắc lại rằng, Đài Loan chưa bao giờ là một phần của ĐCSTQ. ĐCSTQ không có quyền can thiệp vào các vấn đề đối ngoại của Đài Loan, càng không nói đến việc thừa kế tài sản của Đài Loan.

Bộ Ngoại giao kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng lên án chính phủ Nicaragua và những hành động xấu xa của ĐCSTQ. Đồng thời kêu gọi mọi tầng lớp xã hội hỗ trợ Giáo hội Công giáo Nicaragua đấu tranh giành quyền lợi hợp pháp.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nicaragua tịch thu văn phòng đại diện Đài Loan, chuyển cho ĐCS Trung Quốc