Niềm tin của người Mỹ vào truyền thông thấp kỷ lục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Niềm tin của công dân Mỹ đối với báo chí và tin tức truyền hình Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại, theo kết quả một cuộc khảo sát do công ty tư vấn và phân tích Gallup thực hiện từ ngày 1/6 đến 20/6/2022.

Theo cuộc thăm dò, chỉ có tổng cộng 16% người được hỏi có niềm tin ở mức "khá lớn" và "rất lớn" đối với báo chí. Về tin tức truyền hình, con số này giảm xuống còn 11%. Trong số 16 thể chế của Mỹ được đo lường trong cuộc khảo sát lòng tin này — như là báo chí, tin tức truyền hình, ngân hàng, quân đội, cảnh sát, nhà thờ, Tòa án tối cao, chính phủ, Quốc hội,… thì báo chí và tin tức truyền hình được xếp ở vị trí áp chót, chỉ trên Quốc hội nằm ở vị trí cuối bảng.

Tình hình không phải lúc nào cũng ảm đạm như vậy. Ví dụ, trở lại năm 1979, báo chí đã giành được mức độ tin cậy cao nhất từ công chúng, ở mức 51%. Tỉ lệ cao thứ hai là 39%, đạt được năm 1973 và 1990. Tỉ lệ người Mỹ không có hoặc có "rất ít" lòng tin vào báo chí đạt con số cao kỷ lục 46% trong cuộc thăm dò mới nhất này.

Về truyền hình, mức độ tin cậy cao nhất là vào năm 1993, ở mức 46%. Mức 11% hiện tại là năm thứ tư liên tiếp mà lòng tin của người Mỹ đối với tin tức truyền hình xuống dưới 20%. Hơn 50% người Mỹ có rất ít hoặc không có lòng tin vào tin tức truyền hình.

Những người theo Đảng Cộng hòa có niềm tin vào báo chí thấp nhất, chỉ 5%. Đứng thứ hai là những người độc lập (không đảng phái) với 12% tin tưởng rất nhiều/khá nhiều vào báo chí. Ngược lại, 35% những người theo Đảng Dân chủ bày tỏ sự tin tưởng vào tin tức trên báo chí. Niềm tin của những người theo Đảng Dân chủ vào báo chí đã đạt mức cao nhất là 42–46% trong thời chính quyền Trump, nhưng đã giảm kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Đối với tin tức truyền hình, những người theo Đảng Dân chủ một lần nữa bày tỏ niềm tin lớn hơn so với những người độc lập, mặc dù tỉ lệ này ở cả hai nhóm người đều giảm so với năm ngoái. Trong khi 20% người theo Đảng Dân chủ tin tưởng tin tức truyền hình, thì con số này là 8% trong những người độc lập, cả hai con số đều là những mức thấp lịch sử. Về phía những người theo Đảng Cộng hòa, chỉ 8% bày tỏ sự tin tưởng vào tin truyền hình.

Khôi phục lòng tin vào truyền thông

Theo Joe Concha, cộng tác viên và nhà phân tích truyền thông tại Fox News, hiện có một khoảng xám đáng kể giữa quan điểm đảng phái và tin tức thực tế. Anh tin rằng các kênh truyền thông có thể cải thiện niềm tin của khán giả bằng cách giải quyết vấn đề này.

"Họ có thể cải thiện tình hình bằng cách không đưa quá nhiều ý kiến ​​vào những gì lẽ ra nên là tường thuật tin tức. Và cũng đừng tự động và ngang nhiên đứng về phía các vấn đề lớn như là phán quyết phá thai gần đây, hoặc phục vụ cho một đảng chính trị lớn như chúng ta đã thấy bằng cách gọi dự luật Quyền của Cha mẹ trong Giáo dục ở Florida là dự luật 'Đừng nói từ Đồng tính'", Joe Concha chia sẻ với Fox News.

Một cuộc khảo sát từ Trung tâm Nghiên cứu Pew được công bố trong tháng này cho thấy rằng, các nhà báo và công chúng nói chung có sự khác biệt rõ rệt trong quan điểm về "chủ nghĩa cả hai bên" đề cập đến việc liệu các nhà báo có phải luôn đưa ra tất cả các mặt của một vấn đề một cách công bằng hay không.

Trong khi 55% các nhà báo trong cuộc khảo sát khẳng định rằng không phải lúc nào tất cả các bên cũng xứng đáng được đưa tin như nhau, thì 76% người dân Mỹ muốn tin tức bao phủ tất cả các bên như nhau.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Niềm tin của người Mỹ vào truyền thông thấp kỷ lục