Nổ đường ống khí đốt Ba Lan - Baltic, chưa có ghi nhận thương vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (13/1), một đường ống khí đốt ở miền trung Litva - chuyên cung cấp khí đốt cho miền bắc nước này và nước láng giềng Latvia - đã phát nổ, nhưng không có ghi nhận về thương vong hoặc tình trạng gián đoạn nguồn cung nghiêm trọng. Theo truyền thông Baltic, vụ nổ đã thổi cột lửa cao 50 mét lên không trung và khiến một khu dân cư gần đó phải sơ tán.

Theo AB Amber Grid, nhà điều hành hệ thống truyền tải khí đốt tự nhiên của Litva, vụ nổ xảy ra cách xa khu dân cư và "dữ liệu sơ bộ" cho thấy, không có ai bị thương.

“Lính cứu hỏa đã ngay lập tức đến hiện trường và dập tắt đám cháy", công ty này cho biết trong một tuyên bố.

Ông Raimonds Cudars, Bộ trưởng Bộ Năng lượng của nước láng giềng Latvia, cho biết, vụ nổ ở Litva cho đến nay không gây ra vấn đề gì với nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên ở Latvia.

Theo hãng thông tấn The Baltic News Service, ông Cudars được thông báo rằng, nguyên nhân của vụ nổ là một tai nạn kỹ thuật.

Ông Amber Grid cho biết, vụ nổ dường như đã xảy ra ở một trong hai đường ống song song và đường ống còn lại không bị hư hại. Hãng tin này cho hay, nguồn cung cấp khí đốt cho Latvia sẽ được khôi phục trong vòng vài giờ. Công việc sửa chữa đường ống bị hư hỏng dự kiến ​​​​sẽ bắt đầu vào thứ Bảy (14/1).

Dòng khí đốt qua đường ống bị hư hỏng ở khu vực Pasvalys ngay lập tức bị gián đoạn.

Giám đốc điều hành Nemunas Biknius của Amber Grid cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã nhanh chóng tiến hành điều tra nguyên nhân của sự cố và đảm bảo nguồn cung khí đốt cho người dùng". Ông cho biết, chính phủ đã nhận được thông báo về sự cố này.

Lính cứu hỏa vội vã đến hiện trường sau khi phát hiện ra cột lửa đã thắp sáng bầu trời đêm và có thể nhìn thấy ở khoảng cách vài km. Trong khi đó, khí gas còn lại trong đường ống vẫn tiếp tục bốc cháy vào tối 13/1.

Thị trưởng Gintautas Geguinskas của khu vực Pasvalys nói với đài LRT RADIO rằng: “Có vẻ như máy bay đang bay ở tầm thấp đâu đó quanh đây - một đường ống dẫn khí cao áp đã phát nổ. Ngọn lửa đang bùng lên rất cao".

Đài truyền hình Litva LRT cho biết, ngôi làng Valakeliai, với khoảng 250 cư dân, đang được sơ tán. Ngôi làng này nằm cách đường ống phát nổ chưa đến một km (0,6 dặm).

“Không có gì phải hoảng sợ, luôn có [lính cứu hỏa] túc trực sẵn để đảm bảo rằng các tòa nhà không bắt lửa. Tôi tin là tình hình sẽ được kiểm soát", ông Sigitas Šležas, một cư dân của ngôi làng Valakeliai, nói với đài BNS.

Đường ống dẫn khí đốt nối từ cảng Klaipeda của Litva đến Latvia. Klaipeda là cảng biển lớn duy nhất ở Litva.

Vào tháng 9/2022, các vụ nổ dưới đáy biển ở Baltic đã làm vỡ đường ống Nord Stream 1, tuyến đường cung cấp khí đốt chính cho Đức cho đến khi Nga cắt nguồn cung vào cuối tháng 8/2022. Vụ việc cũng phá hủy đường ống Nord Stream 2, vốn chưa bao giờ được đưa vào sử dụng khi Đức tạm dừng thủ tục phê duyệt ngay trước khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Litva là quốc gia đầu tiên của Liên minh châu Âu (EU) cắt hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt của Nga vào tháng 4/2022, chỉ vài tuần sau chiến tranh Nga - Ukraine. Quốc gia vùng Baltic nhận khí đốt từ nhiều nước khác nhau thông qua kho cảng khí tự nhiên lỏng Klaipeda. Kho cảng này được thành lập cách đây một thập kỷ. Nhà ga này có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu về khí đốt tự nhiên của Litva và cho phép vận chuyển đến các quốc gia láng giềng.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nổ đường ống khí đốt Ba Lan - Baltic, chưa có ghi nhận thương vong