Nổ lớn rung chuyển Kyiv sau khi Nga cáo buộc Ukraine tấn công cây cầu Crimea

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các vụ nổ lớn làm rung chuyển thủ đô Ukraine và các thành phố khác vào giờ cao điểm sáng nay (10/10), sau khi Nga cáo buộc Ukraine 'tấn công khủng bố' cây cầu Crimea.

Hôm 10/10, các vụ nổ rung chuyển thủ đô Ukraine khiến thường dân phải tháo chạy đến các hầm trú bom trong bối cảnh các làn khói đen dày đặc bốc lên trên bầu trời Kyiv.

Các vụ nổ cũng được báo cáo ở Lviv, Ternopil và Zhytomyr ở phía tây Ukraine, và ở Dnipro ở miền trung Ukraine.

Tại một trong những ngã ba đường đông đúc nhất của Kyiv xuất hiện miệng một hố bom sau khi bị pháo kích. Xe ô tô bị nổ tung, các tòa nhà bị hư hại và các nhân viên cấp cứu cũng xuất hiện tại hiện trường.

Hai chiếc ô tô và một chiếc xe tải gần miệng hố bom đã bị phá hủy hoàn toàn, cháy đen và thủng lỗ chỗ vì mảnh đạn. Cửa sổ các tòa nhà tại Đại học Taras Shevchenko ở Kyiv bị thổi bay.

"Thủ đô Ukraine đang bị Nga tấn công. Tên lửa đánh trúng các mục tiêu ở quận Shevchenkivskyi và Solomyanskyi tại trung tâm thành phố. Còi báo động không kích vẫn vang lên, chứng tỏ mối đe dọa chưa chấm dứt", Thị trưởng KKyiv Vitaly Klitschko hôm nay cho biết trên Telegram.

"Các đường phố trung tâm của Kyiv đã bị phong tỏa, các dịch vụ cứu hộ vẫn đang được tiến hành".

Người phát ngôn của các dịch vụ khẩn cấp tại Kyiv cho biết đã có người tử vong và bị thương, nhưng không cung cấp số liệu.

Tổng thống Ukraine đã ngay lập tức phản ứng trước vụ việc.

"Vui lòng không rời khỏi nơi trú ẩn. Hãy chăm sóc bản thân và những người thân yêu. Hãy vững vàng và mạnh mẽ", tờ AP dẫn lời ông Zelenskyy.

Hôm Chủ nhật (9/10), ông Putin nói rằng vụ nổ đã phá hủy cây cầu duy nhất bắc qua eo biển Kerch tới bán đảo Crimea là "một hành động khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự cực kỳ quan trọng" của Nga.

"Điều này do các cơ quan đặc nhiệm Ukraine nghĩ ra, thực hiện và ra lệnh", ông nói.

Ukraine không nhận trách nhiệm về vụ nổ nhưng đã ăn mừng sự kiện này. Các quan chức cấp cao của Nga đã yêu cầu Điện Kremlin phản ứng nhanh chóng trước cuộc họp của hội đồng an ninh của Putin vào hôm 10/10.

Người dân Ukraine tụ tập quanh hình ảnh về vụ nổ cây cầu nối bán đảo Crimea với Nga hôm 8/10/2022. (Ảnh: Sergei Supinsky/AFP/Getty Images)

Cây cầu là tuyến đường tiếp tế trọng yếu cho các lực lượng Nga ở miền nam Ukraine và là biểu tượng cho sự kiểm soát của Nga đối với bán đảo Crimea, được sáp nhập vào Nga năm 2014.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết trước cuộc họp hôm thứ Hai (10/10) rằng Nga nên tiêu diệt "những kẻ khủng bố" trong cuộc tấn công này.

Hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn lời ông, "Nga chỉ có thể đáp trả tội ác này bằng cách trực tiếp tiêu diệt những kẻ khủng bố, cũng như thông lệ ở những nơi khác trên thế giới. Đây là điều mà người dân Nga mong đợi".



BÀI CHỌN LỌC

Nổ lớn rung chuyển Kyiv sau khi Nga cáo buộc Ukraine tấn công cây cầu Crimea