Nổ lớn rung chuyển Mariupol trong đêm, căn cứ quân sự Nga bị tập kích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng loạt vụ nổ đã được ghi nhận ở thủ đô Kiev và thành phố Mariupol ở Ukraine vào đêm 19/5.

Vào đêm 19/5, Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol ở đông nam Ukraine, cho biết những tiếng nổ đã được nghe thấy tại một căn cứ của lực lượng Nga ở Mariupol.

Ông Andriushchenko thông báo trên Telegram rằng, đây là căn cứ có khoảng 150 binh sĩ Nga và được sử dụng chủ yếu để hỗ trợ phòng không. Ông Andriushchenko hiện không ở Mariupol.

Hội đồng thành phố Mariupol, hiện có trụ sở bên ngoài lãnh thổ do Nga kiểm soát, cũng ra thông báo tương tự ông Andriushchenko.

"Người dân Mariupol đã nghe thấy ba tiếng nổ lớn. Đánh giá qua video, nếu thông tin này được xác nhận, đối phương có lẽ phải chịu tổn thất đáng kể", hội đồng này cho biết thêm.

Một nhóm địa phương tự nhận là "Nhóm kháng chiến Mariupol" cho biết vụ nổ đã làm rung chuyển một khu vực ở ngoại ô thành phố. Video được cho là ghi lại hoạt động của hệ thống phòng không cũng được người dân ghi lại và đăng trên Telegram.

Đây là lần đầu tiên Mariupol, thành phố nằm bên bờ Biển Azov, bị tập kích trong gần một năm qua, do Ukraine trước đây không sở hữu các vũ khí tầm xa có đủ độ chính xác để tấn công mục tiêu nằm sâu trong khu vực Nga kiểm soát.

Trung tâm Kiểm soát và Phối hợp chung (JCCC), một tổ chức của Nga chuyên giám sát các vụ tập kích nhằm vào tỉnh Donetsk và Lugansk, nói rằng quân đội Ukraine đã phóng 4 tên lửa tầm xa từ hướng tây bắc vào Mariupol tối 19/5, nhưng chưa nêu chủng loại vũ khí được sử dụng. Đây nhiều khả năng là các tên lửa hành trình tầm xa vừa được phương Tây chuyển giao cho Ukraine.

Hãng thông tấn TASS của Nga trước đó dẫn lời quan chức Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng nói rằng các vụ nổ xảy ra ở khu vực sân bay cũ của Mariupol.

Mariupol là một trong những đô thị nằm trong khu vực được Nga tuyên bố sáp nhập đầu tháng 10/2022 và đang đẩy nhanh quá trình tái thiết. Mariupol đã trở thành một điểm tập trung quan trọng của các lực lượng Nga ở miền Nam Ukraine và các đoàn xe quân sự của Nga thường xuyên đi qua khu vực này.

Nga đã phát động một chiến dịch tại Mariupol khi bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine vào năm ngoái, phá hủy nhà máy thép Azovstal, nơi đóng quân cuối cùng của lực lượng Ukraine trong thành phố.

Mariupol từng là cảng nhộn nhịp thứ hai ở Ukraine trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự. Đây cũng là mục tiêu chiến lược án ngữ hành lang trên bộ mà Nga thiết lập, nối từ vùng Donbass tới bán đảo Crimea.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nổ lớn rung chuyển Mariupol trong đêm, căn cứ quân sự Nga bị tập kích