Nỗ lực 'luận tội phế truất' TT Trump lần 2 của Hạ viện Mỹ vi phạm 6 điều trong Hiến pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật gia kỳ cựu Dershowitz cho biết: “[Hạ viện Mỹ] đã vi phạm quy định về quyền tự do ngôn luận. Họ đã vi phạm các tiêu chuẩn luận tội. Họ đã vi phạm lệnh tước quyền công dân và tịch thu tài sản. Họ đã vi phạm quy trình phù hợp, liên tục và liên tục”.

Giáo sư danh dự Luật khoa của Harvard là ông Alan Dershowitz nhận định, Hạ viện đã vi phạm 6 điểm khác nhau trong Hiến pháp Hoa Kỳ trong khi ra sức thúc đẩy kế hoạch luận tội Tổng thống Donald Trump.

Trong một cuộc phỏng vấn với Newsmax, luật gia kỳ cựu Dershowitz cho biết: “Họ đã vi phạm quy định về quyền tự do ngôn luận. Họ đã vi phạm các tiêu chuẩn luận tội. Họ đã vi phạm lệnh tước quyền công dân và tịch thu tài sản. Họ đã vi phạm quy trình phù hợp, liên tục và liên tục”.

Ông nói: "Làm thế nào bạn có thể luận tội một tổng thống vì một bài phát biểu [tuân theo những điều mà] Hiến pháp bảo vệ?".

Luật gia Alan Dershowitz tham dự Sự kiện Hulu “Triumph’s Election Special” do Funny Or Die sản xuất tại NEP Studios ở Thành phố New York vào ngày 3/2/2016. (John Lamparski / Getty Images cho Hulu)
Luật gia Alan Dershowitz tham dự Sự kiện Hulu “Triumph’s Election Special” do Funny Or Die sản xuất tại NEP Studios ở Thành phố New York vào ngày 3/2/2016. (John Lamparski / Getty Images cho Hulu)

Chuyên gia luật đánh giá, Quốc hội không thể đứng trên luật pháp, nhưng trớ trêu thay, họ được bảo hộ khỏi bị luận tội cho những gì họ làm trên sàn Thượng viện.

Trao đổi với người dẫn chương trình Carl Higbie, ông Dershowitz nói: “Nhưng hình phạt duy nhất là [bãi nhiệm] họ ra khỏi chức vụ [hiện thời] và đưa họ ra xét xử trước tòa án dư luận. Các Thượng nghị sĩ và Dân biểu không bị kiện về những gì họ làm hoặc nói trên sàn của Thượng viện, vì vậy không thể có bất kỳ vụ kiện cá nhân nào”.

Ông tiếp tục: “Hiến pháp rất rõ ràng, mục đích của việc luận tội là để phế truất [Tổng thống]. Thượng viện không thể [xử phạt] một công dân bình thường".

Trong một biên bản luận tội, Hạ viện đã bỏ phiếu với tỷ số thuận là 232–197 để luận tội Tổng thống Trump hôm 13/1 vì “kích động nổi dậy”. Các thành viên đảng Dân chủ và 10 thành viên đảng Cộng hòa khiếu nại ông Trump với lý do, bài phát biểu của ông đã gây kích động dẫn đến vụ đột nhập bất hợp pháp vào Điện Capitol của Hoa Kỳ hôm 6/1.

Ông Donald Trump là Tổng thống thứ 3 của Mỹ bị luận tội, và là người đầu tiên bị luận tội 2 lần. Không có Tổng thống Mỹ nào từng bị luận tội và kết tội, cũng như chưa từng có tiền lệ Tổng thống Mỹ bị đưa ra xét xử sau khi rời nhiệm sở.

Một phiên điều trần luận tội kéo dài 7 giờ đã trở thành phiên luận tội nhanh nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã bổ nhiệm thành viên đảng Dân chủ Eric Swalwell phụ trách việc luận tội. Đây là nhân vật được chú ý gần đây vì những tin tức về mối quan hệ thân mật với một điệp viên Trung Quốc.

Một số chuyên gia pháp lý cho rằng, việc tổ chức một phiên tòa luận tội sau khi Tổng thống Trump rời nhiệm sở là vi phạm Hiến pháp.

Trong một bài báo, vị thẩm phán liên bang đã nghỉ hưu J. Michael Luttig viết: “Một khi nhiệm kỳ của ông Trump kết thúc vào ngày 20/1, Quốc hội sẽ mất thẩm quyền theo Hiến pháp để tiếp tục các thủ tục luận tội chống lại ông ấy — ngay cả khi Hạ viện đã thông qua các biên bản luận tội”.

Tuy nhiên, những người khác nhận định đã có thể bắt đầu một phiên điều trần.

Cựu luật sư của Ủy ban Tư pháp Thượng viện Gregg Nunziata đã viết trên Twitter rằng: “Tất nhiên, bạn có thể luận tội, kết tội và truất quyền một cựu nhân viên văn phòng. Quan điểm này được hỗ trợ bởi Hải quan Anh Quốc, bởi văn bản và nền tảng Hiến pháp, từ cách hiểu ban đầu, cũng như các tiền lệ tiếp nối tại Thượng viện”.

Theo Hiến pháp Hoa Kỳ, Thượng viện Mỹ sẽ tiến hành một phiên tòa luận tội khi Hạ viện nước này muốn luận tội một tổng thống. Thượng viện có thể ra phán quyết tha bổng hoặc kết tội vị tổng thống này. Tuy nhiên, việc kết tội cần phải có 2/3 phiếu thuận. Khi Hạ viện Mỹ luận tội Tổng thống Trump về một vấn đề khác vào năm 2019, Thượng viện đã bỏ phiếu để tuyên bố ông hoàn toàn trắng án, 21 ngày sau khi phiên tòa bắt đầu.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nỗ lực 'luận tội phế truất' TT Trump lần 2 của Hạ viện Mỹ vi phạm 6 điều trong Hiến pháp