Nỗ lực ngăn chặn chính sách buộc tiêm vaccine của ông Biden đã lên tới Toà án Tối cao Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ba công ty và tổng chưởng lý tiểu bang Missouri đang yêu cầu Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đình chỉ các quy định về chính sách buộc tiêm vaccine của chính quyền Biden đối với các doanh nghiệp tư nhân có từ 100 nhân viên trở lên.

Ba công ty — Phillips Manufacturing & Tower Company, Sixarp LLC và Oberg Industries LLC — đã đệ đơn khẩn cấp (pdf) cho lệnh cấm vào thứ Sáu, nói rằng chính quyền Biden đang theo đuổi quyền hành pháp liên bang không giới hạn trong nhiệm vụ tiêm vaccine cho lao động tại các doanh nghiệp tư nhân.

“Không có tranh chấp giữa các bên về mong muốn chung để chấm dứt thảm họa của đại dịch COVID-19,” đơn kiến nghị viết. “Các lập luận do cơ quan hành pháp đưa ra thừa nhận không có giới hạn nào có thể nhận thức được đối với quyền hành pháp liên bang.”

“Thất bại với sự lựa chọn y tế của một số ít người Mỹ, cơ quan hành pháp đã cố gắng kiểm soát và khảo sát lịch tiêm chủng của một lượng lớn dân số của đất nước,” lá đơn cho biết thêm.

Ba công ty, tất cả đều có hơn 100 nhân viên, sẽ phải tuân thủ việc yêu cầu nhân viên của họ bắt buộc tiêm vaccine hoặc xét nghiệm hàng tuần nếu chính sách không bị tòa án ngăn chặn.

Trong khi đó, chính sách buộc tiêm vaccine cũng sẽ gây nguy hiểm cho các nỗ lực tuyển dụng vốn đang gặp khó khăn của các công ty, ba ứng viên cho biết trong đơn kiến nghị.

Eric Schmitt, tổng chưởng lý bang Missouri, cũng yêu cầu Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ tiếp tục đình chỉ lại chính sách buộc tiêm vaccine của chính quyền ông Biden.

“Chính sách này là phải giải quyết ở Tối cao Pháp viện. Tôi sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại sự vi phạm quá mức này” ông viết trong một bài đăng trên Twitter.

Epoch Times đã liên hệ với Tối cao Pháp viện, chính quyền Biden và Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA) để xin bình luận về vấn đề này.

Đây là nỗ lực mới nhất của một số công ty và các bang cộng hoà nhằm ngăn chặn việc Tổng thống Joe Biden áp dụng chính sách buộc tiêm vaccine cho các công ty tư nhân sau khi Tòa phúc thẩm vòng 6 của Hoa Kỳ cho phép nó có hiệu lực vào cuối ngày thứ Sáu.

Chính sách buộc tiêm vaccine dành cho các doanh nghiệp tư nhân do OSHA ban hành có nghĩa là khoảng 84 triệu công dân Hoa Kỳ phải đối mặt với thời hạn tiêm vaccine vào ngày 4/1/2022; trước đó thời hạn này là vào 1/11/2021.

Theo quy định, những nhân viên không được tiêm phòng đầy đủ sẽ phải đeo khẩu trang và và phải được xét nghiệm virus hàng tuần. Một số trường hợp ngoại lệ áp dụng cho những người làm việc ngoài trời ở làm việc ở nhà.

Chính sách của OSHA đe dọa phạt tiền lên đến $13.600 cho mỗi vi phạm. Chính sách cũng đe dọa sẽ phạt thêm $13.600 mỗi ngày nếu người sử dụng lao động không giảm bớt vi phạm. Đối với một hành vi cố ý hoặc vi phạm nghiêm trọng, OSHA có thể đưa ra mức phạt lên đến $136,000.

Sau phán quyết của Tòa án Vòng thứ Sáu, OSHA đã ấn định ngày 10/1/2022 là thời hạn cuối cùng để các công ty có 100 nhân viên trở lên tuân thủ quy tắc.

OSHA cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng họ sẽ không đưa ra các trích dẫn cho các doanh nghiệp về việc không tuân thủ bất kỳ yêu cầu nào trong chính sách buộc xét nghiệm hoặc tiêm vaccine phòng Covid-19 chính quyền Biden đối với các công ty tư nhân sử dụng 100 người trở lên cho đến ngày 10/1/2022. OSHA cũng sẽ không đưa ra bất kỳ trích dẫn nào [hướng dẫn] về việc không tuân thủ các yêu cầu xét nghiệm của chính sách này cho đến ngày 9/2/2022.

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Nỗ lực ngăn chặn chính sách buộc tiêm vaccine của ông Biden đã lên tới Toà án Tối cao Hoa Kỳ