Nội dung gây tranh cãi của Luật An ninh Quốc gia Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 30/6, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thông qua và ban hành Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, luật này có hiệu lực ngay vào ngày hôm đó. Bộ luật này có nhiều nội dung gây tranh cãi, khiến ngoại giới càng thêm lo ngại về việc Bắc Kinh xâm phạm nền tự do của Hong Kong.

Luật An ninh Quốc gia Hong Kong (dưới đây gọi tắt là Đạo luật) được ĐCSTQ thông qua hôm 30/6, đã bỏ qua Hội đồng Lập pháp Hong Kong, thay đổi lời hứa về một Hong Kong với quyền tự trị cao độ trong 50 năm, để cai trị Hong Kong như với mô hình trong đại lục.

Đạo luật đã định nghĩa rất rộng 4 loại tội phạm sau: tội chia rẽ đất nước, tội lật đổ chính quyền nhà nước, tội hoạt động khủng bố và tội thông đồng với các thế lực nước ngoài gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, và đồng thời cũng đưa ra các hình phạt cực kỳ nghiêm khắc.

Nội dung gây tranh cãi của Đạo luật như sau:

  1. Luật An ninh Quốc gia được ưu tiên hơn luật pháp Hong Kong hiện hành. Điều 62 của dự luật quy định, "Nếu luật pháp và quy định địa phương của Đặc khu hành chính Hong Kong không phù hợp với Đạo luật này, các quy định của Đạo luật sẽ được áp dụng".
  2. Định nghĩa 4 loại tội phạm (tội chia rẽ đất nước, tội lật đổ chính quyền nhà nước, tội hoạt động khủng bố và tội thông đồng với các thế lực nước ngoài gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia) bị phạt tù chung thân.

Điền Vân (Tian Yun), một tác gia chuyên viết các chuyên đề cho tờ Epoch Times, trước đó đã viết một bài báo với tiêu đề "Đại hội Nhân dân đã thông qua Luật An ninh Quốc gia Hong Kong với 4 tội danh quá vô lý", giới thiệu chi tiết về 4 tội danh quen thuộc mà ĐCSTQ hay sử dụng. Ông nói rằng những tội danh thường dùng của ĐCSTQ "rất linh hoạt, có thể giảm nhẹ, có thể tăng nặng, có thể biến thành tội lớn mà cũng có thể biến thành tội nhỏ, ĐCSTQ muốn chụp tội lên ai thì đều không sợ không có ‘cơ sở pháp lý’".

Axios, một trang web chính trị trực tuyến của Mỹ, nhận xét rằng Luật An ninh Quốc gia Hong Kong thể hiện phương thức cai trị của ĐCSTQ, đó là "pháp chế" chứ không phải là "pháp trị".

  1. Các hoạt động của Cơ quan An ninh Quốc gia mới được thiết lập ở Hong Kong và nhân viên của cơ quan này ở Hong Kong không chịu sự quản lý của chính quyền địa phương Hong Kong. Điều 60 của Đạo luật quy định rằng các hành động chấp hành nhiệm vụ của Cơ quan An ninh Quốc gia và nhân viên của nó có trụ sở tại Đặc khu hành chính Hong Kong căn cứ theo Luật này sẽ không thuộc thẩm quyền của Đặc khu hành chính Hong Kong.
  2. Chính quyền ĐCSTQ sẽ trực tiếp thực thi quyền tài phán trong các trường hợp được gọi là "phức tạp" để đối phó với các vụ việc liên quan đến nước ngoài hay còn gọi là các vụ án có "mối đe dọa thực sự lớn" đối với an ninh quốc gia.

Điều 55 của Đạo luật nêu rõ: "Chính phủ Đặc khu hành chính Hong Kong hoặc Cơ quan an ninh quốc gia tại Đặc khu hành chính Hong Kong sẽ đệ trình và báo cáo lên Chính phủ nhân dân trung ương phê duyệt, và sẽ do Cơ quan an ninh quốc gia tại Hong Kong thực thi quyền xét xử đối với các tội phạm gây nguy hại cho an ninh quốc gia được quy định trong Đạo luật khi xảy ra một trong các tình huống sau đây:

(1) Vụ việc phức tạp có sự can thiệp của các thế lực nước ngoài mà Đặc khu hành chính Hong Kong thực sự có những khó khăn trong việc xét xử;

(2) Xuất hiện tình huống nghiêm trọng mà Chính phủ Đặc khu hành chính Hong Kong không thể thực thi hiệu quả Đạo luật;

(3) Xuất hiện tình huống mà an ninh quốc gia phải đối mặt với mối đe dọa thực sự lớn".

  1. Các công ty hoặc đoàn thể ở Hong Kong vi phạm Luật An ninh Quốc gia Hong Kong sẽ bị phạt và có thể bị đình chỉ kinh doanh. Theo nội dung của Điều 31 của Đạo luật, "Nếu tổ chức pháp nhân hoặc phi pháp nhân của công ty hoặc đoàn thể... phạm tội được quy định trong Đạo luật, thì tổ chức đó sẽ bị phạt tiền”.
  2. Điều 43 của Luật An ninh Quốc gia Hong Kong quy định rằng tài sản liên quan đến tội phạm có thể bị đóng băng hoặc tịch thu.
  3. Điều 24 quy định rằng phá hủy phương tiện công cộng và các thiết bị cũng bị coi là tội hoạt động khủng bố.
  4. Tước quyền bầu cử nhân danh luật pháp. Điều 35 của Đạo luật quy định rằng bất kỳ ai bị tòa án kết tội gây nguy hại cho an ninh quốc gia sẽ bị tước quyền tham gia bầu cử và không được tham gia bất kỳ cuộc bầu cử nào ở Hong Kong.
  1. Cung cấp cho chính quyền quyền giám sát. Điều 43 của Đạo luật quy định rằng chính quyền có thể chặn liên lạc và bí mật theo dõi những người bị nghi ngờ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.
  2. Đạo luật sẽ áp dụng cho cả người dân thường trú dài hạn và ngắn hạn tại Hong Kong. Điều 38 quy định, "Đạo luật sẽ áp dụng cho cả những người không có thẻ cư trú dài hạn ở Hong Kong nhưng phạm vào những tội được quy định trong Đạo luật trong thời gian ở Hong Kong".
  3. Tăng cường việc quản lý các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các cơ quan tin tức tại Hong Kong. Điều 54 quy định rằng, tăng cường quản lý và dịch vụ đối với các tổ chức nước ngoài và quốc tế, các cơ quan báo chí, tổ chức phi chính phủ nước ngoài có trụ sở tại Đặc khu hành chính Hong Kong.
  4. Trục xuất người nước ngoài ra khỏi đất nước trên danh nghĩa Luật An ninh Quốc gia. Điều 34 của Đạo luật quy định rằng những người không có thẻ thường trú dài hạn tại Hong Kong và vi phạm các quy định của Luật An ninh Quốc gia sẽ bị trục xuất.

Đông Phương

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nội dung gây tranh cãi của Luật An ninh Quốc gia Hong Kong