Nối gót Putin, Trung Quốc đưa ra lằn ranh đỏ cho thế giới, cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu giúp Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Bảy (12/3), Sky News Australia cho biết, Trung Quốc đưa ra lời đe dọa đối với các quốc gia hậu thuẫn Đài Loan chống lại Trung Quốc. Các quan chức Trung Quốc cảnh báo về 'hậu quả tồi tệ nhất' đối với bất kỳ quốc gia nào cung ứng vũ khí và khí tài quân sự cho Đài Loan.

Những lời lẽ này được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tổ chức đàm phán ngoại giao với Úc trong nỗ lực cải thiện các mối quan hệ song phương, Sky News Australia đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton cho biết, Úc sẽ làm “bất cứ điều gì chúng tôi có thể” để ngăn chặn Trung Quốc gây hấn với Đài Loan.

Đáp lại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc gọi những gì ông Dutton nói là “thành kiến về ý thức hệ” và tuyên bố “không ai và không lực lượng nào” có thể ngăn cản Bắc Kinh giành quyền kiểm soát hòn đảo bên kia eo biển Đài Loan.

Trung Quốc tuyên bố rằng Đài Loan là lãnh thổ của họ, bất chấp sự thật rằng, năm 1949, sau khi cuộc nội chiến kết thúc, lãnh đạo Quốc Dân Đảng Tưởng Giới Thạch đã lựa chọn chạy sang Đài Loan cùng với chính phủ của mình. Kể từ đó, Đài Loan được xây dựng thành một quốc gia độc lập với chính phủ được bầu cử dân chủ, có hiến pháp, có Tổng thống, có Quốc hội và quân đội riêng.

Mặc dù theo “chính sách một Trung Quốc” của Bắc Kinh, Hoa Kỳ đã làm theo ý muốn của Trung Quốc ngừng quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng Washington đã liên tục hỗ trợ và bán vũ khí cho Đài Loan để duy trì nền độc lập.

Fox News cho hay, Trung Quốc gần đây đã có những động thái gây hấn và đe dọa quốc đảo dân chủ. Vào cuối năm 2021, Trung Quốc đã đưa một số lượng kỷ lục máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Vào tháng trước, khi xe tăng Nga tiến vào Ukraine, 9 máy bay Trung Quốc tiếp tục tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, khiến quốc đảo này ngay lập tức phát cảnh báo và cử máy bay, triển khai khí tài để theo dõi các máy bay quân sự Hoa lục.

Từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, Đài Loan luôn ở trong tư thế báo động bởi thế sự ở Ukraine phản ánh sự tương đồng giữa tình hình của họ với Bắc Kinh. Sau cuộc xâm lược, khẩu hiệu "Hôm nay, Ukraine, ngày mai, Đài Loan!" được lan truyền trên mạng, theo Nikkei Asia.

Theo một số ước tính, Trung Quốc chi hơn 250 tỷ USD cho ngân sách quân sự hàng năm, trong khi Đài Loan chi khoảng 13 tỷ USD, Fox News cho biết.

Trước những lo ngại về sự xâm lược của Trung Quốc gần đây của Đài Loan trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phản hồi rằng, đó chỉ là sự cường điệu của Đài Loan để thổi phồng sự hung hăng của Bắc Kinh.

Theo Sky News Australia, ngày 6/3, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton cho biết Úc sẽ làm "bất cứ điều gì chúng tôi có thể" để ngăn chặn Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan. Vào thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn để trả lời.

Tuyên bố cho biết, "không ai và không lực lượng nào" có thể ngăn chặn Trung Quốc và bất kỳ ai cố gắng làm như vậy sẽ phải gánh chịu "hậu quả tồi tệ nhất".

Phản ứng của Trung Quốc tương tự như lời đe dọa mà nước này đưa ra sau khi một quan chức Mỹ cảnh báo Bắc Kinh không nên cố gắng chiếm Đài Loan, theo South China Morning Post.

“Tôi nghĩ rằng tình hình mà chúng ta đang thấy ở Ukraine hiện tại là một nghiên cứu điển hình rất đáng giá cho Đài Loan về lý do tại sao họ cần phải làm tất cả những gì có thể để xây dựng các khả năng phi đối xứng, và huy động lực lượng người dân đông nhất có thể để sẵn sàng đối phó, theo Reuters hôm thứ Năm (10/3).

Ông Liu Pengyu, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, cảnh báo Hoa Kỳ không ủng hộ Đài Loan.

Ông Liu nói trong một tuyên bố: “Điều này không chỉ đẩy Đài Loan vào tình thế bấp bênh mà còn mang lại hậu quả khôn lường cho phía Hoa Kỳ”, theo Taipei Times, một tờ báo tiếng Anh ở Đài Loan.

Military.com cho hay, một số quan chức Mỹ nói rằng, Hoa Kỳ đang theo dõi thái độ của ông Tập về sự thay đổi trật tự thế giới đang diễn ra ở Ukraine. Họ cho rằng, sự phản ứng toàn cầu đối với cuộc xâm lược Ukraine có thể khiến ông Tập phải chùn bước.

Hôm thứ Ba (8/3), Giám đốc CIA William Burns nói với Ủy ban Tình báo Hạ viện rằng, “Ở một mức độ nào đó, họ [ĐCSTQ] đã rất ngạc nhiên và bất an bởi những gì đang diễn ra ở Ukraine trong 12 ngày qua, mọi thứ, từ sự trừng phạt của phương Tây, sự chống trả quyết liệt của người Ukraine đến sự trì trệ của quân đội Nga”.

Tuy nhiên, ông Burns nhấn mạnh, ông "sẽ không đánh giá thấp Chủ tịch Tập Cận Bình và quyết tâm của vị lãnh đạo Trung Quốc đối với Đài Loan”.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Nối gót Putin, Trung Quốc đưa ra lằn ranh đỏ cho thế giới, cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu giúp Đài Loan