Nóng: Hỏa hoạn bùng phát tại nhà máy tên lửa hạt nhân của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một vụ hỏa hoạn đã bùng phát tại một nhà máy chuyên sản xuất thiết bị cho quân đội Nga Yaroslavl Motor, trong đó có động cơ của bệ phóng tên lửa hạt nhân Topol-M.

Bảy người đã được giải cứu khỏi tòa nhà bốc cháy và lính cứu hỏa vẫn tiếp tục tìm kiếm nguyên nhân xảy ra hỏa hoạn. Có 218 người khác đã được sơ tán khỏi khuôn viên nhà máy. Vụ cháy đang được kiểm soát.

Đây là một trong những doanh nghiệp lớn nhất của Nga sản xuất động cơ diesel đa dụng, bộ ly hợp, hộp số và phụ tùng thay thế.

Theo Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga, vụ việc xảy ra vào 13h30 chiều 23/3 (giờ địa phương). Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy cột khói đen bốc lên từ cơ sở này. Truyền thông địa phương cho hay, đã có một vụ nổ xảy ra trước khi ngọn lửa bùng lên.

Theo nhà phân tích quân sự Nga Anatoly Nesmiyan, một số bộ phận quan trọng của nhà máy có thể đã bị cháy. Theo ông Nesmiyan, cơ sở bị hỏa hoạn là một trong những nhà sản xuất động cơ và hộp số lớn nhất cho các thiết bị của quân đội Nga, bao gồm cả động cơ cho bệ phóng tên lửa hạt nhân Topol-M.

Nhà máy Yaroslavl cho biết trên trang web của mình rằng hơn 300 mẫu xe và sản phẩm chuyên dùng ở Nga và Belarus được trang bị động cơ do họ sản xuất.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington, Topol-M là tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu rắn của Nga với tầm bắn 11.000km.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M của Nga tại Quảng trường Đỏ ở Moscow vào ngày 7/5/2019, trong một cuộc diễn tập cho cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng. (Ảnh: ALEXANDER NEMENOV/AFP via Getty Images)

Vụ hỏa hoạn ngày 23/3 là một trong những chuỗi vụ cháy bí ẩn xảy ra ở Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin hạ lệnh tấn công nước láng giềng Ukraine.

Hồi đầu tuần, nhóm chống chính phủ Nga mang tên Black Bridge nhận trách nhiệm đứng sau vụ hỏa hoạn tuần trước tại trụ sở cơ quan an ninh Nga FSB tại thành phố Rostov-on-Don gần biên giới Ukraine. Nhóm này gọi FSB là "thành trì của đạo đức giả, bạo lực và bất công" trong một bài đăng trên Telegram về vụ nổ và hỏa hoạn ngày 16/3.

Theo Newsweek, vụ hỏa hoạn tại nhà máy Yaroslavl Motor có thể sẽ giáng một đòn mạnh vào nỗ lực thúc đẩy tăng cường sản xuất tên lửa trong năm nay của ông Putin để phục vụ chiến trường Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba (21/3) rằng Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã chỉ đạo cho các nhà máy phải tăng gấp đôi sản lượng vũ khí dẫn đường chính xác.

Trước đó, hôm 20/3, một vụ nổ lớn cũng xảy ra tại bán đảo Crimea. Vụ nổ được cho là đã phá huỷ nhiều tên lửa hành trình Kalibr-NK đang được vận chuyển bằng đường sắt.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nóng: Hỏa hoạn bùng phát tại nhà máy tên lửa hạt nhân của Nga