Nóng: Kyiv hứng chịu không kích, Moscow bị tập kích bằng máy bay không người lái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ít nhất một người đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Nga vào thủ đô Kyiv của Ukraine vào rạng sáng ngày thứ Ba (30/5). Vụ tấn công đã khiến người dân Kyiv một lần nữa phải tìm nơi trú ẩn để tránh các cuộc pháo kích không ngừng.

Đây là cuộc không kích thứ 3 của Nga nhằm vào Kyiv trong vòng 24 giờ, đồng thời cũng là cuộc không kích thứ 17 của quân đội Nga nhằm vào Kyiv trong tháng này.

Đồng thời, Nga đã phóng 31 máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất vào Kyiv, 29 trong số đó đã bị lực lượng phòng không tiêu diệt, Lực lượng Không quân Ukraine cho biết.

"Hầu như tất cả các máy bay không người lái đã bị phá hủy ở ngoại ô thủ đô và ở Kyiv", Lực lượng Không quân Ukraine cho hay.

Trước đó, giới chức Ukraine cho biết một người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom. Cảnh sát trưởng khu vực Kyiv Andrii Nebytov cho biết 4 người bị thương do mảnh đạn và có 50 báo cáo về thiệt hại đối với nhà cửa, cửa hàng và xe hơi.

"Cảnh sát đang ghi lại mọi tội ác của quân đội Nga và chắc chắn họ sẽ phải chịu trách nhiệm về vụ việc", ông Nebytov nói.

Trong làn sóng tấn công này, một tòa nhà cao tầng ở quận Holosiiv đã bốc cháy, khiến 1 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Không rõ nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn, nhưng các mảnh vỡ từ máy bay không người lái được cho là vật thể gây thiệt hại cho tòa nhà.

Cơ quan quản lý quân sự Kyiv cho biết hai tầng trên cùng của tòa nhà đã bị phá hủy và có thể có người dưới đống đổ nát. Hơn 20 người khác đã được sơ tán.

Quân đội Ukraine cho biết có nhiều báo cáo khác về thiệt hại ở thủ đô, bao gồm các mảnh vỡ rơi xuống đã gây ra hỏa hoạn tại một ngôi nhà riêng ở quận Darnytskyi và ba chiếc ô tô ở quận Pechersky.

Người dân tập trung bên ngoài một tòa nhà dân cư bị hư hại ở Kyiv, Ukraine, ngày 30/5/2023. (Ảnh: Roman Pilipey/Getty Images)
Người dân tập trung bên ngoài một tòa nhà dân cư bị hư hại ở Kyiv, Ukraine, ngày 30/5/2023. (Ảnh: Roman Pilipey/Getty Images)

Máy bay không người lái tấn công thủ đô Moscow

Các vụ nổ cũng diễn ra ở Moscow vào sáng sớm ngày 30/5. Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin cho biết nhiều tòa nhà bị hư hại nhẹ, nhưng không có trường hợp tử vong nào và các cơ quan khẩn cấp của thành phố vẫn đang làm việc tại hiện trường.

Cuộc tấn công đã gây ra "thiệt hại không đáng kể" cho một số tòa nhà và không ai bị thương nặng, ông Sobyanin cho biết trong một bài đăng trên Telegram mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trong khi đó, Thống đốc khu vực Moscow, ông Andrei Vorobyov, cho biết một số máy bay không người lái "đã bị bắn hạ gần Moscow".

Các quan chức Ukraine chưa phản hồi về vụ tấn công.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó tuyên bố rằng Ukraine phải chịu trách nhiệm về "cuộc tấn công khủng bố" bằng máy bay không người lái hôm 30/5. Phía Moscow cho biết tất cả 8 máy bay không người lái được phóng qua thủ đô Nga đều bị phá hủy. Ba chiếc trong số đó bị hỏng thiết bị tác chiến điện tử, mất kiểm soát và đi chệch mục tiêu đã định, trong khi 5 chiếc còn lại bị hệ thống phòng không của nước này bắn hạ.

Đây là vụ tấn công thứ hai được ghi nhận ở Moscow. Các nhà chức trách trước đây cho biết hai máy bay không người lái đã nhắm mục tiêu vào Điện Kremlin vào đầu tháng này.

Một máy bay không người lái đã tiếp cận Kyiv, Ukraine để thực hiện một cuộc tấn công hôm 17/10/2022. (Ảnh: Yasuyoshi Chiba/AFP/Getty Images)

Ukraine áp đặt lệnh trừng phạt 50 năm đối với Iran

Ngày 30/5, Ukraine đã áp đặt lệnh trừng phạt mới kéo dài 50 năm đối với Iran nhằm đáp trả việc Iran cung cấp vũ khí cho quân đội Nga.

Các biện pháp do quốc hội Ukraine công bố bao gồm lệnh cấm xuất khẩu "hàng hóa quân sự và lưỡng dụng" sang Iran và "đình chỉ các nghĩa vụ kinh tế và tài chính có lợi cho người dân Iran".

Lệnh trừng phạt cũng cấm hàng hóa Iran quá cảnh ở Ukraine và cấm máy bay Iran bay qua không phận Ukraine.

Trong tháng này, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công vào Ukraine, sử dụng một số lượng lớn máy bay không người lái "Shahed" do Iran sản xuất, dẫn đến phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng và gây thương vong cho dân thường.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã kêu gọi người dân Iran không trở thành "đồng phạm của khủng bố Nga".

Ông Zelenskyy cho biết tính đến hôm 24/5, Nga đã phóng hơn 1.160 máy bay không người lái của Iran qua không phận Ukraine, khoảng 900 trong số đó đã bị Ukraine bắn hạ.

Những ngày tiếp theo, Nga tiếp tục tăng cường không kích Ukraine và con số này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng lên.

Ukraine: Đã định thời điểm phản công

Trong một bài phát biểu vào tối 29/5 (theo giờ địa phương), ông Zelenskyy cho biết, thời điểm phản công đã được ấn định. Tuy nhiên, ông chỉ nói rằng "một quyết định đã được đưa ra" mà không cung cấp thêm chi tiết.

Cùng ngày, các quan chức từ Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cũng cam kết sẽ sớm trả đũa cuộc tấn công của Nga.

Theo nguồn tin của đài CNN, bất chấp các cuộc tấn công liên tiếp vào các thành phố của Ukraine, các thành viên của lực lượng tấn công nước này vẫn “bất động” và đang tích cực mô phỏng kịch bản sau khi Kyiv phát động một cuộc phản công.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Nóng: Kyiv hứng chịu không kích, Moscow bị tập kích bằng máy bay không người lái