Nóng ở biên giới Trung - Ấn, tình hình rất 'mong manh và nguy hiểm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình giữa Ấn Độ và Trung Quốc ở khu vực Ladakh phía tây dãy Himalaya rất mong manh và nguy hiểm với các lực lượng quân sự được triển khai rất gần nhau ở một số khu vực, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết hôm 18/3.

Ít nhất 24 binh sĩ đã thiệt mạng khi đôi bên đụng độ trong khu vực tranh chấp này vào giữa năm 2020. Đây được xem là lần đầu tiên trong hơn 40 năm, một vụ đụng độ ở khu vực tranh chấp chủ quyền giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ gây chết người.

Kể từ cuộc giao tranh, căng thẳng giữa 2 nước liên tục leo thang khi các bên đều triển khai quân nhân và vũ khí dồn dập tới các điểm nóng. Tuy nhiên, hai nước sau đó đã thống nhất xuống thang căng thẳng ở biên giới và cũng bắt đầu rút bớt quân, xe tăng, khí tài quân sự khỏi khu vực Ladakh.

Bạo lực đã nổ ra ở khu vực phía đông của đường biên giới chưa được phân định giữa hai cường quốc châu Á trang bị vũ khí hạt nhân vào tháng 12/2022 song không có bất kỳ trường hợp thương vong nào.

"Theo tôi, tình hình vẫn còn rất mong manh vì có những nơi lực lượng đôi bên triển khai rất gần nhau và theo đánh giá quân sự thì khá nguy hiểm", ông Jaishankar phát biểu trong một sự kiện của India Today.

Ngoại trưởng Ấn Độ khẳng định, quan hệ Ấn Độ - Trung Quốc sẽ không thể trở lại bình thường cho đến khi tranh chấp biên giới được giải quyết phù hợp với thỏa thuận nguyên tắc mà ông đã đạt được với người đồng cấp Trung Quốc vào tháng 9 năm 2020.

"Trung Quốc phải thực hiện những gì đã được thỏa thuận và họ đã chật vật với điều đó", ông nói.

Ông Jaishankar cho biết mặc dù lực lượng của đôi bên đã rút khỏi nhiều khu vực nhưng các cuộc thảo luận vẫn đang được tiến hành xoay quanh những điểm bất đồng.

"Chúng tôi đã nói rất rõ ràng với phía Trung Quốc rằng không thể vi phạm hòa bình và yên tĩnh. Các bạn không thể vi phạm thỏa thuận và muốn phần còn lại của mối quan hệ tiếp tục như thể không có chuyện gì xảy ra. Điều đó là không thể biện hộ được".

Ông Jaishankar cho biết mình đã thảo luận tình hình với tân ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương bên lề cuộc họp ngoại trưởng các nước G20 do Ấn Độ tổ chức trong tháng này.

Về việc Ấn Độ giữ chức chủ tịch G20 năm nay, ông Jaishankar bày tỏ hy vọng rằng New Delhi có thể làm cho diễn đàn "đúng hơn với nhiệm vụ toàn cầu của mình".

Ông Jaishankar nói: "G20 không nên là một câu lạc bộ tranh luận hay một đấu trường chỉ dành cho phía bắc toàn cầu. Toàn bộ các mối quan tâm toàn cầu cần phải được nắm bắt. Chúng tôi đã đưa ra quan điểm đó một cách rất mạnh mẽ".

Trước đó, 2 hội nghị cấp ngoại trưởng G20 ở Ấn Độ trong vòng 3 tuần qua đã bị phủ bóng bởi chiến tranh Ukraine.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nóng ở biên giới Trung - Ấn, tình hình rất 'mong manh và nguy hiểm'