Nữ chuyên gia tại Viện Virus học Vũ Hán có mối quan hệ với nhà khoa học quân sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà virus học hàng đầu của Trung Quốc có mối quan hệ với ít nhất hai nhà khoa học quân sự Trung Quốc. Những người này trước đây đã hợp tác với bà trong nghiên cứu corona virus, một trong 2 người được cho là đã qua đời, theo tin từ AP.

Vào tháng 3, Tiến sĩ công tác tại Viện Virus học Vũ Hán, Thạch Chính Lệ đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc rằng Viện này hợp tác nghiên cứu với quân đội. Bà Thạch bị cáo buộc thực hiện các thí nghiệm mạo hiểm với corona virus trên loài dơi, theo tin từ NBC News.

Nhưng kênh NBC đã đưa tin rằng họ đã phát hiện ra bằng chứng hợp tác giữa bà Thạch với các nhà khoa học quân sự. Bà này đã hợp tác nghiên cứu virus corona với một nhà khoa học quân sự Ton Yigang vào năm 2018 và sau đó là với một nhà khoa học quân sự khác là Zhou Yusen vào năm 2019. Zhou được liệt kê là đã qua đời trong phần chú thích của một bài báo xuất bản vào năm 2020. Báo cáo cho biết họ không thể xác nhận nguyên nhân cái chết của anh này.

Bà Thạch Chính Lệ chính là giám đốc của một phòng thí nghiệm thuộc Viện Virus học Vũ Hán, nơi lưu giữ các chủng loại virus corona lớn nhất thế giới. Bà là chuyên gia hàng đầu về virus corona của Trung Quốc và được biết đến với cái tên "Người đàn bà dơi".

Trước đó có thông tin rằng, bà Thạch có mối quan hệ mật thiết với Chuyên gia WHO Peter Daszak là Chủ tịch của “Liên minh Sinh thái Sức khoẻ” (EcoHealth Alliance), một tổ chức phi lợi nhuận ở Hoa Kỳ, có trụ sở chính tại New York và được tài trợ bởi chính phủ Mỹ.

Gần đây, ông Peter Daszak, nhà động vật học người Anh và là thành viên chủ chốt của Nhóm chuyên gia đi tìm nguồn gốc dịch bệnh của Tổ chức Y tế Thế giới, bị vạch trần đã tiến hành vận động hành lang, nhằm phủ nhận khả năng virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm trong giai đoạn đầu của dịch bệnh.

Cựu cố vấn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, David Asher trao đổi với NBC News rằng ông "tin tưởng" rằng quân đội Trung Quốc đang tài trợ cho một "chương trình bí mật" liên quan đến các chủng loại virus corona. Ông Asher là đồng tác giả một tờ kiểm chứng tin về hoạt động bên trong phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Ông bảo vệ giả thuyết của mình khi thông tin rằng một số nhà nghiên cứu nước ngoài làm việc trong phòng thí nghiệm này đã nhìn thấy một số nhà nghiên cứu ở đó mặc trang phục quân đội. Viện Virus học Vũ Hán luôn khẳng định nghiên cứu của họ chỉ được sử dụng cho các mục đích dân sự.

Trung Quốc đã gọi những tuyên bố rằng virus corona rò rỉ khỏi phòng thí nghiệm là "vô lý".

Một quan chức Trung Quốc cho biết vào đầu tháng này này: “Trung Quốc đang rất lo ngại rằng một số người ở Hoa Kỳ đã bịa đặt và rêu rao những câu chuyện vô lý cho rằng phòng thí nghiệm Vũ Hán bị rò rỉ virus corona. Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ tôn trọng sự thật và khoa học, kiềm chế việc chính trị hóa việc truy tìm nguồn gốc COVID-19 và tập trung vào hợp tác quốc tế chống lại đại dịch".

Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác đã cáo buộc Trung Quốc không cung cấp dữ liệu thô, cũng như không cho phép chuyên gia tiếp cận hiện trường liên quan để điều tra về nơi và cách thức virus khởi phát.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Nữ chuyên gia tại Viện Virus học Vũ Hán có mối quan hệ với nhà khoa học quân sự