Một ủy viên tình báo của Đảng Dân chủ có quan hệ "thân mật" với nữ gián điệp Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một gián điệp Trung Quốc bị tình nghi đã phát triển mối quan hệ rộng rãi với các chính trị gia Dân chủ trong nước (Mỹ) và địa phương, bao gồm cả thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện Eric Swalwell (dân biểu bang California), trong một hoạt động tình báo chính trị kéo dài nhiều năm do cơ quan gián điệp dân sự chính của Trung Quốc điều hành từ năm 2011 đến 2015, theo một báo cáo gây sốc của Axios.

Swalwell, một thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện, là một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất đối với trò lừa bịp thông đồng giữa Tổng thống Trump và Nga trong mấy năm qua.

Người bị tình nghi gián điệp của Trung Quốc là một công dân gốc Hoa tên “Fang Fang” hoặc “Christine Fang”, người này được cho là đã nhắm mục tiêu vào “các chính trị gia địa phương mới nổi ở Vùng Vịnh và trên khắp đất nước, những người có tiềm năng làm nên ‘việc lớn’ ở chính trường quốc gia”.

“Trong số các mục tiêu quan trọng nhất của Fang là Dân biểu Eric Swalwell,” Axios cho biết.

Mặc dù các quan chức Mỹ không tin rằng Fang đã nhận hoặc chuyển giao thông tin mật, nhưng vụ việc “là một vấn đề lớn, bởi vì có một số người thực sự rất, rất nhạy cảm đã bị bắt” trong mạng lưới tình báo, một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ nói với Axios.

Thông tin tình báo có giá trị nhưng không được xếp vào tin mật có thể bao gồm thói quen, sở thích, lịch trình, mạng xã hội và tin đồn của họ. Axios báo cáo: “Thu thập những thông tin như vậy là một phần công việc quan trọng đối với các cơ quan tình báo nước ngoài”.

Theo Axios, Fang đã gây quỹ cho Swalwell và thậm chí đưa ít nhất một thực tập sinh vào văn phòng của anh ta.

Fang bắt đầu nhiệm vụ của mình bằng cách đăng ký làm sinh viên tại Cal State East Bay vào năm 2011. Trong khi đang học, cô trở thành Chủ tịch Hiệp hội Sinh viên Trung Quốc của trường cùng với chi hội APAPA trong khuôn viên trường.

Thông qua vị trí chủ tịch câu lạc bộ, Fang đã có thể tham gia vào các hoạt động chính trị ngoài khuôn viên trường tại địa phương, nơi cô tham gia vào nhiều hoạt động gây quỹ cho các chính trị gia Đảng Dân chủ.

Theo các bài đăng trên mạng xã hội, Fang đã giúp gây quỹ cho nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Tulsi Gabbard và Judy Chu vào năm 2013. Cô cũng hỗ trợ chiến dịch tái tranh cử của nghị sĩ Đảng Dân chủ Eric Swalwell vào năm 2014, cuối cùng đưa ít nhất một thực tập sinh vào văn phòng của Swalwell sau cuộc tranh cử, và người này đã có mối tương tác với Swalwell tại nhiều sự kiện trong suốt vài năm.

Tình báo Hoa Kỳ tin rằng cơ quan gián điệp dân sự chính của Trung Quốc đã sử dụng Fang để thu thập thông tin tình báo chính trị về các quan chức chính phủ.

Một quan chức giấu tên nói rằng văn phòng của Swalwell đã trực tiếp nhận thức được những hoạt động này. Chính quan chức đó, người đã chứng kiến Fang gây quỹ thay mặt cho Swalwell, đã không tìm thấy bằng chứng về những khoản đóng góp bất hợp pháp.

Hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang cũng không cho thấy bản thân Fang đã quyên góp, vốn là điều bị cấm đối với công dân nước ngoài.

Một tuyên bố từ văn phòng của Swalwell cung cấp cho Axios cho biết: “Dân biểu Swalwell từ lâu đã cung cấp thông tin về người này - người mà ông đã gặp cách đây hơn tám năm và cũng là người ông đã không gặp trong gần sáu năm - cho FBI”.

Vào năm 2015, trong bối cảnh FBI đang bắt đầu tiến hành điều tra mở rộng hơn đối với Fang sau khi có thông tin cho rằng cô bắt đầu đi du lịch khắp đất nước thường xuyên hơn bình thường. Các quan chức tình báo cấp cao đã tổ chức nhiều cuộc họp giao ban để cảnh báo các chính trị gia có khả năng bị nhắm mục tiêu về mối liên hệ chặt chẽ của Fang với tình báo Trung Quốc. Sau các cuộc họp này, Swalwell đã ngay lập tức cắt đứt mọi quan hệ với Fang.

Tuy nhiên vào giữa năm 2015, Fang bất ngờ rời khỏi Mỹ và cô đã cắt đứt mọi liên lạc với bạn bè sau khi về nước.

Axios báo cáo rằng mối quan hệ của Fang với Swalwell bắt đầu khi anh còn là ủy viên hội đồng thành phố Dublin, California, từ năm 2010 đến năm 2012. Mối quan hệ được biết đến sớm nhất của cô với Swalwell xảy ra thông qua Hiệp hội sinh viên Trung Quốc, và đến năm 2014, cô ngày càng trở nên nổi bật trong giới chính trị địa phương và phát triển mối quan hệ chặt chẽ với văn phòng của Swalwell.

Fang “là một người hỗ trợ” cho Swalwell và các ứng cử viên khác, một quan chức giấu tên ở Vùng Vịnh nói với Axios. Quan chức này, người đã tận mắt chứng kiến ​​việc Fang gây quỹ cho Swalwell đã lo ngại liệu những nhà tài trợ mà cô mang đến có được phép quyên góp một cách hợp pháp hay không, nhưng không có bằng chứng nào về việc đóng góp bất hợp pháp.

Quan chức này cũng cho biết Fang đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân công thực tập sinh vào văn phòng của Swalwell, và ít nhất một trường hợp do Fang giới thiệu đã được đưa vào văn phòng làm việc của anh ta.

Swalwell đã phụ thuộc rất nhiều vào sự ủng hộ của người Mỹ gốc Á cho cuộc đua năm 2012 của mình, một cựu nhân viên quốc hội từ East Bay cho biết.

Swalwell đã không công khai bình luận nào về báo cáo qua Twitter, thay vào đó là tweet về các chủ đề khác từ tài khoản chính thức và cá nhân của mình.

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

Một ủy viên tình báo của Đảng Dân chủ có quan hệ "thân mật" với nữ gián điệp Trung Quốc