Núi lửa Indonesia tiếp tục phun trào sau khi gây thảm họa khiến hàng chục người chết và mất tích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Núi lửa Indonesia lại phun trào chỉ hai ngày sau khi tạo ra thảm họa khiến 22 người chết và hàng chục người mất tích. Núi lửa tiếp tục phun trào khiến hoạt động cứu hộ và tìm kiếm nạn nhân gặp trở ngại lớn hơn.

Họa vô đơn chí. Chỉ hai ngày sau vụ phun trào núi lửa khiến 22 người tử vong và hàng chục người mất tích, thêm một ngọn núi lửa nữa ở Indonesia đã hoạt động trở lại, rất mạnh mẽ, vào hôm thứ Hai (6/12).

Núi Semeru, ngọn núi cao nhất trên đảo Java, đã phun trào dữ dội hôm thứ Bảy, bắn một cột tro bụi cao ngất lên bầu trời bao trùm các ngôi làng xung quanh.

Cảnh quay từ trên không cho thấy những mái nhà nhô ra khỏi khung cảnh tro tàn, trong khi trên mặt đất, các sĩ quan quân đội, cảnh sát và người dân dùng tay đào bùn để kéo các nạn nhân ra ngoài.

Cơ quan ứng phó thiên tai Indonesia cho biết số người chết đã tăng lên 22 người vào thứ Hai, trong khi 27 người chưa được tìm thấy.

Tuy nhiên, chỉ chưa đầy hai ngày, ngọn núi lửa lại tiếp tục phun trào trở lại. Điều này cũng ngăn cản nỗ lực cứu và tìm kiếm nạn nhân sau thảm họa. Theo nguồn tin từ Reuters, Trung tâm Giảm nhẹ Mối nguy hiểm Địa chất và Núi lửa của Indonesia đã xác nhận thông tin núi lửa tiếp tục phun trào qua tài khoản Twitter.

"Semeru là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Indonesia. Trước và sau vụ phun trào ngày 4/12, nó sẽ tiếp tục hoạt động", ông Liswanto, người đứng đầu Đài quan sát núi lửa Semeru, nói với Reuters.

Một số cư dân quay trở lại nhà để kiểm tra đồ đạc và gia súc, nhưng Liswanto kêu gọi mọi người giữ khoảng cách an toàn.

Tại khu vực Sumberwuluh, các đội cứu hộ đã chiến đấu với thời tiết xấu để đưa các nạn nhân ra khỏi đống đổ nát.

"Trở ngại chính là thời tiết ... Hy vọng rằng thời tiết sắp tới sẽ đủ tốt để giúp chúng tôi tìm kiếm dễ dàng hơn", Wuryanto, giám đốc hoạt động của cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia (Basarnas), nói với các phóng viên (theo tin từ Reuters)

Mọi người đã đăng ảnh của những người thân yêu bị mất tích trên Facebook; hy vọng mong manh có thông tin về người thân.

Các nỗ lực cứu hộ và hậu cần phức tạp, dòng dung nham từ vụ phun trào hôm thứ Bảy đã phá hủy một cây cầu nối hai khu vực ở quận Lumajang với thành phố Malang.

Bếp ăn công cộng và cơ sở y tế đã được thiết lập cho hơn 1.700 người phải di dời.

Semeru là một trong hơn 100 núi lửa đang hoạt động ở Indonesia, quốc gia nằm giữa Vành đai lửa Thái Bình Dương, một khu vực có nhiều hoạt động địa chấn nằm trên đỉnh nhiều mảng kiến ​​tạo.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Núi lửa Indonesia tiếp tục phun trào sau khi gây thảm họa khiến hàng chục người chết và mất tích