Nước Anh mở rộng quyền nhập cư cho người Hong Kong sau khi Trung Quốc thực thi luật an ninh mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Anh tuyên bố sẽ mở rộng quyền nhập cư cho khoảng 3 triệu người Hong Kong có hộ chiếu hải ngoại Anh ngay sau khi chính quyền Trung Quốc thực thi luật an ninh quốc gia hà khắc tại Hong Kong.

Ngày 1/7, Thủ tướng Boris Johnson phát biểu tại Hạ viện rằng Luật An ninh Quốc gia Hong Kong “cấu thành một sự vi phạm rõ ràng và nghiêm trọng Tuyên bố chung Trung-Anh”, bởi nó “vi phạm mức độ tự trị cao của Hong Kong và mâu thuẫn trực tiếp với Luật Cơ bản của Hong Kong”.

Ông Boris Johnson nhấn mạnh rằng London đã cam kết nếu Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy luật an ninh, thì nước Anh sẽ cho phép những người Hong Kong có hộ chiếu hải ngoại Anh đến Anh sống và làm việc và sau đó nộp đơn xin nhập tịch. "Đó chính xác là những gì chúng ta làm bây giờ".

Cũng phát biểu tại Quốc hội, Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab cam kết sẽ thực hiện lời hứa của nước Anh với người dân Hong Kong, đó là cho phép những người có hộ chiếu hải ngoại Anh cùng người thân định cư ở nước này và có cơ hội nhập tịch.

Hộ chiếu hải ngoại Anh (BNO) được giới thiệu năm 1985 trước khi nước Anh bàn giao Hong Kong cho Trung Quốc năm 1997. Người có hộ chiếu BNO có thể ở Anh tới 6 tháng nhưng không được làm việc hoặc học tập nếu không có giấy phép.

Ngoại trưởng Raab cho biết, theo đề xuất mới của chính phủ Anh, những người có hộ chiếu BNO sẽ có quyền cư trú tại Anh trong 5 năm, trước khi nộp đơn xin thường trú. 12 tháng sau khi được cấp quyền thường trú, họ có thể nộp đơn xin nhập tịch tại Anh.

Người thân của những người có hộ chiếu hải ngoài Anh cũng có đủ điều kiện như họ, ông Raab cho biết: "Sẽ không có giới hạn về số người có thể nộp đơn xin nhập tịch”.

Đảng Lao động nước Anh cũng ủng hộ cam kết của chính phủ với những người có hộ chiếu BNO, nhưng cảnh bảo rằng những việc chính phủ làm là chưa đủ.

Thành viên thuộc đảng Lao động Lisa Nandy phát biểu: “Tôi đã vô cùng xúc động khi thấy các nhà hoạt động trẻ, những người dũng cảm xuống đường để phản đối luật này [luật an ninh quốc gia Hong Kong] bất chấp có thể gặp rủi ro lớn cho bản thân. Nhiều người trong số họ không đáp ứng điều kiện của chương trình này. Họ cũng cần được bảo vệ.”

Bà Lisa Nandy cũng kêu gọi chính phủ áp dụng luật Magnitsky để nước Anh có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt với những cá nhân vi phạm nhân quyền ở Hong Kong.

Đáp lại phát biểu của bà Nandy, Ngoại trưởng Raab xác nhận rằng luật Magnitsky và các biện pháp trừng phạt với các cá nhân và tổ chức vi phạm sẽ được đệ trình lên Quốc hội trước ngày 29/7.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tom Tugendhat MP cho biết rằng, theo một cuộc thăm dò mới đây, 2/3 người Anh ủng hộ đề xuất mới của chính phủ về việc cho phép những người có hộ chiếu BNO có quyền xin nhập tịch tại Anh.

Cuộc thăm dò ý kiến ​​được thực hiện với khoảng 2.000 người tham gia. Kết quả của cuộc thăm dò này cũng cho thấy rằng 72% cử tri Anh sẵn sàng chi trả cho các thiết bị quan trọng như thiết bị y tế và viễn thông nếu việc chi trả của họ giúp nước Anh giảm phụ thuộc vào nhập khẩu nước ngoài, 58% số người được hỏi mong muốn các nước dân chủ tăng cường hợp tác để chống lại ảnh hưởng về kinh tế và chiến lược từ Trung Quốc.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nước Anh mở rộng quyền nhập cư cho người Hong Kong sau khi Trung Quốc thực thi luật an ninh mới