Nước Anh mua hàng triệu bộ xét nghiệm 'thiếu tin cậy' từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anh quốc trở thành "nạn nhân" tiếp theo của các thiết bị y tế kém chất lượng từ Trung Quốc.

Hôm 6/4, Vương quốc Anh phát hiện tất cả 17,5 triệu bộ xét nghiệm virus corona mua từ Trung Quốc đều không đủ tin cậy để đưa ra sử dụng đại trà.

Giáo sư John Bell, người điều phối chương trình xét nghiệm cho Bộ Y tế Anh, nói với báo The Times: "Các bộ xét nghiệm từ Trung Quốc chỉ phù hợp cho các bệnh nhân nặng".

"Trong khi đó, chúng tôi muốn sử dụng xét nghiệm trên phạm vi rộng. Vì vậy, chúng tôi cần những bộ xét nghiệm có chất lượng tốt hơn của Trung Quốc," ông Bell nói.

Giáo sư Bell nói thêm: "Chúng tôi đã thấy rất nhiều xét nghiệm cho kết quả sai. Đó không phải kết quả tốt đối với những nhà cung cấp và với chúng tôi".

Thông tin này khiến Văn phòng Thủ tướng Anh quyết định sẽ yêu cầu những nhà cung cấp Trung Quốc hoàn trả tiền.

"Nếu các bộ xét nghiệm không tốt thì chúng tôi sẽ hủy các đơn đặt hàng và đòi lại tiền," Văn phòng Thủ tướng Anh nói.

Tính đến ngày 6/4, Anh đã có trên 52.000 ca nhiễm và hơn 5.000 người chết. Trong khi đó Thủ tướng Anh Boris Johnson phải làm việc từ bệnh viện sau khi xét nghiệm dương tính.

Anh quốc trở thành "nạn nhân" tiếp theo của các thiết bị y tế kém chất lượng từ Trung Quốc. Hồi cuối tháng 3, Cộng hòa Séc thông báo có đến 80% trong số 150.000 bộ xét nghiệm mua từ Trung Quốc cho kết quả sai.

Tây Ban Nha cũng buộc phải hủy các đơn đặt hàng từ Trung Quốc sau khi phát hiện các bộ xét nghiệm này chỉ có độ chính xác khoảng 30%. Đến nay, Tây Ban Nha có hơn 135.000 ca nhiễm dịch và hơn 13.000 người chết.

Hồi giữa tháng 3, Trung Quốc thông báo rằng họ đã tặng các trang thiết bị y tế cho Italy để hỗ trợ quốc gia châu Âu này chống dịch. Nhưng trên thực tế, Trung Quốc đã bán lại các thiết bị này cho Italy, sau khi được Italy cho tặng vào thời điểm dịch bệnh mới bùng phát ở Vũ Hán, theo báo Spectator.



BÀI CHỌN LỌC

Nước Anh mua hàng triệu bộ xét nghiệm 'thiếu tin cậy' từ Trung Quốc