Nước Mỹ: Thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 tiến sang giai đoạn 3 trong thời gian ngắn kỷ lục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thử nghiệm vaccine của công ty Moderna đang bước vào giai đoạn 3 - thử nghiệm lâm sàng, theo thông cáo của Viện Y Tế Quốc Gia (NIH) hôm thứ hai ngày 27/7.

Đây là lần đầu tiên trên thế giới có loại vaccine ngừa Covid-19 được tiến hành thử nghiệm tới giai đoạn 3.

Vaccine nói trên (có tên mRNA-1273) được phát triển bởi Tập đoàn Moderna, một công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts, cùng với Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NIAID).

Thử nghiệm lâm sàng cho giai đoạn 3 của loại vaccine này sẽ diễn ra tại các điểm nghiên cứu lâm sàng tại Hoa Kỳ, có khoảng 30.000 người - trên 18 tuổi và không nhiễm COVID-19 - đã đăng ký làm tình nguyện viên cho thử nghiệm.

Theo thông cáo báo chí, những tình nguyện viên thử nghiệm này sẽ được tách thành hai nhóm để được cấp vaccine hoặc giả dược. Hai mũi tiêm riêng biệt chứa 100 microgam vaccine, hoặc dung dịch giả dược, sẽ được trao cho các tình nguyện viên, cấp cách nhau 28 ngày. Hơn nữa, thử nghiệm này sẽ là thử nghiệm mù, trong đó cả tình nguyện viên và các nhà nghiên cứu sẽ không biết ai được trao vaccine hoặc giả dược.

“Chúng tôi rất vui mừng vì đã được bắt đầu nghiên cứu COVE (coronavirus efficacy) giai đoạn 3. Chúng tôi vô cùng biết ơn nỗ lực của rất nhiều người trong và ngoài công ty để đưa chúng tôi đến mốc thời điểm quan trọng này. Chúng tôi mang ơn những người tham gia và các nhà nghiên cứu, những người bắt đầu dự án COVE. Chúng tôi mong muốn thử nghiệm này sẽ cho kết quả là vaccine của chúng tôi có thể ngăn chặn được COVID-19, để chúng ta có thể đánh bại đại dịch này”, ông Stephane Battery - CEO của Moderna phát biểu.

Anthony S. Fauci, giám đốc NIAID, cho biết trong thông cáo báo chí của NIH rằng: mRNA-1273 đã trải qua thành công các giai đoạn thử nghiệm trước đó, cho thấy vaccine này được coi là an toàn và có đáp ứng miễn dịch, vaccine trên đủ điều kiện chuyển sang giai đoạn thử nghiệm thứ 3 - với cộng đồng tham gia trên diện rộng.

Tạp chí Y học New England đã công bố một báo cáo về thử nghiệm vaccine trên, cho thấy những người tham gia bị tác dụng phụ nhẹ như mệt mỏi, ớn lạnh, đau đầu, đau cơ, cũng như đau ở vị trí tiêm vaccine, tuy nhiên đó là tác dụng phụ chấp nhận được và vaccine vẫn được coi là an toàn.

Thử nghiệm kiểm soát giả dược được tiến hành nghiêm ngặt, ngẫu nhiên, được thiết kế để xác định xem vaccine có thể thực sự ngăn ngừa được COVID-19 hay không, và việc bảo vệ như vậy có thể kéo dài được bao lâu, theo thông cáo báo chí.

Theo ông Francis S. Collins, Giám đốc NIH, việc tìm ra một loại vaccine chống COVID-19 hiệu quả và có thể phân phối nó ra công chúng vào cuối năm 2020 có thể là một mục tiêu xa vời, nhưng đó là điều mà người dân Mỹ cần phấn đấu hướng tới.

“Việc có thể tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 tới nay là trong thời gian ngắn kỷ lục nhưng vẫn duy trì các biện pháp an toàn nghiêm ngặt, đây là nhờ phát huy tối đa sự khéo léo của người Mỹ và là kết quả của sự phối hợp nhịp nhàng từ nhiều cơ quan, viện nghiên cứu khi cùng hướng tới mục tiêu chung”, ông Collins nói.

Nhờ có sự lãnh đạo của Tổng thống Trump và sự làm việc chăm chỉ của các nhà khoa học Mỹ, vaccine do NIH và Moderna phát triển đã đạt được thử nghiệm giai đoạn 3 này với tốc độ kỷ lục, theo Alex Azar, thư ký Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ.

Thanh Long
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Nước Mỹ: Thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 tiến sang giai đoạn 3 trong thời gian ngắn kỷ lục