NYT: 2/3 NATO cạn kiệt nguồn cung vũ khí cho Ukraina

Giúp NTDVN sửa lỗi

2/3 các thành viên của NATO đã cạn kiệt tiềm năng cung cấp vũ khí cho Ukraina, theo tờ New York Times dẫn lời các quan chức NATO cho biết.

20 trên tổng số 30 thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) "đã gần như dùng hết mọi thứ họ có", theo tờ New York Times dẫn lời một quan chức NATO.

Chẳng hạn, tính đến đầu tháng 10/2022, các quốc gia nhỏ ở gần sát cuộc chiến như Estonia, Latvia, Litva, và Ba Lan đã dành ra từ 0,5% - 1% tổng sản phẩm quốc nội của mình để hỗ trợ Ukraina, theo thống kê của Viện Kiel cho biết.

Quan chức NATO cũng chia sẻ với tờ New York Times rằng, 10 quốc gia còn lại của NATO vẫn còn khả năng hỗ trợ, ví dụ như Pháp, Đức, Ý, và Hà Lan.

Cuộc chiến tranh tiêu tốn một lượng đạn dược đáng kinh ngạc, theo tờ New York Times dẫn lời các quan chức NATO. "Một ngày ở Ukraina bằng một tháng hoặc hơn ở Afghanistan", theo Camille Grand — chuyên gia quốc phòng tại viện nghiên cứu chính sách ECFR, và cho đến gần đây vốn phụ trách mảng đầu tư quốc phòng tại NATO — cho biết.

Do đó, phương Tây đang cố gắng tìm kiếm giải pháp, bao gồm tìm kiếm vũ khí và đạn dược từ thời Liên Xô để Ukraina sử dụng vào lúc này. Theo nguồn tin của tờ New York Times, phương Tây còn thảo luận về việc đầu tư vào các nhà máy cũ ở Cộng hòa Séc, Slovakia, và Bulgaria để sản xuất một số loại đạn thời Liên Xô nhằm dùng cho kho vũ khí pháo binh chủ yếu từ thời Liên Xô của Ukraina.

Theo thống kê của Viện Kiel, tính đến đầu tháng 10/2022, các quốc gia thành viên NATO đã hỗ trợ về mặt quân sự cho Ukraina với quy mô tương đương ngân sách quốc phòng hàng năm của Pháp — khoảng 40 tỷ EUR. Trong đó, 75% đã đến từ Mỹ.

Hỗ trợ quân sự của Liên minh Châu Âu (EU) cho đến nay đã lên tới 3,1 tỷ EUR thông qua quỹ Phương tiện Hòa bình Châu Âu (EPF).

Bản thân quỹ EPF này cũng đã cạn 70%. Quỹ EPF vốn có tổng ngân sách là 5,69 tỷ EUR theo giá trị hiện hành cho giai đoạn 2021-2027.

EU cũng đã cấp 19,7 tỷ EUR qua các khoản vay và trợ cấp cho Ukraina trong năm nay, và đang tiếp đón 7,6 triệu người tị nạn từ Ukraina.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

NYT: 2/3 NATO cạn kiệt nguồn cung vũ khí cho Ukraina