Oklahoma dùng tên của cựu TT Trump đặt cho đoạn đường 20 dặm thuộc cao tốc của bang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đường cao tốc ở Oklahoma sẽ được đặt theo tên của cựu Tổng thống Donald Trump, sau khi thống đốc đảng Cộng hòa của tiểu bang này ký dự luật đổi tên một đoạn dài 20 dặm (gần 32,2 km) của Đường 287 Hoa Kỳ theo tên vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Hôm 27/5, Thống đốc Oklahoma là ông Kevin Stitt đã ký ban hành Dự luật 624 của Thượng viện tiểu bang (pdf), một chính sách tôn vinh hàng chục cá nhân — từ các thành viên của lực lượng cảnh sát và quân đội, cho đến các chính trị gia địa phương và tiểu bang — bằng cách đặt tên các đường cao tốc và cầu theo tên của họ.

Bản dự luật nêu rõ: “Đường cao tốc, cầu và các công trình khác thuộc hệ thống đường cao tốc tiểu bang có thể được xem xét cống hiến để vinh danh những cá nhân đáng được khen ngợi, vì đã tham gia tích cực vào dự án hoặc vì sự phục vụ xuất sắc cho quốc gia, tiểu bang này hoặc cộng đồng của họ".

Phiên bản cuối cùng của đạo luật đã loại bỏ các thuật ngữ giới hạn chế việc chỉ định như vậy chỉ dành cho những cá nhân đã qua đời ít nhất 3 năm, mở đường cho đoạn đường cao tốc được đặt theo tên của cựu Tổng thống Trump.

Dự luật đặt tên cho cầu xe buýt và đường cao tốc bao gồm các tên gọi như “Đường cao tốc Tưởng niệm Đại diện Howard Paul Cotner”, “Giao lộ Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ James Inhofe”, và “Đường cao tốc Tổng thống Donald J. Trump”.

Đoạn đường mang tên cựu tổng tư lệnh Mỹ là phần bắt đầu của lằn ranh thành thị của Thành phố Boise, Oklahoma và chạy về phía đông nam đến biên giới Oklahoma-Texas ở Hạt Cimarron.

Trong phần nội dung đề cập đến Tổng thống Trump, dự luật cho biết: “Bộ Giao thông vận tải sẽ đặt các điểm đánh dấu vĩnh viễn phù hợp mang tên đó trên đường cao tốc". Đồng thời, chính sách nhấn mạnh rằng, các nhà lập pháp Thượng viện và Hạ viện - những người đã ban hành luật - sẽ trả tiền cho các biển báo liên quan.

Theo trang tin The Oklahoman, Hạ nghị sĩ của tiểu bang thuộc đảng Cộng hòa là bà Regina Goodwin đã tìm cách sửa đổi dự luật để loại bỏ phần chỉ định "Đường cao tốc Tổng thống Donald J. Trump", nhưng không thành công.

Hai năm trước, 2 thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa ở Oklahoma đã cố gắng đặt tên một đoạn của Con đường 66 mang tính biểu tượng cho tiểu bang theo tên Tổng thống Trump, nhưng đề xuất đó vấp phải sự phản đối của lưỡng đảng và đã bị loại bỏ.

Động thái đổi tên cơ sở hạ tầng của Oklahoma để vinh danh Tổng thống thứ 45 Hoa Kỳ theo sau nỗ lực của các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa tại Ohio để đổi tên một công viên tiểu bang theo tên cựu tổng thống.

Một dự luật do đảng Cộng hòa hậu thuẫn được giới thiệu vào tháng Tư tại Hạ viện bang Ohio sẽ đổi tên Công viên Tiểu bang Hồ Mosquito thành Công viên Tiểu bang Donald J. Trump.

Dự luật Ohio do Hạ nghị sĩ bang Mike Loychik đề xướng. Phát biểu trong một tuyên bố, ông cho biết: “Đạo luật này nhằm tôn vinh cam kết và sự cống hiến mà Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, ông Donald J. Trump, đã ban tặng cho những người tuyệt vời của hạt Trumbull.”.

Ông Loychik còn nói thêm rằng: “Sự nhiệt tình dành cho cựu tổng thống này của chúng tôi cũng mang tính lịch sử trên toàn bang Ohio vào tháng 11 năm ngoái, khi ông ấy thúc đẩy các sáng kiến và chính sách rất được các cử tri của tôi và tiểu bang đón nhận".

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020, Tổng thống Trump đã giành chiến thắng tại tiểu bang Ohio với số phiếu bầu nhiều hơn bất kỳ ứng cử viên nào trong lịch sử của bang này.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Oklahoma dùng tên của cựu TT Trump đặt cho đoạn đường 20 dặm thuộc cao tốc của bang