Trump công bố thư của cựu công tố viên tố cáo ông Barr gây áp lực không cho điều tra gian lận bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Trump cho biết trong một tuyên bố để công khai bức thư: "Công tố viên Mỹ từ Quận phía Đông của Pennsylvania đã bị cấm điều tra các cáo buộc gian lận bầu cử. Thật quá quắt!".

Hôm 12/7, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã công bố một lá thư mà ông nhận được từ một cựu công tố viên liên bang Mỹ ở Pennsylvania vào tháng trước. Bức thư nêu rõ cách vị công tố viên bị cựu Tổng chưởng lý Mỹ là ông William Barr gây áp lực chống lại việc điều tra các cáo buộc gian lận cử tri và bất thường bầu cử tại tiểu bang này.

Ông William M. McSwain từng là giám đốc hành pháp liên bang ở Quận phía Đông của Pennsylvania từ tháng 4/2018 đến tháng 1/2021. Ông đã gửi một bức thư (pdf) cho cựu Tổng thống Trump vào ngày 9/6 nêu ra những cáo buộc của mình.

Cựu tổng tư lệnh Mỹ cho biết trong một tuyên bố để công khai bức thư: "Công tố viên Mỹ từ Quận phía Đông của Pennsylvania đã bị cấm điều tra các cáo buộc gian lận bầu cử. Thật quá quắt!".

Trong bức thư gửi ông Trump, cựu công tố viên McSwain bày tỏ sự bất bình của mình với những chỉ dẫn mà ông khẳng định đã nhận được từ ông Barr sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020.

Ông McSwain viết: “Tổng thống Trump, ông đã đúng khi thất vọng về cách đảng Dân chủ điều hành cuộc bầu cử năm 2020 ở Pennsylvania".

"Vào Ngày Bầu cử và sau đó, Văn phòng của chúng tôi đã nhận được nhiều cáo buộc khác nhau về gian lận cử tri và các bất thường trong bầu cử. Là một phần trách nhiệm của tôi với tư cách là Công tố viên Hoa Kỳ, tôi muốn minh bạch với công chúng và tất nhiên, điều tra đầy đủ mọi cáo buộc

Tuy nhiên, Tổng chưởng lý Barr đã chỉ thị cho tôi không được đưa ra bất kỳ tuyên bố công khai nào hoặc đưa ra bất kỳ thông cáo báo chí nào về những bất thường có thể xảy ra trong bầu cử. Tôi cũng đã được chỉ thị chuyển những cáo buộc nghiêm trọng cho Tổng chưởng lý của tiểu bang để điều tra — chính Tổng chưởng lý tiểu bang đã tuyên bố rằng ông không thể thắng”.

Vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái, Tổng chưởng lý tiểu bang Pennsylvania là ông Josh Shapiro đã viết trên Twitter rằng: "Trump sẽ thua" nếu "tất cả các phiếu được cộng lại" ở Pennsylvania.

Ông McSwain giải thích, mặc dù ông ấy “không đồng ý với quyết định đó”, ông ấy đã làm theo chỉ dẫn vì “đó là lệnh cho tôi”.

Ông viết: “Là một sĩ quan bộ binh Thủy quân lục chiến, tôi được đào tạo để tuân theo các chuỗi chỉ huy và tôn trọng mệnh lệnh của cấp trên, ngay cả khi tôi không đồng ý với họ".

Vào tháng 12/2020, cựu Tổng chưởng lý Barr nói với Associated Press rằng, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về việc gian lận cử tri "trên một quy mô có thể dẫn đến một kết quả khác trong cuộc bầu cử".

Một tháng trước đó, ông Barr đã ban hành chỉ thị cho các công tố viên Hoa Kỳ trên toàn quốc ủy quyền cho họ điều tra bất kỳ "cáo buộc đáng kể" nào về việc bỏ phiếu bất thường trước khi có chứng nhận về cuộc bầu cử tổng thống.

Bộ Tư pháp Mỹ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Tháng trước, ông Trump đã nói trong một lần xuất hiện trên chương trình "Water Cooler" của Just the News rằng ông chưa bao giờ thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái và rằng ông “không nhượng bộ”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Trump công bố thư của cựu công tố viên tố cáo ông Barr gây áp lực không cho điều tra gian lận bầu cử