Ông Biden bị chỉ trích gay gắt vì khôi phục Tài trợ cho tổ chức bài Do Thái, liên đới với khủng bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Jim Risch đứng đầu một nhóm gồm 21 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa phản đối chính quyền Biden vì động thái khôi phục khoản tài trợ từ tiền đóng thuế của người Mỹ, vốn bị chính quyền tiền nhiệm đình chỉ, cho UNRWA, một cơ quan Liên hợp quốc gây tranh cãi về người tị nạn Palestine. Các thượng nghĩ sĩ khẳng định rằng, tổ chức này bị cáo buộc chống Israel, bài xích người Do Thái và có liên kết với nhóm khủng bố Hồi giáo Hamas.

Trong một bức thư gửi cho Ngoại trưởng Antony Blinken, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về quyết định của chính quyền Biden trong việc khôi phục viện trợ cho Cơ quan Cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc UNRWA.

Ngay cả Bộ Ngoại giao của Tổng thống Joe Biden gần đây cũng đã thừa nhận rằng cơ quan của Liên hợp quốc về cái gọi là người Palestine hay UNRWA này phải đối mặt với các cáo buộc “phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử và bài Do Thái”.

Các thượng nghị sĩ Mỹ chỉ ra rằng cơ quan này định nghĩa "người tị nạn" khác với phần còn lại của thế giới, đồng thời nói thêm rằng cơ quan này hỗ trợ những người Palestine đã có quốc tịch ở các quốc gia họ cư trú và không còn là người di cư.

Bức thư cũng viết:

Chúng tôi lo ngại rằng việc chính quyền nối lại tài trợ của Hoa Kỳ cho UNRWA là một quyết định hết sức vội vàng mà không có bất kỳ hành động kèm theo nào để ràng buộc cải cách cần thiết và ý nghĩa đối với cơ quan này.

UNRWA bị không những bị chỉ trích về cơ cấu quan liêu cồng kềnh, mà còn bị cáo buộc có liên kết với Hamas, một tổ chức Hồi giáo khủng bố. Các trường học của UNRWA đã được sử dụng làm nơi cất giữ vũ khí của Hamas.

Ngoài ra, đã có rất nhiều trường hợp sách giáo khoa của UNRWA bao gồm tài liệu bài Do Thái, chẳng hạn như khuyến khích việc phá hủy nhà nước Israel và ủng hộ phong trào tử đạo và / hoặc bạo lực thánh chiến.

Chúng tôi kêu gọi ông ngừng việc hỗ trợ của chính phủ Hoa Kỳ cho UNRWA, trừ khi họ bảo đảm sẽ cải cách thực sự.

Cựu Đại sứ Liên Hợp Quốc Nikki Haley, người có tiếng nói quan trọng trong việc cắt nguồn tài trợ cho cơ quan này dưới thời chính quyền Trump, đã ca ngợi các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa và bức thư phản đối động thái tiếp tục tài trợ cho UNRWA của ông Biden.

Hoa Kỳ không nên cho cơ quan này "một xu" cho đến khi nó "ngừng sử dụng những kẻ khủng bố, ngừng quảng cáo sách giáo khoa bài Do Thái, [và] công bố số lượng 'người tị nạn' thực sự", bà Nikki viết trên Twiter, một ngày sau khi Đảng Cộng hòa gửi thư cho ông Blinken.

Tại Hạ viện, Hạ nghị sĩ Lee Zeldin cũng phản đối quyết định tài trợ cho UNRWA của chính quyền Biden, nói rằng: “Việc chính quyền Biden cố tình chối bỏ nhìn nhận thực chất vấn đề là sự tiếp tục phản bội đối với đồng minh lớn nhất của Mỹ là Israel".

Đầu tháng Tư, Ngoại trưởng Blinken đã thông báo rằng, Hoa Kỳ sẽ khôi phục khoản viện trợ cho UNRWA, đang bị chính quyền Trump đình chỉ, với số tiền 150 triệu đô la để khôi phục hỗ trợ tài chính tổng thể cho người Palestine, 75 triệu đô la hỗ trợ kinh tế và phát triển trong khu vực Bờ Tây và Gaza, và 10 triệu đô la cho các chương trình xây dựng hòa bình thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), với tổng số lên đến gần 250 triệu đô la.

Ông Philippe Lazzarini, tổng ủy UNRWA đã hoan nghênh chính quyền Biden về món quà trị giá hàng trăm triệu đô la này.

Quyết định khôi phục viện trợ của chính quyền Biden có thể sẽ vi phạm Đạo luật Lực lượng Taylor, được Tổng thống Donald Trump ký thành luật năm 2018. Nó ngăn cản Mỹ viện trợ kinh tế và các nguồn tài trợ khác cho Chính quyền Palestine trong khi chính quyền này vẫn tiếp tục trợ cấp cho thân nhân của những kẻ khủng bố đã chết, hoặc trả tiền cho những kẻ khủng bố trong các nhà tù của Israel - một chính sách được các nhà phê bình gọi là "tài trợ khủng bố".

Luật chỉ cho phép tài trợ hạn chế cho một loạt các trường hợp miễn trừ nhân đạo, bao gồm cả các chương trình tiêm chủng.

Vào năm 2018, chính quyền Trump đã ngừng tài trợ cho UNRWA, sau khi lãnh đạo Palestine từ chối chấm dứt các chi viện cho những kẻ khủng bố. Chính quyền trước đó cũng đã chấm dứt tài trợ cho giới lãnh đạo Palestine bị coi là chống Israel hoặc chống Mỹ.

Đầu tuần trước, Ned Price, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, đã bảo vệ quyết định của ông Blinken về việc tiếp tục tài trợ cho UNRWA, nói rằng việc nối lại viện trợ cho tổ chức gây tranh cãi sẽ cho phép Hoa Kỳ đảm bảo các cam kết của tổ chức này. Để đổi lấy nguồn viện trợ, UNRWA cam kết nghiêm khắc với Hoa Kỳ về “tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và trung lập trong tất cả các hoạt động của mình”, ông nói.

Tuy nhiên, ông Price phải thừa nhận một số vấn đề mà các nhà phê bình tin rằng cơ quan này sẽ không thể thực hiện như cam kết, đồng thời nhấn mạnh rằng trong những tháng tới, chính quyền Biden sẽ đàm phán một khuôn khổ UNRWA mới để chính thức khẳng định các nguyên tắc minh bạch, trách nhiệm giải trình và trung lập.

Liên hợp quốc thành lập UNRWA sau cuộc chiến tranh Ả Rập-Israel năm 1948 để đối phó với những người Palestine phải di cư.

Đồng minh của Hoa Kỳ là Israel thường xuyên chỉ trích cơ quan này vì cái gọi là "quyền được trở về" đối với thế hệ con cháu của những người bị di tản trong cuộc xung đột.

Trong khi đó, UNRWA bác bỏ khẳng định của Israel rằng họ thúc đẩy “quyền được trở về”. Cơ quan của Liên Hợp Quốc chịu trách nhiệm hỗ trợ giáo dục, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ tài chính và thực phẩm cho hơn 5,5 triệu cư dân Trung Đông.

Theo cơ quan này, hệ thống giáo dục của họ có 711 trường tiểu học và mẫu giáo lớn cho hơn nửa triệu học sinh.

Nguyên Hương

Theo Breibart News



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden bị chỉ trích gay gắt vì khôi phục Tài trợ cho tổ chức bài Do Thái, liên đới với khủng bố