Ông Biden đề xuất đầu tư mạnh vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để đối phó với đe dọa từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lo ngại về mức độ bành trướng ngày càng sâu rộng của Trung Quốc trên toàn cầu, chính quyền Biden đã đề xuất đầu tư theo “những cách thức mới để cạnh tranh với Trung Quốc” và củng cố các liên minh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Thứ 5 (09/03) theo giờ địa phương, Tổng thống Joe Biden đã công bố đề xuất ngân sách thứ ba của ông, trong đó cam kết sẽ tăng chi tiêu, tăng thuế và giảm thâm hụt liên bang. Là một phần trong kế hoạch ngân sách của mình, ông Biden vạch ra chiến lược đối phó với các thách thức toàn cầu, bao gồm cả những thách thức do Trung Quốc mang đến.

“Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh duy nhất của Hoa Kỳ mà có cả ý định định hình lại trật tự quốc tế và có cả sức mạnh ngày càng lớn về kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ để làm điều đó”, theo tập thông tin do Tòa Bạch Ốc công bố.

Trong đề xuất ngân sách, tổng thống Mỹ đã cảnh báo về “thời điểm bất thường và chưa từng có” sắp tới; đồng thời yêu cầu có được các nguồn lực cả linh hoạt, cả bắt buộc để giải quyết các mối nguy hiểm đến từ Trung Quốc.

Theo tập thông tin, đề xuất của ông Biden nếu được thực hiện sẽ thúc đẩy vai trò của Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thúc đẩy nền kinh tế Mỹ bằng cách đầu tư: (i) 2 tỷ USD để hỗ trợ cơ sở hạ tầng quốc tế “cứng” có tính quan trọng; (ii) 2 tỷ USD để mở rộng một số chương trình của Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC); và (iii) 2 tỷ USD khác để xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt trong khu vực.

Đề xuất ngân sách cũng bao gồm 7,1 tỷ USD tài trợ cho Quần đảo Marshall, Micronesia và Palau trong 20 năm tới. Khoản tiền này là một phần của kế hoạch trị giá 63,1 tỷ USD dành cho Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ.

Đề xuất ngân sách cũng yêu cầu tăng cường tài trợ cho sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: “Để duy trì và tăng cường khả năng răn đe, ngân sách coi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) là thách thức ngày càng lớn mạnh của Mỹ, điều này phù hợp với Chiến lược Quốc phòng [của Mỹ]”.

Ngân sách mới cũng sẽ được sử dụng để giúp tăng cường năng lực của các đồng minh của Hoa Kỳ trong khu vực.

Theo đề xuất ngân sách, chi tiêu của Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tăng lên 842 tỷ USD trong năm tài khóa 2024, tăng 3,2% so với năm trước. Ngân sách bao gồm 37,7 tỷ USD cho hoạt động hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân.

“Ngân sách này củng cố cam kết của chúng tôi trong việc đối mặt với các thách thức toàn cầu và trong hoạt động giữ an toàn cho nước Mỹ”, ông Biden viết trong một thông điệp gửi tới Quốc hội kèm theo đề xuất ngân sách. “Nó phác thảo các khoản đầu tư quan trọng để cạnh tranh với Trung Quốc trên trường quốc tế và để tiếp tục hỗ trợ Ukraine trước sự gây hấn vô cớ của Nga”.

Kế hoạch ngân sách này cũng bao gồm việc tăng lương ở mức đáng kể cho quân đội, bắt đầu từ tháng 01/2024; điều này dự kiến sẽ nhận được sự ủng hộ từ cả hai đảng. Theo đề xuất của ông Biden, lương của quân nhân sẽ tăng 5,2% vào năm tới.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden đề xuất đầu tư mạnh vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để đối phó với đe dọa từ Trung Quốc