Ông Biden lên tiếng về cái chết của cựu Thủ tướng Abe, ông Trump cân nhắc tham dự lễ tang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và cựu Tổng thống Donald Trump đã trò chuyện với gia đình của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về việc tham dự lễ tang của Thủ tướng Abe.

Ông Abe, 67 tuổi, bị bắn từ phía sau khi đang diễn thuyết tranh cử tại Nara, miền tây Nhật Bản. Ông được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng trong tình trạng ngưng thở và tim ngừng đập. Chỉ vài giờ sau đó, ông qua đời tại bệnh viện. Ông Abe là nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất của Nhật Bản trước khi từ chức hồi năm 2020 vì lý do sức khỏe.

Tổng thống Biden đã gọi điện cho ông Kishida hôm thứ Sáu (8/7) “để bày tỏ sự phẫn nộ, đau buồn và lời chia buồn sâu sắc về cái chết bi thảm và bạo lực của cựu Thủ tướng Abe Shinzo", theo thông báo của Nhà Trắng.

“Tổng thống nhấn mạnh rằng ông và người dân Mỹ sẽ sát cánh cùng Thủ tướng và người dân Nhật Bản trong thời gian để tang”, thông báo viết.

“Tổng thống ghi nhận tầm quan trọng của di sản lâu dài của Thủ tướng Abe với tầm nhìn về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, và việc thành lập các cuộc họp của bộ Tứ QUAD của Nhật Bản, Hoa Kỳ, Úc và Ấn Độ.

“Tổng thống ghi nhận niềm tin vững chắc của chúng tôi đối với sức mạnh của nền dân chủ Nhật Bản. Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc di sản của ông Abe Shinzo sẽ tồn tại như thế nào khi chúng tôi tiếp tục nhiệm vụ quan trọng là bảo vệ hòa bình và dân chủ".

(Từ trái qua phải) Thủ tướng Úc Anthony Albanese, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chụp ảnh tại sảnh vào của Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản ở Tokyo hôm 24/05/2022. (Ảnh: Zhang Xiaoyu/Pool/Getty Images)

Nhà Trắng cũng đã công bố một tuyên bố chung hôm thứ Sáu từ ông Biden rằng, Thủ tướng Úc Anthony Albanese và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, bày tỏ nỗi kinh hoàng trước vụ ám sát ông Abe.

“Ông Abe là một nhà lãnh đạo mang tính cách mạng đối với Nhật Bản và đối với các mối quan hệ của Nhật Bản với mỗi quốc gia của chúng ta. Ông cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thành lập quan hệ đối tác QUAD và nỗ lực không mệt mỏi để thúc đẩy tầm nhìn chung cho một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, các nhà lãnh đạo cho hay.

“Trái tim của chúng tôi hướng về người dân Nhật Bản - và Thủ tướng Kishida - trong thời khắc đau buồn này. Chúng tôi sẽ tôn vinh ký ức của Thủ tướng Abe bằng cách nỗ lực gấp đôi, hướng tới một khu vực hòa bình và thịnh vượng".

Cựu Tổng thống Trump cân nhắc tham dự tang lễ

Ông Trump trao đổi với tờ Breitbart trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng, ông đã nói chuyện với gia đình ông Abe sau cái chết của cựu thủ tướng Nhật Bản.

Theo một báo cáo được công bố hôm thứ Sáu từ tờ báo, khi được hỏi liệu ông có tham dự lễ tang của ông Abe hay không, ông Trump nói, “Chúng tôi sẽ xem mọi chuyện diễn ra như thế nào. Chúng tôi đang trò chuyện với gia đình họ. Chúng tôi sẽ cân nhắc về điều đó".

“Chúng tôi rất yêu quý gia đình ông ấy. Vợ ông ấy là một người phụ nữ phi thường", cựu tổng thống nói thêm.

Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sánh đôi trên đường đi chơi golf tại Câu lạc bộ đồng quê Mobara ở Chiba, Nhật Bản, hôm 26/5/2019. (Ảnh: Kimimasa Mayama/Pool/Getty Images)

Ông Trump chia sẻ rằng, ông Abe là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên mà ông gặp sau khi ông nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2016.

“Ông ấy rất đặc biệt. Mọi khía cạnh của người đàn ông đó đều rất đặc biệt. Quý vị biết chăng, ông ấy là người đầu tiên tôi nhìn thấy. Quý vị có nhớ ông ấy là người đến sớm không? Ông ấy đến ngay sau cuộc bầu cử và là người đầu tiên tôi nhìn thấy. Chúng tôi từng có một mối quan hệ đặc biệt", ông Trump nói.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden lên tiếng về cái chết của cựu Thủ tướng Abe, ông Trump cân nhắc tham dự lễ tang