Ông Biden nên khôi phục tình trạng khẩn cấp quốc gia của ông Trump tại biên giới Mỹ - Mexico?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã kêu gọi chính quyền Nhà Trắng đương thời khôi phục tình trạng khẩn cấp quốc gia của cựu Tổng thống Donald Trump tại biên giới Hoa Kỳ - Mexico.

Trong một bức thư gửi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, theo thông cáo từ Hạ nghị sĩ Cộng hòa Lance Gooden (Texas), các nhà lập pháp cho biết: “Có một cuộc khủng hoảng ở biên giới phía nam của chúng ta. Viêc cấp thiết là các nhà lãnh đạo của chúng tôi phải nhận ra mức độ nghiêm trọng của tình huống và có phản ứng phù hợp".

Bức thư nêu rõ: “Việc chính quyền của ông từ chối thực thi luật nhập cư đã khuyến khích vô số người di cư thực hiện cuộc hành trình gian khổ qua biên giới của chúng tôi. Chúng tôi kêu gọi các vị nhận ra rằng một cuộc khủng hoảng nhập cư đang diễn ra, và khôi phục tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến biên giới phía nam của chúng tôi”.

Các nhà lập pháp đã gửi bức thư này, vài tuần sau khi ông Biden chấm dứt tuyên bố khẩn cấp quốc gia kéo dài 2 năm của cựu Tổng thống Trump. Nhưng các nhà lập pháp đã trích dẫn sự gia tăng số người nhập cư - bao gồm cả trẻ vị thành niên không có người đi kèm - ở biên giới, khiến các quan chức thuộc đảng Dân chủ tại các địa phương nằm dọc biên giới phía nam của Mỹ với Mexico phải đưa ra lời cảnh báo.

Theo báo Washington Examiner đưa tin, bức thư có đoạn: “Sau một đợt gia tăng số người nhập cư qua biên giới của chúng ta vào tháng Giêng năm nay, Cơ quan Tuần tra Biên giới & Hải quan Hoa Kỳ (CBP) thông báo, họ đã phải 'đối mặt với số lượng các cá nhân cố gắng vượt qua biên giới Tây Nam ngày càng tăng, trung bình có khoảng 3.000 vụ bắt giữ mỗi ngày vào tháng 1/2021'”.

Các nhà lập pháp tuyên bố: “Ước tính mới nhất của họ cho thấy rằng, khoảng 117.000 trẻ em không có người đi kèm sẽ vượt qua biên giới của chúng ta trong năm nay. Các em sẽ đi cùng những kẻ buôn người và buôn lậu ma túy để đến được đây".

Hạ nghị sĩ Dân chủ Henry Cuellar (Texas) của quận nằm dọc theo biên giới Mỹ - Mexico đã đưa ra một loạt cảnh báo trong tuần này rằng, nếu chính phủ liên bang Mỹ không sớm hành động, sẽ có một cuộc khủng hoảng nhân đạo trong vài "tuần" hoặc "thậm chí vài ngày" tới tại khu vực này.

Dân biểu Cuellar đã gióng lên hồi chuông cảnh báo vào cuối tuần qua. Trao đổi với Fox News vào ngày 6/3, ông cho biết Nhà Trắng đã “cố ý giữ lại” dữ liệu về những người nhập cư đang được thả khỏi nơi giam giữ.

Vị dân biểu cho biết: “Tôi có thể cho bạn biết điều này, những số lượng người đang được thả ra, [chính phủ Mỹ] đang cố ý giữ thông tin đó. Họ đã được yêu cầu không giữ lại thông tin đó. Bây giờ tôi biết rằng họ đang đưa mọi người từ McAllen đến Laredo, xử lý họ ở Laredo và họ sẽ thả những người này trong cộng đồng của tôi".

Ông tiếp tục: “Tôi đã thấy điều này trước đây; không cho cộng đồng địa phương biết bạn đang làm gì khi họ bắt đầu đưa người [nhập cư] từ thung lũng vào, xử lý họ ở Laredo, thả họ tại một trạm xe buýt. Và, một lần nữa, tôi đã từng thấy điều này trước đây trong quá khứ".

Nhà Trắng đã không trả lời yêu cầu bình luận vào thời điểm bài báo này phát hành.

Lá thư mà các nhà lập pháp gửi cho ông Biden có kèm chữ ký của khoảng hai chục thành viên đảng Cộng hòa.

Văn phòng của ông Gooden tuyên bố: “Cho đến ngày 20/1 năm nay, đã có tình trạng khẩn cấp quốc gia thường trực liên quan đến biên giới phía nam của chúng tôi. Tổng thống Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đó vào ngày 15/2/2019. Đảo ngược tuyên bố đó là một trong những hành động đầu tiên của Tổng thống Joe Biden khi đương nhiệm. Rõ ràng bây giờ đó là một sai lầm nghiêm trọng".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden nên khôi phục tình trạng khẩn cấp quốc gia của ông Trump tại biên giới Mỹ - Mexico?