Ông Biden nói vụ nổ đường ống Nord Stream là 'hành động cố ý phá hoại'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng các vụ nổ đường ống Nord Stream I và II dưới biển Baltic là hành động phá hoại có chủ đích, đồng thời khẳng định Mỹ và đồng minh sẽ không bị đe dọa bởi những lời cáo buộc từ phía Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Hãy để tôi nói điều này: Đó là một hành động cố ý phá hoại, và bây giờ người Nga đang tung ra những thông tin sai lệch và dối trá”, ông Biden nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc vào hôm thứ 6 (30/10) giờ địa phương.

Tuyên bố mới nhất này của ông Biden đã bác bỏ cáo buộc của ông Putin rằng phương Tây phá hoại các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên của Nga đến Đức.

“Chúng tôi sẽ làm việc với các đồng minh của mình để tìm hiểu chính xác những gì - chính xác những gì đã xảy ra. Và theo chỉ đạo của tôi, chúng tôi đã bắt đầu giúp các đồng minh tăng cường bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng này", Tổng thống Mỹ nói thêm. "Và vào thời điểm thích hợp khi mọi thứ lắng xuống, chúng tôi sẽ cử thợ lặn xuống để tìm hiểu chính xác điều gì đã xảy ra”.

Ông Biden nói vụ nổ đường ống Nord Stream là hành động cố ý phá hoại
Khí đốt thoát ra từ một vết rò rỉ trên đường ống dẫn khí Nord Stream 2 ở Biển Baltic vào ngày 27/09/2022. (Ảnh: Cảnh sát bờ biển Thụy Điển qua Getty Images)

Ông Biden cáo buộc Nga đã truyền bá "thông tin sai lệch và dối trá" khi Moscow nói rằng Washington làm nổ các đường ống Nord Stream I và II để có thể bán thêm khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho châu Âu.

Ông Vassily Nebenzia, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, nói với Hội đồng Bảo an vào hôm thứ 6 (30/09) rằng Mỹ chắc chắn được hưởng lợi từ việc phá hủy các đường ống dẫn khí đốt.

“Các nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ nên ăn mừng bởi họ có thể tăng lượng LNG cung cấp cho châu Âu”.

Ông Biden nói vụ nổ đường ống Nord Stream là hành động cố ý phá hoại
Đại diện thường trực của Liên bang Nga tại Liên hợp quốc, Đại sứ Vassily Nebenzia, phát biểu với giới truyền thông tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ, ngày 04/04/2022. (Ảnh: Spencer Platt / Getty Images)

Cũng trong thứ 6, ông Putin đã trực tiếp cáo buộc phương Tây làm nổ các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

“Các biện pháp trừng phạt [Nga] là vẫn chưa đủ đối với người Anglo-Saxon: họ chuyển sang phá hoại”, ông Putin nói. “Thật khó tin nhưng có một sự thật là họ đã tạo ra các vụ nổ trên các đường ống dẫn khí đốt quốc tế Nord Stream”.

Mỹ và các quốc gia khác đã áp đặt nhiều vòng trừng phạt chống lại Nga kể từ khi ông Putin cử lực lượng tấn công Ukraine vào đầu năm nay.

Tòa Bạch Ốc bác bỏ tất cả cáo buộc của Điện Kremlin về việc phương Tây phải chịu trách nhiệm về vụ rò rỉ, cho rằng tuyên bố của Moscow là “không đúng sự thật”.

"Đừng nghe những gì ông Putin nói", Tổng thống Biden phát biểu trong cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc. “Những gì ông ấy nói, chúng ta đều biết là không đúng sự thật”.

Ông Biden đã từ chối trực tiếp quy trách nhiệm cho bất kỳ bên nào về “hành động cố ý phá hoại”. Thay vào đó, ông cho rằng Mỹ cần điều tra thêm về vụ việc và thu thập thêm các bằng chứng.

Xuân Hoa

Theo Lorenz Duchamps - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden nói vụ nổ đường ống Nord Stream là 'hành động cố ý phá hoại'