Ông Biden sẽ hủy bỏ Ủy ban 1776 mà ông Trump lập ra để thúc đẩy các giá trị sáng lập của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một báo cáo, Ủy ban 1776 đặc biệt nêu đích danh nhà sử học Howard Zinn và Dự án 1619 đã ngăn cản các học sinh sinh viên tại Mỹ cảm nhận tính nhân văn, lòng tốt và lòng nhân từ trong các nhân vật lịch sử của Hoa Kỳ. Theo báo cáo này, các độc giả trẻ của Mỹ đang phải tiếp nhận một phiên bản méo mó của lịch sử Hoa Kỳ.

Tân Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ là ông Joe Biden có kế hoạch hủy bỏ Ủy ban 1776 do chính quyền Tổng thống Trump lập ra, chỉ 2 ngày sau khi ban cố vấn ủy ban này công bố báo cáo kêu gọi giáo dục lịch sử Hoa Kỳ tập trung vào các nguyên tắc lập quốc của nước Mỹ.

Sau lễ nhậm chức hôm 20/1, dự kiến ông Biden ​​sẽ ký 17 sắc lệnh hành pháp, theo một thông cáo báo chí. Một số sắc lệnh này là sự đảo ngược trực tiếp đối với các chính sách dưới thời Tổng thống Trump, bao gồm lệnh cấm đi lại đối với 7 quốc gia chủ yếu theo đạo Hồi, lệnh xây dựng các hàng rào dọc biên giới Hoa Kỳ - Mexico và Ủy ban 1776 để thúc đẩy “giáo dục lòng yêu nước”.

Thông qua lệnh hành pháp trong ngày đầu tiên nhậm chức, ông Biden sẽ “hủy bỏ Ủy ban 1776 của chính quyền ông Trump”, ủy ban “đã tìm cách xóa bỏ lịch sử bất công về chủng tộc tại nước Mỹ”, theo một thông cáo báo chí từ nhóm truyền thống của bộ đôi Biden-Harris.

Được thành lập vào tháng 9 năm ngoái bởi Tổng thống Donald Trump, Ủy ban 1776 thường được coi là lời phản hồi trực tiếp đối với Dự án 1619 của New York Times, trong đó miêu tả Hoa Kỳ là một quốc gia cố hữu chuyên phân biệt chủng tộc. Dự án này đã đoạt giải Pulitzer, bao gồm một tập hợp các bài luận khẳng định, lý do chính của Cách mạng Hoa Kỳ là để bảo tồn chế độ nô lệ, kèm theo nhiều tuyên bố gây tranh cãi khác.

Ủy ban 1776 do một số học giả nổi tiếng dẫn đầu, bao gồm các học giả Larry Arnn, Victor David Hanson và Charles Kesler. Ngày 18/1, ủy ban này đã phát hành báo cáo đầu tiên của mình, kêu gọi “đổi mới cấp quốc gia” về giáo dục để dạy cho công dân Hoa Kỳ tương lai những nguyên tắc sáng lập được ghi trong Tuyên ngôn Độc lập và Hiến pháp của nước Mỹ, đồng thời xác định những thách thức lịch sử và hiện đại đối với những nguyên tắc chính đó.

Bản báo cáo viết: “Cả Mỹ và bất kỳ quốc gia nào khác đều không tuân theo chân lý phổ quát về bình đẳng, tự do, công lý và chính phủ một cách hoàn hảo. Nhưng không quốc gia nào trước Mỹ từng dám nêu những sự thật đó làm nền tảng chính thức cho nền chính trị của mình, và không quốc gia nào đã phấn đấu nhiều hơn, hoặc làm nhiều hơn [nước Mỹ] để đạt được chúng”.

Báo cáo cảnh báo, các trường cao đẳng và đại học của Hoa Kỳ đã trở thành “điểm nóng của chủ nghĩa chống Mỹ, phỉ báng và kiểm duyệt” với mục đích “thao túng ý kiến ​​hơn là giáo dục trí óc”.

Báo cáo của Ủy ban 1776 đặc biệt nêu đích danh nhà sử học Howard Zinn và Dự án 1619 ngăn cản các học sinh sinh viên tại Mỹ cảm nhận tính nhân văn, lòng tốt và lòng nhân từ trong các nhân vật lịch sử của Hoa Kỳ. Theo báo cáo của Ủy ban 1776, các độc giả trẻ tại Mỹ đang phải tiếp nhận một phiên bản méo mó của lịch sử Hoa Kỳ.

Báo cáo tuyên bố: "Chủ nghĩa xét lại lịch sử chà đạp học thuật trung thực và sự thật lịch sử, làm người Mỹ xấu hổ bằng cách chỉ nêu bật tội lỗi của tổ tiên họ và dạy rằng, những tuyên bố về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc có hệ thống chỉ có thể bị loại bỏ bằng cách phân biệt đối xử nhiều hơn, là một hệ tư tưởng nhằm thao túng ý kiến ​​hơn là giáo dục trí óc" báo cáo đọc.

Bản báo cáo này của Ủy ban 1776 đã bị xóa khỏi trang web của Nhà Trắng sau quá trình chuyển giao quyền lực cho chính quyền tân tổng thống. Tuy nhiên, người quan tâm vẫn có thể tìm thấy bản báo cáo này trên phần lưu trữ trang web Nhà Trắng đối với chính quyền Tổng thống Trump.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden sẽ hủy bỏ Ủy ban 1776 mà ông Trump lập ra để thúc đẩy các giá trị sáng lập của Mỹ