Ông Biden sẽ thành lập Ủy ban để cải cách Tối cao Pháp viện Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thẩm phán tại Tối cao Pháp viện nhận định: “Nếu công chúng coi các thẩm phán là 'các chính trị gia mặc áo choàng', thì niềm tin của họ đối với các tòa án và vào bản thân nhà nước pháp quyền, chỉ có thể giảm đi, làm giảm đi quyền lực của Pháp viện, bao gồm cả quyền lực của nó để đóng vai trò như một 'người kiểm tra' đối với các nhánh khác".

Hôm 9/4 (theo giờ Mỹ), tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh thành lập một ủy ban để nghiên cứu những cải cách có thể có đối với Tối cao Pháp viện. Những thay đổi này bao gồm cả việc có nâng cao số lượng thẩm phán hay không, vốn là mục tiêu chính của các thành viên cánh tả của đảng Dân chủ, hay đặt ra giới hạn nhiệm kỳ cho các thẩm phán.

Lệnh này sẽ hình thành “Ủy ban Tổng thống về Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, bao gồm một nhóm lưỡng đảng gồm các chuyên gia về Pháp viện và cuộc tranh luận cải cách Pháp viện”, theo tuyên bố từ Nhà Trắng hôm 9/4.

Đại diện tòa Bạch Ốc nêu rõ, hội đồng này sẽ bao gồm các cựu thẩm phán liên bang và luật sư, những người đã tranh luận trước Tối cao Pháp viện, cũng như “những người ủng hộ việc cải cách các thể chế dân chủ và quản lý công lý. Chuyên môn đại diện trong Ủy ban bao gồm luật hiến pháp, lịch sử và khoa học chính trị".

Những lời kêu gọi mở rộng Tối cao Pháp viện đã được đẩy đến đỉnh điểm vào cuối năm ngoái sau cái chết của Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg. Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Donald Trump đã bổ nhiệm bà Amy Coney Barrett vào Tối cao Pháp viện. Trước đó, ông bổ nhiệm các Thẩm phán Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh vào tòa án cấp cao nhất của nước Mỹ, khiến tỷ lệ thẩm phán khuynh hữu tại Pháp viện này là 6–3.

Hội đồng do ông Biden thành lập sẽ do ông Bob Bauer và giáo sư Trường Luật Yale Cristina Rodriguez dẫn đầu. Cả 2 đều từng phục vụ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama: ông Bauer từng là cố vấn Nhà Trắng cho cựu Tổng thống Obama, còn giáo sư Rodriguez từng là phó tổng chưởng lý tại Văn phòng Luật sư trong chính quyền Obama.

Ông Bauer là người đã đề xuất giới hạn nhiệm kỳ cho các thẩm phán tại Tối cao Pháp viện. Năm 2005, ông viết cho tờ Washington Post rằng: “Trong hệ thống chính quyền của chúng ta, chúng tôi thường hạn chế quyền lực lớn với các giới hạn hơn là cấp phép thực hiện vô thời hạn”.

Trước đây, ông cũng từng làm việc cho công ty luật Perkins Coie, công ty lâu năm làm việc cho đảng Dân chủ về luật bầu cử và đã tham gia vào cuộc tranh cãi "vụ bê bối Nga" về việc Tổng thống Trump đã thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử hồi năm 2016. Công ty này cho biết, ông Bauer đã rời Perkins Coie vào năm 2019.

Mùa thu năm ngoái, ông Biden đã đề xuất một ủy ban tổng thống khi ông còn là ứng cử viên, một phần như một giải pháp thay thế cho các nỗ lực "mở rộng pháp viện" từ một số thành viên cánh tả của đảng Dân chủ. Đảng Cộng hòa tại Quốc hội cảnh báo rằng, việc mở rộng Tối cao Pháp viện sẽ cho phép ông Biden bổ nhiệm một nhóm thẩm phán khiến Pháp viện cấp cao nhất này nghiêng về phe cánh tả. Trong khi đó, đảng Dân chủ cho rằng đảng Cộng hòa đã hành động không công bằng khi Thượng viện, chịu sự dẫn dắt của Lãnh đạo phe Đa số lúc bấy giờ là ông Mitch McConnell thuộc đảng Cộng hòa đã chặn việc xác nhận thẩm phán Merrick Garland do cựu Tổng thống Obama đề cử vào Pháp viện trước đó.

Tại thời điểm đó, ông Biden trả lời một câu hỏi: "Đó không phải là về việc mở rộng Pháp viện. Có một số điều khác mà các học giả hiến pháp của chúng tôi đã tranh luận… Điều cuối cùng chúng ta cần làm là biến Tối cao Pháp viện thành một trận bóng chính trị, ai có nhiều phiếu bầu nhất sẽ nhận được bất cứ thứ gì họ muốn. Các đời Tổng thống sẽ đến và đi. Các thẩm phán của Tối cao Pháp viện thì ở đó trong nhiều thế hệ”.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng hôm 9/4, hơn 30 người khác đã được nêu tên trong ủy ban.

Tuần này, Thẩm phán Stephen Breyer của Tối cao Pháp viện đã cảnh báo không nên thúc đẩy việc mở rộng - hay là gia tăng số lượng thẩm phán tại Pháp viện này.

Thẩm phán Breyer tuyên bố: “Nói một cách trừu tượng, quyền lực của Pháp viện, giống như của bất kỳ tòa án nào, phải phụ thuộc vào sự sẵn lòng của công chúng trong việc tôn trọng các quyết định của họ, ngay cả những người mà họ không đồng ý và ngay cả khi họ tin rằng có một quyết định sai lầm nghiêm trọng". Ông là một thành viên thuộc phe cánh tả của Pháp viện, được bổ nhiệm bởi cựu Tổng thống Bill Clinton.

Ông nói thêm: “Nếu công chúng coi các thẩm phán là 'các chính trị gia mặc áo choàng', thì niềm tin của họ đối với các tòa án và vào bản thân nhà nước pháp quyền, chỉ có thể giảm đi, làm giảm đi quyền lực của Pháp viện, bao gồm cả quyền lực của nó để đóng vai trò như một 'người kiểm tra' đối với các nhánh khác".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden sẽ thành lập Ủy ban để cải cách Tối cao Pháp viện Mỹ