Ông Biden sẽ tiết lộ lập trường về mở rộng Tối cao Pháp viện sau bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden cho biết, ông sẽ tiết lộ lập trường của mình trong việc “lấp đầy” Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ sau khi cuộc bầu cử kết thúc.

Trong một sự kiện tranh cử ở Phoenix vào ngày 8/10, ông Biden phát biểu: “Các bạn sẽ biết ý kiến ​​của tôi về việc lấp đầy Tối cao Pháp viện khi cuộc bầu cử kết thúc. Đó là một câu hỏi hay và tôi không trách các bạn đã hỏi. Nhưng các bạn biết đấy, vào thời điểm tôi trả lời câu hỏi đó, tiêu đề trong mỗi bài báo của các bạn sẽ là câu trả lời cho câu hỏi đó".

Cựu Phó Tổng thống đưa ra phát biểu này một ngày sau khi Phó Tổng thống Mike Pence tranh luận với Thượng nghị sĩ Kamala Harris, người đồng hành trong cuộc tranh cử lần này của ông Biden. Trong cuộc tranh luận, Phó Tổng thống Pence cáo buộc bà Harris đã không đưa ra một câu trả lời cụ thể về kế hoạch của đề cử của bộ đôi Biden-Harris.

Lấp đầy Pháp viện có nghĩa là mở rộng tổng số Thẩm phán tại Tối cao Pháp viện, vượt qua số ghế hiện tại là 9 ghế. Một số thành viên Dân chủ đã đề xuất động thái này vì đảng Cộng hòa đang nỗ lực thúc đẩy việc xác nhận Thẩm phán Amy Coney Barrett kế nhiệm Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg - người đã qua đời vào tháng trước. Như vậy, việc lấp đầy Pháp viện sẽ cho phép đảng Dân chủ đề cử các thẩm phán phái tự do vào tòa án.

Ngày 7/10, bà Harris đã trả lời các câu hỏi của ông Pence về việc lấp đầy Pháp viện bằng cách chuyển hướng chủ đề nhắm vào kế hoạch đề cử bà Barrett của Đảng Cộng hòa .

(Trái) Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence và Thượng nghị sĩ Kamala Harris phát biểu trong cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên Phó Tổng thống Hoa Kỳ, tại Hội trường Kingsbury của Đại học Utah ở Thành phố Salt Lake vào ngày 7/10/2020 (Eric Baradat / AFP qua Getty Images & Robyn Beck / AFP qua Getty Images)
(Trái) Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence và Thượng nghị sĩ Kamala Harris phát biểu trong cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên Phó Tổng thống Hoa Kỳ, tại Hội trường Kingsbury của Đại học Utah ở Thành phố Salt Lake vào ngày 7/10/2020 (Eric Baradat / AFP qua Getty Images & Robyn Beck / AFP qua Getty Images)

Trong cuộc tranh luận, ông Pence nhận định: “Một lần nữa bà đã không đưa ra câu trả lời; Joe Biden đã không đưa ra câu trả lời [trước đó]. Người dân Mỹ xứng đáng nhận được câu trả lời thẳng thắn. Và, nếu các bạn (người theo dõi cuộc tranh luận) vẫn chưa tìm ra, thì câu trả lời thẳng thắn là họ (phe đảng Dân chủ) sẽ lấp đầy Tối cao Pháp viện nếu họ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này bằng cách nào đó".

Phó Tổng thống đương nhiệm tiếp tục: “Bà và ông Joe Biden sẽ lấp đầy Pháp viện nếu [việc đề cử Thẩm phán] Amy Coney Barrett được xác nhận phê chuẩn? Các vị có lấp đầy Tối cao Pháp viện không? Đảng của bà thực sự công khai ủng hộ việc thêm ghế vào Tối cao Pháp viện, nơi đã [duy trì] 9 ghế trong 150 năm, nếu các vị không được làm theo cách của mình”.

Bà Harris đã không trả lời những tuyên bố này.

Trong cuộc tranh luận đầu tiên của ông Biden với Tổng thống Trump vào tuần trước, ông Biden đã không đưa ra câu trả lời dứt khoát về vấn đề mở rộng Tối cao Pháp viện khi người điều hành Chris Wallace đưa ra câu hỏi.

Cụ thể, ông nói: “Dù tôi đảm nhận vị trí nào thì điều đó cũng sẽ trở thành vấn đề. Vấn đề là người dân Mỹ cần lên tiếng. Các bạn đang bỏ phiếu ngay lúc này. Hãy bỏ phiếu và cho các Thượng nghị sĩ của các bạn biết cảm nghĩ của mình”.

Để lấp đầy Tối cao Pháp viện, đảng Dân chủ sẽ phải giành được cả Nhà Trắng và cả Thượng viện, đồng thời sẽ cần loại bỏ quyền ngăn trở (filibuster) tại Thượng viện.

Năm 1937, cựu Tổng thống Franklin D. Roosevelt đã cố gắng đưa thêm thẩm phán bổ sung vào Tối cao Pháp viện, nhằm cưỡng ép thông qua các phần trong Thỏa thuận Mới của ông. Thỏa thuận này đã bị phán quyết là vi hiến.

Du Miên

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden sẽ tiết lộ lập trường về mở rộng Tối cao Pháp viện sau bầu cử