Ông Biden tái khẳng định ủng hộ quyền tự vệ của Israel trước các đòn tấn công bằng tên lửa của Hamas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 15/5, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với Thủ tướng Israel là ông Benjamin Netanyahu, khi cuộc xung đột giữa Israel và nhóm khủng bố Hồi giáo Hamas tiếp tục bước sang ngày thứ 7.

Trong cuộc gọi này, ông Biden đã tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của ông đối với quyền tự vệ của Israel trước các cuộc tấn công bằng tên lửa từ nhóm Hamas do chính quyền Tehran hậu thuẫn, cũng như từ các nhóm khủng bố khác. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, các nhóm Hamas, IS và các nhóm chiến binh khác đã bắn khoảng 2.300 quả rocket từ phía dải Gaza về hướng Israel kể từ hôm 10/5. IDF công bố, các hệ thống phòng thủ tên lửa của họ đã đánh chặn được khoảng 1.000 quả tên lửa, nhưng 380 quả đã bị bắn nhầm và hướng về phía Dải Gaza, làm tăng thêm con số thương vong của dân thường ở Gaza.

Israel đã tiến hành hơn 1.000 cuộc không kích và pháo binh chính xác nhằm vào Hamas và các mục tiêu dân quân khác. Các nhóm lực lượng này thường được xây dựng gần các khu vực dân sự ở dải ven biển đông dân cư.

Cuộc đối đầu hỏa lực này đã khiến ít nhất 149 người thiệt mạng ở Gaza, trong đó có 41 trẻ em, và 10 người ở Israel, trong đó có 2 trẻ em.

Theo nội dung cuộc gọi, ông Biden đã lên án "các cuộc tấn công bừa bãi" của các nhóm khủng bố vào Israel và bày tỏ lo ngại về "bạo lực liên quân" được báo cáo trong các cộng đồng Do Thái-Ả Rập của Israel.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết: “Tổng thống đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về các cuộc đối đầu bạo lực ở Bờ Tây. Ông bày tỏ sự ủng hộ đối với các bước để cho phép người dân Palestine được hưởng nhân phẩm, an ninh, tự do và cơ hội kinh tế mà họ xứng đáng và khẳng định sự ủng hộ của ông đối với giải pháp cho cả 2 quốc gia".

Ông Biden cũng nêu quan ngại về sự an toàn và an ninh của các nhà báo khi đưa tin về tình hình trong khu vực chiến sự gay gắt này. Bình luận này được đưa ra, sau vụ phá hủy có mục tiêu một tòa nhà 12 tầng ở Thành phố Gaza hôm 15/5. Chính quyền Israel cho biết, tòa nhà này "chứa các tài sản quân sự thuộc các văn phòng tình báo của tổ chức khủng bố Hamas".

Đây cũng là nơi đặt các hoạt động dân sự, bao gồm văn phòng của hãng tin Associated Press của Hoa Kỳ, hãng tin Al Jazeera của Qatar, cũng như các văn phòng và căn hộ khác. Toàn bộ người dân đã kịp thời sơ tán, sau khi chủ sở hữu nhận được cảnh báo trước về cuộc tấn công từ Israel. IDF cho biết đã thông báo cho người dân qua điện thoại, tin nhắn SMS và bằng cách thả bom "đập mái nhà" để cảnh báo họ về hoạt động này.

Tên lửa được phóng về phía Israel từ Rafah, ở phía nam Dải Gaza do phong trào Hamas của Palestine kiểm soát, vào ngày 11 tháng 5 năm 2021. (Ảnh của SAID KHATIB / AFP qua Getty Images)
Tên lửa được phóng về phía Israel từ Rafah, ở phía nam Dải Gaza do phong trào Hamas của Palestine kiểm soát, vào ngày 11 tháng 5 năm 2021. (Ảnh của SAID KHATIB / AFP qua Getty Images)

Trong một loạt tuyên bố, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết, hoạt động này được tiến hành nhắm mục tiêu vào tòa nhà dân sự mà nhóm Hamas đã chiếm dụng để biến thành một thành trì quân sự. Họ cho biết, tòa nhà được sử dụng cho các mục đích quân sự như thu thập thông tin tình báo, lập kế hoạch tấn công, chỉ huy, kiểm soát, và thông tin liên lạc.

Trong tuyên bố của mình, IDF cho biết: “Tòa nhà chứa các văn phòng truyền thông dân sự, mà Hamas ẩn đằng sau và cố tình sử dụng để dùng dân thường làm lá chắn".

Hãng tin AP đã lên án vụ tấn công, yêu cầu Israel cung cấp thông tin tình báo của họ để làm bằng chứng cho thấy Hamas đang hoạt động trong tòa nhà.

Giám đốc Quan hệ Truyền thông của AP là bà Lauren Easton cho biết trong một tuyên bố: “Văn phòng của AP đã ở trong tòa nhà này được 15 năm. Chúng tôi không thấy có dấu hiệu nào cho thấy Hamas đang ở trong tòa nhà hoặc đang hoạt động trong tòa nhà. Đây là điều mà chúng tôi tích cực kiểm tra trong khả năng của mình. Chúng tôi sẽ không bao giờ cố ý khiến các nhà báo của mình gặp rủi ro”.

Các nhà bình luận kể từ đó đã nhắc đến một bài báo vào năm 2014 của cựu phóng viên cho AP là ông Matti Friedman. Nhà báo này từng viết rằng, các binh sĩ thuộc nhóm Hamas trước đó đã “xông vào văn phòng Gaza của AP". Hãng tin đã không đưa tin về vụ việc này do bị đe dọa. Nhân viên AP cũng đã chứng kiến nhóm ​​Hamas “phóng tên lửa từ ngay bên cạnh văn phòng [Gaza] của họ”.

Hamas cho biết, cuộc tấn công bằng tên lửa của họ vào hôm 10/5 là để đối phó với nhiều tuần căng thẳng về một vụ kiện tại tòa án nhằm đuổi một số gia đình Palestine ở Đông Jerusalem, và để trả đũa việc cảnh sát Israel phản ứng với những kẻ bạo loạn Palestine. Văn phòng của Thủ tướng Netanyahu cho biết, những kẻ bạo động này đã lên kế hoạch để gây ra tình trạng bất ổn gần Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa của thành phố, vào ngày 10/5 trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Đây là địa điểm linh thiêng thứ ba của thế giới Hồi giáo.

(Từ trái qua) Bộ trưởng Ngoại giao Bahrain Abdullatif al-Zayani, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Bộ trưởng Ngoại giao UAE Abdullah bin Zayed Al-Nahyan đứng tại Ban công Truman của Nhà Trắng, trước khi họ tham gia vào lễ ký kết Hiệp định Abraham trong đó các quốc gia Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất công nhận Israel, tại Washington, vào ngày 15/9/2020. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images)
(Từ trái qua) Bộ trưởng Ngoại giao Bahrain Abdullatif al-Zayani, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Bộ trưởng Ngoại giao UAE Abdullah bin Zayed Al-Nahyan đứng tại Ban công Truman của Nhà Trắng, trước khi họ tham gia vào lễ ký kết Hiệp định Abraham trong đó các quốc gia Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất công nhận Israel, tại Washington, vào ngày 15/9/2020. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images)

Trong một cuộc họp báo hôm 15/5, ông Netanyahu đã tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ chống lại các cuộc tấn công mà ông coi là "vô cớ" của Hamas vào Israel.

Ông nói: “Một số người Israel đã bị giết. Nhiều người khác đã bị thương. Bạn biết và tôi biết, không quốc gia nào chịu đựng được điều này. Israel sẽ không khoan nhượng với điều này. Chúng tôi sẽ tiếp tục đáp trả mạnh mẽ cho đến khi an ninh của người dân của chúng tôi được khôi phục, bình ổn".

Israel và Hamas đã nổ ra nhiều cuộc xung đột kể từ khi nhóm khủng bố giành quyền kiểm soát Dải Gaza vào năm 2007. Các cuộc không kích của Israel để trả đũa các cuộc tấn công bằng tên lửa từ các nhóm khủng bố ở Gaza không phải là hiếm.

Ông Biden cũng đã nói chuyện với Chủ tịch Chính quyền Palestine là ông Mahmoud Abbas, “để truyền đạt cam kết của Hoa Kỳ trong việc tăng cường quan hệ đối tác Hoa Kỳ-Palestine”, theo thông tin Nhà Trắng.

Tổng thống Dân chủ của Mỹ “đã thảo luận về những căng thẳng hiện tại ở Jerusalem và Bờ Tây, và bày tỏ mong muốn chung của họ đối với Jerusalem là một nơi chung sống hòa bình cho mọi người thuộc mọi tín ngưỡng và nguồn gốc”, theo thông tin nội dung của cuộc gọi. Ông BIden cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc Hamas cần ngừng bắn tên lửa rocket về phía Israel.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến họp vào ngày 16/5 để thảo luận về đợt bùng phát bạo lực giữa Israel và Palestine tồi tệ nhất trong nhiều năm qua.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden tái khẳng định ủng hộ quyền tự vệ của Israel trước các đòn tấn công bằng tên lửa của Hamas