Ông Biden thề sẽ khiến Trung Quốc chịu trách nhiệm, giữa 'tâm bão' bê bối của con trai Hunter Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden hứa sẽ quy trách nhiệm cho Trung Quốc nếu ông được bầu làm Tổng thống vào tháng 11.

Ông Biden cũng khẳng định, dù Tổng thống Donald Trump đã cắt đứt quan hệ thương mại với với Trung Quốc nhưng đã mắc sai lầm trong xử lý đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Phát biểu tại Iowa hôm 30/10, ông Biden nói rằng ông Trump đã đưa ra những lựa chọn chính sách gây tổn hại cho nền kinh tế của Hoa Kỳ. Ông cho rằng, cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tác động xấu đến ngành nông nghiệp của cả liên bang, điều mà ông Trump từ lâu đã phủ nhận.

Cựu Phó Tổng thống nói: “[Các bạn] hãy xem, tôi sẽ làm những gì ông ấy không thể làm được. Tôi sẽ huy động một nỗ lực quốc tế thực sự để ngăn chặn sự lạm dụng của Trung Quốc. Như vậy, chúng ta có thể tăng cường sản xuất và canh tác ở Iowa và trên toàn quốc”.

Ông nói thêm rằng sẽ “khiến Trung Quốc phải chịu trách nhiệm, điều mà ông [Trump] vẫn chưa làm được kể từ đầu mùa dịch”.

Trong khi đó, ông nói rằng ông sẽ không đóng cửa nền kinh tế do virus Corona Vũ Hán như ông Trump vẫn cáo buộc. Thay vào đó, cựu Phó Tổng thống khẳng định sẽ "chặn đứng virus" nhưng không giải thích chi tiết về cách thức cụ thể.

Trong 2 cuộc Tranh luận Tổng thống trong tháng qua, ông Biden cáo buộc Tổng thống Trump đã lên tiếng ca ngợi ông Tập Cận Bình vào đầu năm nay, khi virus Corona Vũ Hán đang lan rộng khắp Trung Quốc Đại lục. Tuy nhiên, ông Trump đã mạnh mẽ chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc trong những tháng gần đây về sự lây lan của virus, và ông thường gọi nó là “virus Trung Quốc”.

Phó Tổng thống Joe Biden và các con trai Hunter Biden (bên trái) và Beau Biden đi bộ trong Cuộc diễu hành nhậm chức ngày 20 tháng 1 năm 2009 tại Washington, DC (Ảnh của David McNew / Getty Images)
Phó Tổng thống Joe Biden và các con trai Hunter Biden (bên trái) và Beau Biden đi bộ trong Cuộc diễu hành nhậm chức ngày 20 tháng 1 năm 2009 tại Washington, DC (Ảnh của David McNew / Getty Images)

Phát biểu này được đưa ra khoảng một tuần sau khi ông Biden viết một bài xã luận, có lẽ đã được dịch từ tiếng Anh sang tiếng Quan Thoại để đăng trên World Journal bằng tiếng Trung. Đây là một ấn phẩm vốn có quan điểm chống ĐCSTQ trước đây, nhưng đã trở nên cởi mở hơn với chế độ Trung Quốc trong những năm gần đây. Có nguồn tin cho biết, World Journal đã loại bỏ phần quảng cáo về Pháp Luân Công - một pháp môn tu luyện thiền tịnh bị bức hại ở Trung Quốc - theo lệnh của lãnh sự quán Trung Quốc.

Trong bài xã luận này, ông Biden đã nói sẽ "cộng tác" với chế độ Trung Quốc. Bài báo ra ngày 22/10 của ông viết rằng: “Cách tiếp cận của chúng tôi với Trung Quốc sẽ tập trung vào việc thúc đẩy khả năng cạnh tranh của Mỹ, khôi phục sức mạnh của chúng ta ở quê nhà và đổi mới các liên minh cũng vai trò lãnh đạo của chúng ta ở nước ngoài. Tôi sẽ tái gia nhập Hiệp định Paris và khiến Trung Quốc tuân theo những gì họ đã đồng ý". Ông nói thêm rằng ông sẽ đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ của Hoa Kỳ với Đài Loan.

Chiến dịch của ông Biden đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu của The Epoch Times về bình luận với ý kiến này.

Đồng thời, đã có những câu hỏi đặc biết xoáy vào mối quan hệ của nhà Biden với một công ty năng lượng Trung Quốc là CEFC China Energy, sau khi một đối tác cũ của Hunter Biden (con trai ông Joe Biden) đã lên tiếng. Người này khẳng định với người dẫn chương trình Tucker Carlson của Fox News rằng, cựu Phó Tổng thống và gia đình của ông đã “thỏa hiệp” với ĐCSTQ.

CEFC China Energy là công ty dầu khí tư nhân lớn nhất Trung Quốc trước khi lọt vào tầm ngắm của Bắc Kinh vào năm 2018. Tập đoàn dầu mỏ này kiếm được hàng tỷ USD ở Nga, châu Âu và một số khu vực của châu Phi, trong khi tỷ phú Ye Jianming có liên hệ với ĐCSTQ đã phát triển các mối quan hệ với các quan chức cấp cao của chế độ Trung Quốc.

Ông Biden đã phủ nhận mọi hiểu biết về các giao dịch kinh doanh của con trai mình ở nước ngoài, nhưng ông Bobulinski đã nhiều lần bác bỏ tuyên bố này. Nhắc đến hai cuộc gặp mặt trực tiếp với ông Joe Biden, ông Bobulinski giải thích lý do cho 2 cuộc gặp đó là vì khi đó ông đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành của SinoHawk LLC - liên doanh giữa nhà Biden và ông Ye.

Sau khi xem xét gần 1.800 trang email và hơn 600 tin nhắn mà ông Bobulinski đã chuyển cho Quốc hội Hoa Kỳ, có thể thấy rằng việc ông Bobulinski kiên quyết điều hành SinoHawk theo đúng chính sách chung có thể đã dẫn đến việc Hunter Biden từ bỏ đối tác của mình, và nhận khoản tiền gần 5 triệu USD từ Chủ tịch Ye thông qua một con đường khác.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden thề sẽ khiến Trung Quốc chịu trách nhiệm, giữa 'tâm bão' bê bối của con trai Hunter Biden