Ông Biden: Tổng thống Putin đã quyết định tấn công Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phát biểu từ Nhà Trắng vào chiều 18/2 (giờ địa phương), ông Biden cho biết quân đội Nga “hiện bao vây Ukraine” và Washington tin rằng Moscow sẽ nhắm vào thủ đô Kyiv của nước này.

"Chúng tôi có lý do để tin rằng các lực lượng Nga đang lên kế hoạch và dự định tấn công Ukraine trong tuần tới hoặc những ngày tới. Chúng tôi tin rằng họ sẽ nhắm vào thủ đô Kyiv của Ukraine, thành phố có 2,8 triệu người dân vô tội", ông Biden phát biểu tại Nhà Trắng.

Ngoài ra, ông Biden cho biết Moscow đang tiến hành một chiến dịch cung cấp thông tin sai lệch, bao gồm việc cáo buộc Kyiv lên kế hoạch tấn công riêng. Tổng thống Mỹ khẳng định không có bằng chứng cho điều này, đồng thời cho biết khó có thể tin rằng "Ukraine sẽ chọn thời điểm này".

“Mỹ và các đồng minh của chúng tôi cũng đã sẵn sàng để bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO khỏi bất kỳ mối đe dọa nào đối với an ninh chung của mình", ông Biden cho biết thêm.

Những phát biểu của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang khi Nga triển khai quân gần biên giới với Ukraine. Điều này đã khiến Mỹ và các đồng minh liên tục cảnh báo về một cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga.

Điện Kremlin nhiều lần khẳng định họ không có kế hoạch tấn công, nhưng vẫn yêu cầu các đảm bảo an ninh của phương Tây, trong đó có việc ngăn chặn Ukraine gia nhập NATO. Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Biden đã từ chối các yêu cầu của Nga.

Moscow sau đó đã đe dọa sẽ thực hiện "các biện pháp kỹ thuật - quân sự" nếu phương Tây tiếp tục gây hấn và không cân nhắc các đảm bảo an ninh do Nga đề xuất.

Hơn 100.000 quân Nga đã đóng quân gần các khu vực dọc biên giới của Nga với Ukraine trong khoảng một tháng, và các quan chức Mỹ cho biết con số này đã tăng lên hơn 190.000 trong những ngày gần đây.

Ngoại trưởng Antony Blinken phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich: “Chúng tôi thấy các lực lượng bổ sung sẽ tới biên giới, bao gồm các lực lượng tiên tiến hàng đầu. “Đây là đợt huy động quân sự quan trọng nhất ở châu Âu kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai", đại sứ Mỹ Michael Carpenter cũng cho biết tại một cuộc họp khác ở châu Âu.

Tuy nhiên, với việc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến có cuộc thảo luận với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, ông Biden cho biết vẫn còn thời gian cho các cuộc đàm phán để xoa dịu khủng hoảng.

Trước đó cùng ngày, quan chức an ninh cấp cao của Ukraine, ông Oleksiy Danilov đã cáo buộc Nga dàn dựng các hành động khiêu khích ở miền Đông nước này để kích động quân đội Kyiv đáp trả. Tuy vậy, ông Danilov khẳng định rằng, một cuộc tấn công toàn diện của Nga vào Ukraine là "khó có thể xảy ra".

Trong khi đó, Nga thông báo đã có phản hồi chính thức bằng văn bản gửi Mỹ về an ninh của châu Âu. Moscow cho biết Nga không có ý định tấn công Ukraine. "Nga sẽ không tấn công Ukraine như điều mà Mỹ và các đồng minh cảnh báo suốt từ mùa thu năm ngoái đến nay, không có kế hoạch nào như thế", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thì nhiều lần lên tiếng chỉ trích Mỹ và các đồng minh vì “phản ứng quá mức” trước mối đe dọa từ Nga.

“Mọi hoạt động di chuyển của quân đội Nga đều diễn ra trên lãnh thổ quốc gia của chúng tôi. Đồng thời, chúng tôi thấy các hoạt động quân sự gia tăng của phương Tây gần biên giới của chúng tôi", Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ tuyên bố của các quan chức Nhà Trắng trong một bài đăng trên Twitter.

Ảnh của Epoch Times
Một thành viên của Lực lượng quân sự Ukraine đi bộ khi giữ vị trí trên chiến tuyến với phe ly khai do Nga hậu thuẫn, gần Novolugansk, trong vùng Donetsk, vào ngày 17/2/2022. (Ảnh Getty Images)

Đại sứ Nga tại Mỹ, Anatoly Antonov, hôm thứ Sáu cũng tuyên bố rằng những hành động tàn bạo đang được thực hiện nhằm vào những người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine và những ngôi mộ tập thể với 300 người đã được tìm thấy ở Donbas. Ông tuyên bố, các cường quốc phương Tây đang phớt lờ một cáo buộc diệt chủng.

Ông Antonov cho biết: “Người Mỹ không chỉ muốn phớt lờ những nỗ lực cưỡng bức đồng hóa người Nga ở Ukraine mà còn hết sức dung túng họ với sự ủng hộ về chính trị và quân sự".

Nhận xét của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh một số vụ nổ lớn đã được báo cáo hôm thứ Sáu tại các thành phố Lugansk và Donetsk của Donbas, nằm ở miền đông Ukraine, do các nhóm phiến quân ly khai kiểm soát, theo truyền thông nhà nước Nga. Ông Blinken và các quan chức phương Tây tuyên bố Nga đang cố tạo cớ để biện minh cho một cuộc xâm lược Ukraine, bao gồm cả một cuộc tấn công cờ giả có thể xảy ra.

Các quan chức Nga nói rằng một vụ nổ liên quan đến đường ống Lugansk, đổ lỗi vụ việc cho quân đội Ukraine, hãng truyền thông Sputnik News đưa tin.

“Chúng tôi bác bỏ dứt khoát các báo cáo thông tin sai lệch của Nga về các hoạt động tấn công bị cáo buộc của Ukraine hoặc các hành động phá hoại trong các cơ sở sản xuất hóa chất”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba viết trên Twitter hôm thứ Sáu. “Ukraine không tiến hành hoặc lên kế hoạch cho bất kỳ hành động nào như vậy ở Donbas. Chúng tôi hoàn toàn cam kết chỉ giải quyết xung đột ngoại giao”.

Trước đó, vào thứ Sáu, những người đứng đầu hai khu vực ly khai đã thông báo rằng họ sẽ sơ tán khỏi các khu vực tương ứng và gửi dân thường đến nước Nga gần đó.

Ông Denis Pushkin, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, cho biết trên mạng xã hội rằng Nga đã đồng ý hỗ trợ chỗ ở cho những người rời đi, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông. Phụ nữ, trẻ em và người già được ưu tiên sơ tán trước. Khu vực tự xưng khác, Luhansk, cũng đưa ra thông báo tương tự.

Nhưng một số người dân ở Donetsk nói với Reuters rằng, họ tin cuộc khủng hoảng đã bị thổi phồng quá mức.

Tờ Reuters đưa tin: “Tôi nghĩ mọi thứ sẽ đổ bể trong vài ngày tới”, một người đàn ông khoảng 20 tuổi xếp hàng chờ rút tiền mặt từ máy ATM.

Các quan chức Ukraine đã nhiều lần nói rằng họ không tin rằng Nga sẽ tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện. Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói rằng “chúng tôi ước tính xác suất leo thang quy mô lớn là thấp” bất chấp những cảnh báo của Mỹ.

The Epoch Times đã liên hệ với Đại sứ quán Nga tại Washington để đưa ra bình luận.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden: Tổng thống Putin đã quyết định tấn công Ukraine