Ông Biden tuyên bố Mỹ sẽ cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 25/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận rằng Hoa Kỳ sẽ gửi xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams tới Ukraine trong bối cảnh cuộc xung đột Nga - Ukraine sắp tròn một năm.

Trong một thông báo của Nhà Trắng, Tổng thống Biden tuyên bố rằng, Hoa Kỳ sẽ gửi 31 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams tới Ukraine, đồng thời nói thêm rằng "Mỹ và Châu Âu hoàn toàn thống nhất” về quyết định này. Ông nhắc lại rằng xe tăng "không phải là mối đe dọa tấn công đối với Nga".

"Đó là điều mà tất cả chúng ta đang tìm kiếm: chấm dứt cuộc chiến này. Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện các điều khoản nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc”, ông Biden tuyên bố.

Các báo cáo chưa được xác nhận trích dẫn các nguồn giấu tên hồi đầu tuần này cho biết, Mỹ đang chuẩn bị gửi hàng chục xe tăng chiến đấu chủ lực của mình tới Ukraine, bất chấp những tuyên bố trước đó về việc họ không triển khai vũ khí này tại Ukraine. Chính phủ Ukraine cũng yêu cầu các cường quốc phương Tây viện trợ xe tăng chiến đấu kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp tục kéo dài ở miền đông đất nước.

Trước đây, các quan chức Mỹ tuyên bố rằng, việc vận hành và bảo trì các hệ thống của M1 Abrams quá phức tạp, đồng thời việc chuyển giao xe tăng cho Ukraine sẽ phải mất nhiều tháng. Ngoài ra, việc huấn luyện binh lính Ukraine sử dụng được hệ thống này cũng phải mất hàng tháng.

Hôm 25/1, Đức ngày xác nhận sẽ gửi 14 xe tăng Leopard tới Ukraine.

“Đức sẽ luôn đi đầu trong việc hỗ trợ Ukraine”, Thủ tướng Olaf Scholz phát biểu trước Quốc hội Đức trước những tràng pháo tay tán thưởng.

Động thái của Berlin mở đường cho các quốc gia khác cam kết trong việc gửi xe tăng chiến đấu chủ lực Leopards cho Ukraine. Đức cũng sản xuất và xuất khẩu cho các đồng minh hàng nghìn chiếc Leopards. Phần Lan cho biết họ sẽ gửi xe tăng chiến đấu chủ lực này cho Ukraine, đồng thời Ba Lan cũng đang tìm kiếm sự chấp thuận của Berlin.

Trong khi đó, Tây Ban Nha và Hà Lan vẫn đang suy nghĩ về việc này. Na Uy được cho là đang xem xét về việc gửi xe tăng cho Ukraine. Vương Quốc Anh đã cung cấp 14 chiếc Challengers và Pháp đang xem xét gửi xe tăng chiến đấu chủ lực Leclercs của quân đội nước này cho Ukraine.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói với truyền thông Đức rằng xe tăng sẽ cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho quốc gia này.

"[Những chiếc xe tăng] sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng: chúng truyền cảm hứng cho những người lính của chúng tôi đang chiến đấu vì giá trị của chính họ bằng cách chứng minh rằng, cả thế giới đang sát cánh cùng họ", ông Zelenskyy nói với kênh ARD của Đức.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết, ông đã nói chuyện với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin vào ngày 25/1 và hứa hẹn "sẽ công bố nhiều tin tốt lành". Ông Reznikov cho hay, cả hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc "củng cố hơn nữa [quân đội Ukraine], bao gồm việc cung cấp xe tăng và bảo trì các vũ khí mới”.

Phản ứng của Moscow

Các quan chức Nga đã phản ứng giận dữ trước các nguồn tin cho hay xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams và Leopard sẽ được gửi đến Ukraine. Đầu tuần này, một đặc phái viên hàng đầu của Nga tuyên bố rằng, các xe tăng Abrams sẽ bị phá hủy trong trận chiến, đồng thời nhấn mạnh rằng, động thái trên sẽ khiến Mỹ lún sâu vào cuộc xung đột.

"Nếu [phương Tây] quyết định chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams cho Kyiv, thì xe tăng của Mỹ cũng như tất cả các mẫu thiết bị quân sự khác của NATO chắc chắn sẽ bị phá hủy", ông Anatoly Antonov, Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ, cho biết trong một tin nhắn Telegram.

"Người Mỹ tiếp tục nâng cao 'ngưỡng' hỗ trợ quân sự cho chính phủ bù nhìn của họ”, ông tiếp tục.

Ngoài ra, ông Antonov cũng lặp lại những tuyên bố trước đây về việc Hoa Kỳ đang sử dụng Ukraine làm mồi nhử để tiến hành một cuộc chiến tranh "ủy nhiệm" chống lại Nga.

Ông nói thêm: “Nếu Hoa Kỳ quyết định cung cấp xe tăng, sẽ khó có thể biện minh cho một bước đi như vậy bằng cách lập luận về 'vũ khí phòng thủ'. Đây sẽ là một hành động khiêu khích trắng trợn khác chống lại Liên bang Nga. Không một ai nên ảo tưởng về việc ai là kẻ xâm lược thực sự trong cuộc xung đột hiện tại”.

Đại sứ quán Nga tại Berlin đã lên án "quyết định cực kỳ nguy hiểm" của Đức trong việc gửi xe tăng Leopard cho Ukraine và nói rằng, điều đó sẽ "phá hủy tàn dư cuối cùng của sự tin tưởng lẫn nhau" và có nguy cơ lôi kéo Đức vào cuộc chiến. Thủ tướng Scholz đã cam kết rằng, điều này sẽ không bao giờ xảy ra.

Các quan chức phương Tây ủng hộ việc gửi xe tăng đã bác bỏ các mối đe dọa của Moscow và tuyên bố rằng, Nga đã tham gia vào một cuộc chiến tranh toàn diện và đã bị cản bước trong việc tấn công Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tuần trước, các đồng minh của Ukraine đã cam kết viện trợ quân sự trị giá hàng tỷ USD, bao gồm hàng trăm xe chiến đấu bọc thép và xe chở quân. Các phương tiện chiến đấu này được coi là sẽ phát huy hiệu quả trong việc tấn công phòng tuyến của kẻ thù khi được sử dụng cùng với xe tăng.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden tuyên bố Mỹ sẽ cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams cho Ukraine