Ông Biden vô tình tiết lộ rằng không lâu nữa Kamala Harris sẽ trở thành tổng thống 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Hai ngày 23/8, Tổng thống Joe Biden đã chào đón đội tuyển bóng rổ Seattle Storm, nhà vô địch WNBA 2020 đến Nhà Trắng. Trong buổi trò chuyện, khi Tổng thống khuyến khích phụ nữ theo đuổi các ước mơ của họ, ông hơi “lạc đề” và tiết lộ rằng ‘không lâu nữa’ Kamala Harris sẽ trở thành tổng thống.

Joe Biden đã nói một cách vô tình rằng, không lâu nữa, Kamala sẽ trở thành tổng thống, Gateway Pundit đưa tin.

“Kamala đang thay mặt tôi công du ở châu Á ngay tại thời điểm này, nhưng đó là lý do tại sao chúng ta có một nữ Phó tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Chẳng bao lâu nữa "chúng ta sẽ có nữ tổng thống”, Tổng thống Biden nói.

Ông cũng nói với các nhà vô địch bóng rổ nữ rằng, ông có thể sắp phải kiếm việc và nói đùa rằng ông sẽ là người đi nhặt bóng cho đội tuyển.

“Sắp tới, tôi có thể phải kiếm việc làm. Tôi sẽ là một người nhặt bóng tốt”, Tổng thống Biden nói.

Tốc độ sụp đổ của chính phủ Afghanistan và sự hỗn loạn ở sân bay Kabul sau đó, sự nguy hiểm và tuyệt vọng người Mỹ và đồng minh Afghanistan đang phải đối mặt trong khi chờ giải cứu đã thể hiện sự thất bại khó lý giải của chính quyền Biden. Tổng thống Hoa Kỳ đã bị chỉ trích gay gắt bởi Tổng thống tiền nhiệm, bởi chính Đảng Dân chủ của ông, bởi Đảng Cộng hòa, các chính khách và nhà phê bình cũng như bởi thế giới phương Tây. Cựu Tổng thống Trump và nhiều dân biểu Mỹ đã kêu goi ông Biden từ chức.

Kế hoạch rút quân toàn bộ từ Afghanistan không có chiến lược rõ ràng cũng như không có ràng buộc với Taliban của Tổng thống Biden đã tạo điều kiện để Taliban tấn công thần tốc và chiếm đóng hầu hết lãnh thổ Afghanistan chỉ trong vòng một tuần. Afghanistan thất thủ, Tổng thống Ashraf Ghani đã phải bỏ trốn và lưu vong ở nước ngoài. Taliban chiếm giữ kho vũ khí khổng lồ trị giá hàng tỷ đô-la được Mỹ trang bị cho quân đội chính phủ Afghanistan, Reuters cho biết.

Ngoài ra, Theo The Washington Free Beacon đưa tin, số tiền mặt gần 20 triệu USD trong Ngân hàng Trung ương Afghanistan do Mỹ đầu tư vào Afghanistan rất có thể sẽ rơi vào tay Taliban, trước bối cảnh Mỹ đang tập trung tối đa vào việc giải cứu công dân Mỹ và đồng minh Afghanistan ra khỏi Kabul.

Kế hoạch rút quân của Biden với quân đội rút trước, để lại nhân viên dân sự và đồng minh rút sau cùng đã đẩy gần 70 ngàn người hiện tại đang mắc kẹt trong nguy hiểm và phải được giải cứu trước ngày 31/8, theo Fox News. Hiện đang có rất nhiều quan ngại rằng Mỹ không thể giải cứu hết số người này ra khỏi Afghanistan và Taliban cảnh báo không gia hạn thời gian, cũng như sẽ có hậu quả nghiêm trọng nếu Mỹ không hoàn thành kế hoạch rút quân theo kế hoạch được đề xuất.

Các nhà lãnh đạo về chính sách đối ngoại của Quốc hội Mỹ nói rằng, chính quyền Tổng thống Biden không quan tâm đến việc bảo vệ số tài sản của Mỹ đầu tư vào Afghanistan, vì họ đang tập trung tối đa vào việc sơ tán người Mỹ khỏi nước này. Họ chỉ trích chính quyền Biden không xây dựng các kế hoạch khẩn cấp, cũng như không lường trước được việc Taliban sẽ giành lại quyền lực nhanh chóng như vậy, Vision Times cho hay.

Cách đây không lâu, Theo Washington Times, Thượng nghị sĩ Rick Scott, chủ tịch chiến dịch Đảng Cộng hòa của Thượng viện, đã đặt câu hỏi liệu Nội các của Tổng thống Joe Biden có nên xem xét phế truất ông khỏi chức vụ Tổng thống không trước sự sụp đổ bất ngờ của Afghanistan hay không.

Thượng nghị sĩ Scott, người được nhiều người coi là ứng cử viên tổng thống tiềm năng năm 2024 đã tweet: "Chúng ta phải đối đầu với một câu hỏi nghiêm túc: Liệu Joe Biden có đủ khả năng để hoàn thành nhiệm vụ của mình hay đã đến lúc thực hiện các quy định của Tu chính án thứ 25?"

Theo Tu chính án thứ 25, Phó tổng thống và đa số Nội các của tổng thống sẽ cần xác định rằng ông không còn phù hợp với chức vụ. Quốc hội sau đó sẽ cần phải thông qua quy trình đó bằng 2/3 phiếu bầu ở cả hai viện. Trong lịch sử Hoa Kỳ, Tu chính án thứ 25 chưa bao giờ được sử dụng.

New York Post đưa tin hôm 15/8, sau khi Taliban chiếm Kabul và Dinh Tổng thống, tuyên bố kết thúc chiến tranh, người dân Afghanistan hoảng loạn và tìm đường thoát thân trong sợ hãi và tuyệt vọng, cựu Tổng thống Trump hôm 15/8 cho rằng đã đến lúc Tổng thống Joe Biden phải từ chức "trong hổ thẹn".

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden vô tình tiết lộ rằng không lâu nữa Kamala Harris sẽ trở thành tổng thống