Ông Biden vui mừng vì 'làn sóng đỏ' đã không xảy ra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden cho biết, Đảng Dân chủ đã làm rất tốt trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vì 'làn sóng đỏ' như dự đoán đã không xảy ra.

"Mặc dù chúng ta chưa biết kết quả cuối cùng, ít nhất là tôi chưa biết, làn sóng đỏ khổng lồ theo dự đoán của báo chí và các chuyên gia đã không xảy ra", ông Biden nói với các phóng viên ở Washington vào tháng 9/11 trong bài phát biểu công khai đầu tiên của ông kể từ hôm Chủ nhật (6/11).

“Tôi biết quý vị đã bị ảnh hưởng bởi sự lạc quan không ngừng của tôi trong suốt quá trình. Tôi nghĩ chúng ta sẽ làm tốt. Trong khi bất kỳ ghế nào mất đi cũng đều gây đau đớn - một số đảng viên Đảng Dân chủ tốt đã không giành chiến thắng vào đêm qua. Các đảng viên Dân chủ đã có một đêm mạnh mẽ và chúng tôi mất ít ghế hơn trong Hạ viện so với bất kỳ cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Dân chủ nào trong 40 năm qua", ông nói thêm.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Bill Clinton, Đảng Dân chủ mất 52 ghế Hạ viện và 8 ghế Thượng viện. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Barack Obama, Đảng Dân chủ mất 63 ghế Hạ viện và 6 ghế Thượng viện.

Đảng của Tổng thống thường có lịch sử "mất ghế" trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Ví dụ, trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump, Đảng Cộng hòa đã mất 40 ghế trong Hạ viện, mặc dù họ giành được hai ghế ở Thượng viện.

Một số chuyên gia dự đoán Đảng Cộng hòa sẽ giành được nhiều ghế trong Hạ viện đến mức họ sẽ chiếm đa số cao. Tuy nhiên, theo kết quả bầu cử tính đến chiều thứ Tư (9/11), Đảng Cộng hòa chỉ đạt được 6 ghế, bất chấp xếp hạng chấp thuận của ông Biden giảm xuống mức thấp.

Một số cuộc đua ở nhiều tiểu bang vẫn chưa ngã ngũ nhưng Đảng Cộng hòa dường như đã sẵn sàng để kiểm soát Hạ viện.

Đảng Dân chủ cũng đã giành được một ghế đại diện cho tiểu bang Pennsylvania, mặc dù họ sẽ mất ghế Thượng viện nếu cuộc đua ở tiểu bang Nevada, nơi các phiếu bầu vẫn đang được kiểm, hoặc cuộc đua ở Georgia, nơi sẽ diễn ra cuộc bỏ phiếu vào tháng tới, nghiêng về phía Đảng Cộng hòa.

Cựu Tổng thống Donald Trump nói rằng cuộc bầu cử “có phần đáng thất vọng” nhưng Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy đã ăn mừng kết quả bầu cử. Ông nói với những người ủng hộ rằng, “rõ ràng là chúng tôi sẽ lấy lại Hạ viện”. Ông lưu ý rằng một số đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu đã bị lật đổ, bao gồm cả Dân biểu Sean Patrick Maloney.

Bất kể kết quả cuối cùng của cuộc kiểm phiếu như thế nào, ông Biden nói, "Tôi đã sẵn sàng để làm việc với các đồng nghiệp Đảng Cộng hòa của mình".

“Tôi nghĩ rằng người dân Mỹ đang mong đợi cả những người của Đảng Cộng hòa cũng chuẩn bị sẵn sàng để làm việc với tôi”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, ông Biden nói rằng ông sẽ không làm gì khác ngoài việc tiến về phía trước.

Một khi mọi người biết thêm về những gì đảng Dân chủ đang làm, họ sẽ càng ủng hộ đảng này hơn, bao gồm các hành động về giá thuốc theo toa và súng, ông nói.

Ông Biden cũng nhấn mạnh rằng, ông sẽ tiếp tục làm việc để cấm "vũ khí tấn công" và cố gắng "đoàn kết đất nước".

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden vui mừng vì 'làn sóng đỏ' đã không xảy ra