Ông DeSantis ‘dốc hết công suất’ trong cuộc đua vào Nhà Trắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối thủ nặng ký của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis, sẽ tổ chức các sự kiện "khởi động chiến dịch tranh cử" vào tuần tới tại ba tiểu bang hàng đầu nước Mỹ trong lịch đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa. Đây là chiến dịch trực tiếp đầu tiên của ông kể từ khi tuyên bố ứng cử vào ngày 24/5.

Thông báo hoạt động tranh cử của ông DeSantis cho thấy: Ngày 30/5 tổ chức sự kiện ở Des Moines thuộc tiểu bang Iowa, ngày 31/5 có một loạt sự kiện nhanh ở 4 thành phố khác trong bang này, ngày 1/6 - 2/6 tới hai tiểu bang là New Hampshire và South Carolina.

Trong một tuyên bố, giám đốc chiến dịch tranh cử Generra Peck của ông DeSantis cho biết: “Chúng tôi rất tập trung vào thông điệp ‘hồi sinh nước Mỹ’ của Thống đốc DeSantis tới mọi cử tri tiềm năng ở các tiểu bang Iowa, New Hampshire và South Carolina. Chiến dịch của chúng tôi cam kết đầu tư thời gian để giành chiến thắng ở những tiểu bang được đề cử sớm này. Không ai nỗ lực hơn Thống đốc DeSantis trong việc chia sẻ tầm nhìn của ông với quốc gia hơn và ông ấy chỉ mới bắt đầu [chiến dịch]”.

Trong vài tháng qua, ông DeSantis đã tới Iowa, New Hampshire và South Carolina để “khởi động” chiến dịch tranh cử.

Vào sáng 25/5, ứng viên DeSantis đã xuất hiện nổi bật trên các đài phát thanh nói chuyện buổi sáng ở cả 3 tiểu bang. Cùng ngày, ông tới Miami, Florida để gặp gỡ các nhà tài trợ hàng đầu.

“Tôi cho rằng có rất nhiều nhà tài trợ đang dõi theo và chờ đợi ông DeSantis ra tranh cử”, Giám đốc điều hành Eberhart của công ty khoan dầu, đồng thời là nhà tài trợ nổi tiếng của Đảng Cộng hòa, nói với đài Fox News.

Ông Eberhart đã quyên góp 100.000 USD và vận động được 500.000 USD cho chiến dịch tái tranh cử năm 2020 của cựu Tổng thống Trump, nhưng hiện ông là người ủng hộ ông DeSantis. Ông bày tỏ: “Tôi dự đoán rằng các nhà tài trợ bảo thủ sẽ lấy ông DeSantis làm trung tâm”.

Ông DeSantis đã giành chiến thắng trong cuộc tái tranh cử đầy thuyết phục, lập kỷ lục gây quỹ cho thống đốc bang vào năm 2022, với 110 triệu USD tiền mặt cho ủy ban gây quỹ vào đầu mùa xuân.

Phần lớn số tiền đó sẽ được chuyển đến PAC “Never Back Down”, một ủy ban hành động chính trị ủng hộ ông DeSantis vào Nhà Trắng. Cơ quan này đang triển khai các hoạt động trên các tiểu bang bầu cử trọng yếu của nước Mỹ và hứa hẹn sẽ thay mặt ông DeSantis chi tới 200 triệu USD.

Trong khi đó, nhóm của ông DeSantis cho biết, họ đã huy động được 1 triệu USD trong giờ đầu tiên sau video thông báo ứng cử do đài Fox News đưa tin.

Bài phát biểu mở đầu cho chiến dịch tranh cử của ông DeSantis được phát trực tiếp trên Twitter vào thứ Tư (24/5), tuy nhiên sự kiện này đã vấp phải một trục trặc nhỏ.

Ông DeSantis đã lên kế hoạch thông báo về việc ứng cử của mình qua một video chiến dịch tranh cử trên Twitter. Tuy nhiên, máy chủ Twitter đã bị sập liên tiếp trong khi diễn ra cuộc trò chuyện trực tuyến giữa ông Elon Musk, chủ sở hữu mạng xã hội này, và ông Ron DeSantis. Nguyên nhân được cho là do có quá nhiều người truy cập vào mạng xã hội này để chứng kiến “thời khắc huy hoàng” khi ông Ron DeSantis công bố quyết định tranh cử tổng thống Mỹ.

"Mọi thứ thật điên rồ, xin lỗi", ông Musk cho biết trước sự cố kỹ thuật này.

Tỷ phú Musk sau đó chia sẻ trên tài khoản của ông rằng sự kiện đã thu hút quá nhiều người truy cập nên mới khiến hệ thống của Twitter bị quá tải.

Tuy nhiên, sau đó ông Musk đã hứng chịu một làn sóng “thất vọng và giận dữ” từ công chúng. Thông điệp "#DeSaster (thảm họa)" đã xuất hiện trên nhiều bài đăng của người dùng mạng xã hội Twitter sau buổi đối thoại hôm 24/5.

Những người ủng hộ đã lập tức gọi đó là thời điểm “phá vỡ Internet”, trong khi không ít nhà bình luận coi đó là thất bại đáng xấu hổ. Ảnh chụp màn hình cho thấy, tại một thời điểm Twitter Space có 900.000 người xem cùng lúc - mức cao nhất từng thấy.

Sau khi những vấn đề kỹ thuật được giải quyết, buổi đối thoại một lần nữa được phát trực tiếp. Nhưng lần này lượng khán giả đã giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 275.000 người xem.

Thậm chí, tài khoản chính thức của Tổng thống Joe Biden còn chia sẻ đường dẫn vào trang web ủng hộ chiến dịch của ông cùng dòng ghi chú "đường link này vẫn hoạt động".

DESANTIS đã phản hồi lại kiến nghị du lịch Florida của Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP): “Một trò hề từ đầu đến cuối”.

Siêu MAGA PAC ủng hộ ông Trump cũng đã tweet một hình ảnh Twitter Space với dòng chữ nổi bật trên đầu: “Khởi chạy thất bại…”.

Vào tối hôm 24/5, ông Trump lại viết: “’Rob’, nút đỏ của tôi to hơn, tốt hơn, mạnh hơn và đang hoạt động (sự thật!), của anh thì không! (theo cuộc trò chuyện của tôi với ông Kim Jong-un của Triều Tiên, [ông ấy] sẽ sớm trở thành bạn của tôi!)”.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ông DeSantis ‘dốc hết công suất’ trong cuộc đua vào Nhà Trắng