Elon Musk: Apple dọa xóa Twitter khỏi kho ứng dụng App Store

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (28/11), tỷ phú công nghệ Elon Musk cáo buộc Apple đang 'đe dọa xóa Twitter' khỏi kho ứng dụng App Store, đồng thời ám chỉ rằng, gã khổng lồ công nghệ này ghét 'tự do ngôn luận' ở Mỹ.

“Apple hầu như đã ngừng quảng cáo trên Twitter. Phải chăng họ ghét tự do ngôn luận ở Mỹ?”, ông Musk hỏi trên Twitter.

Trong một bài đăng khác một ngày trước, ông chủ Twitter cáo buộc Apple đe dọa xóa Twitter khỏi kho ứng dụng App Store mà không đưa ra lý do cho hành động này.

Chưa dừng lại ở đó, ông Musk tiếp tục gắn thẻ (tag) tài khoản Twitter của Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook trong một tweet khác, đồng thời đặt câu hỏi: “Chuyện gì đang diễn ra ở đây vậy?”.

Bình luận của ông Musk về nhà sản xuất iPhone được đưa ra sau một số sự kiện dẫn đến suy đoán rằng, Apple hoặc Google có thể sẽ chặn Twitter khỏi kho ứng dụng của họ.

Tuần trước, ông Phil Schiller, người đứng đầu App Store của Apple, đã xóa tài khoản Twitter, trong khi Apple xóa tất cả các bài đăng của họ trên nền tảng này. Cho đến nay, chỉ có tài khoản Twitter của CEO Tim Cook là còn hoạt động.

Điều này làm dấy lên suy đoán mối quan hệ kinh doanh giữa Musk với nhà phân phối ứng dụng quan trọng đang trở nên căng thẳng.

Hôm 25/11, tỷ phú công nghệ Elon Musk tuyên bố, ông sẽ tự sản xuất điện thoại nếu Twitter bị xóa khỏi kho ứng dụng Google Play hoặc App Store.

“Tôi chắc chắn không hy vọng điều này sẽ xảy ra. Tuy nhiên, nếu không còn lựa chọn nào khác, tôi sẽ tạo ra một chiếc điện thoại thay thế", ông viết khi trả lời một bài đăng trên Twitter của người dùng podcaster Liz Wheeler: “Người đàn ông chế tạo tên lửa bay tới sao Hỏa, [việc sản xuất] một chiếc điện thoại thông minh nhỏ bé là điều dễ dàng, phải không?”, ông Wheeler nói.

Ông Musk cũng được một phóng viên của tờ The Verge hỏi về việc, liệu Apple có đang đe dọa “sự hiện diện của Twitter trên App Store, hay nói cách khác là Apple đưa ra yêu cầu kiểm duyệt đối với Twitter hay không”, ông đáp: “Có”. Chủ sở hữu Twitter mới không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Cả Apple và CEO Tim Cook đều không bình luận công khai về tuyên bố của Musk, cũng như phản hồi về việc liệu công ty có xóa Twitter khỏi App Store hay không. The Epoch Times đã liên hệ với Apple để yêu cầu bình luận.

Trước khi tiếp quản Twitter, ông Musk thường công khai chỉ trích Apple. Vào tháng 5 năm nay, ông cho biết, khoản phí 30% mà App Store tính vào doanh số bán hàng của các nhà phát triển phần mềm thông qua ứng dụng của họ giống như việc đánh “thuế 30%”.

“Theo đúng nghĩa đen, [khoản phí này] cao gấp 10 lần so với mức cần thiết”, ông Musk cho biết trong một bài đăng khác vào thời điểm đó.

Ông chủ Twitter cũng nhiều lần đưa ra những phàn nàn tương tự về việc App Store thu phí quá cao.

Vào ngày 19/11, Elon Musk cho biết, “Phí cửa hàng ứng dụng rõ ràng là quá cao do sự độc quyền của iOS/Android” và ông gọi đó là “khoản thuế 30% ẩn trên Internet”.

Cuối tuần qua, ông chủ Tesla nói thêm rằng, số lượt đăng ký người dùng mới vào nền tảng truyền thông xã hội đang ở mức “cao nhất mọi thời đại”. Số lượt đăng ký trung bình đạt hơn hai triệu lượt mỗi ngày trong bảy ngày qua kể từ hôm 16/11, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kiểm duyệt?

Nếu Apple xóa Twitter khỏi kho ứng dụng App Store của mình, điều đó có nghĩa là ứng dụng của nền tảng truyền thông xã hội này sẽ không khả dụng trên bất kỳ thiết bị sử dụng iOS nào ngoài trình duyệt web.

Một chiến thuật tương tự đã được Apple, Google, Amazon và những gã khổng lồ công nghệ khác triển khai để xóa sổ nền tảng truyền thông xã hội quảng bá tự do ngôn luận Parler vào tháng 1/2021. Nền tảng này đã bị chỉ trích là một hình thức kiểm duyệt và độc quyền. Một nền tảng phổ biến với những người thuộc phe bảo thủ, Gab, cũng bị Apple xóa khỏi App Store nhiều năm về trước.

Mạng xã hội Parler đã được khôi phục trên App Store chỉ vài tháng sau khi ứng dụng này điều chỉnh chính sách kiểm duyệt nội dung. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy, lượng truy cập của người dùng vào Parler đã sụt giảm đáng kể từ đầu năm 2021, sau khi Amazon Web Services đột ngột gỡ bỏ nền tảng này trong khoảng một tháng để tìm một máy chủ lưu trữ mới.

Apple hiện là công ty có giá trị nhất thế giới, đã chi khoảng 131.600 USD cho các quảng cáo trên Twitter từ ngày 10/11 đến ngày 16/11. Trong khi đó, phí quảng cáo từ ngày 16/10 đến ngày 22/10 của Apple trên Twitter đạt 220.800 USD. Sự việc này diễn ra chỉ một tuần trước khi Elon Musk hoàn tất thương vụ mua lại Twitter.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Một khách hàng rời cửa hàng Apple sau khi xếp hàng chờ ra mắt iPhone 14 mới ở Tokyo, Nhật Bản, hôm 16/9/2022. (Ảnh: Richard A. Brooks/AFP/Getty Images)

Sau khi Elon Musk tiếp quản Twitter, hàng loạt các thương hiệu đình đám đã ngừng hoặc tạm dừng quảng cáo trên nền tảng này, trong đó có General Mills, nhà sản xuất ô tô Audi của Mỹ,…

Giải thích về điều này, Elon cho biết, nguyên nhân là do các nhóm hoạt động cánh tả đã gây áp lực buộc các nhà quảng cáo phải rời bỏ Twitter.

Ông nói hôm 4/11 rằng: “Doanh thu của Twitter đã giảm mạnh do các nhóm hoạt động gây sức ép với các nhà quảng cáo, mặc dù không có thay đổi nào về kiểm duyệt nội dung và chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để xoa dịu các nhà hoạt động. Tình trạng vô cùng lộn xộn! Họ đang cố gắng phá hoại quyền tự do ngôn luận của nước Mỹ".

Các nhóm cánh tả và các nhà hoạt động cũng đã phàn nàn sau khi ông Musk khôi phục tài khoản Twitter của cựu Tổng thống Donald Trump, Dân biểu Marjorie Taylor Greene, James Lindsay, Jordan Peterson, Andrew Tate, v.v. Tuần trước, ông Musk cũng đã công bố “ân xá” cho một số người tài khoản bị đình chỉ.

LBRY, một nhà xuất bản, cho biết họ cũng có trải nghiệm tiêu cực với cáo buộc kiểm duyệt của Apple.

“Trong thời gian bùng nổ đại dịch Covid-19, Apple yêu cầu ứng dụng của chúng tôi chặn các từ khóa tìm kiếm cụ thể. Bằng không, ứng dụng của chúng tôi sẽ không được phê duyệt trong cửa hàng [App Store]", công ty viết cho Elon Musk hôm 28/11.

Đáp lại, Elon Musk hỏi: "Apple còn kiểm duyệt ai khác nữa không?".

Các nguồn tin gần đây từ tờ Quartz9to5Mac cho biết, Apple đã chặn các nhà bất đồng chính kiến ​​​​Trung Quốc liên lạc sau khi bản cập nhật mới nhất của họ hạn chế AirDrop, tính năng chia sẻ tệp trên iPhone và các sản phẩm iOS khác. Bản cập nhật tháng 11 đã loại bỏ việc sử dụng không giới hạn đối với người dùng Trung Quốc.

Sự việc diễn ra sau khi hàng ngàn người biểu tình tràn xuống đường ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Vũ Hán, Thành Đô và nhiều thành phố khác của Trung Quốc để phản đối chính sách “Zero Covid” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Tuần trước cũng nổ một cuộc biểu tình tại Foxconn - một nhà máy sản xuất Iphone lớn nhất thế giới ở Trịnh Châu, Trung Quốc.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk: Apple dọa xóa Twitter khỏi kho ứng dụng App Store