Elon Musk vạch trần việc Twitter kiểm duyệt cựu Tổng thống Donald Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (9/12), nhà báo Matt Taibbi đã phát hành phần thứ ba của 'Hồ sơ Twitter', vạch trần việc nền tảng mạng xã hội này kiểm duyệt và chặn tài khoản của cựu Tổng thống Donald Trump, cũng như cách các quan chức Twitter 'hạn chế khả năng hiển thị' các bài đăng của ông Trump trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Tiết lộ gần đây nhất chỉ ra rằng, các cựu quan chức Twitter đã sử dụng các công cụ "hạn chế khả năng hiển thị" của nền tảng này để kiểm duyệt các bài đăng của ông Trump trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Đồng thời các quan chức Twitter cũng tăng cường mối liên hệ với FBI trước khi tài khoản Twitter của ông Trump bị đình chỉ vĩnh viễn.

Cuộc điều tra mới nhất của nhà báo độc lập Taibbi, "The Removal of Donald Trump" (tạm dịch: Vụ kiểm duyệt ông Donald Trump), là cuộc điều tra đầu tiên trong số ba cuộc điều tra sẽ đặc biệt xem xét hành vi của các cựu quan chức Twitter trong khoảng thời gian từ tháng 10/2020 cho đến khi tài khoản Twitter của cựu Tổng thống bị đình chỉ vào ngày 8/1/2021.

Phần hai của "Hồ sơ Twitter" xuất hiện chỉ một tuần sau khi nhà báo Taibbi đăng tải phần một, với sự quảng bá của Elon Musk, nêu lên chi tiết về quyết định của Twitter trong việc ngăn chặn và kiểm duyệt bài báo của tờ New York Post về nội dung trong chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden vào tháng 10/2020.

Các cuộc thảo luận nội bộ của nhân viên Twitter thông qua phần mềm nhắn tin Slack mà ông Taibbi có được cho thấy, thông tin liên lạc giữa ban quản trị Twitter với các cơ quan thực thi pháp luật và tình báo liên bang đã tăng lên đáng kể trong khoảng thời gian này.

"Bất kể quý vị cảm thấy thế nào về việc [tài khoản Twitter] của ông Trump bị kiểm duyệt vào ngày hôm đó [ngày 8/1/2022], các thông tin liên lạc nội bộ trên Twitter từ ngày 6/1 đến ngày 8/1 đều có ý nghĩa lịch sử quan trọng. Ngay cả nhân viên của Twitter cũng phải công nhận rằng đây là một sự kiện mang tính bước ngoặt trong lịch sử truyền thông", ông Taibbi viết

"Đây có phải là nguyên thủ quốc gia đầu tiên bị đình chỉ?", một nhân viên Twitter đã đặt câu hỏi trong một cuộc thảo luận Slack vào ngày hôm đó.

Đọc thêm:

Elon Musk tiết lộ tài liệu nội bộ 'Twitter dập tắt câu chuyện Hunter Biden'

Elon Musk công bố tiếp tài liệu nội bộ Twitter, tiết lộ danh sách đen bí mật

Elon Musk: Twitter đã can thiệp các cuộc bầu cử Mỹ

Quyết định đình chỉ tài khoản Twitter của ông Trump

Theo các tin nhắn mà nhà báo Taibbi có được, các quản trị viên Twitter đã đình chỉ tài khoản của ông Trump một phần vì "bối cảnh xung quanh" ông và các hoạt động của những người ủng hộ ông "trong suốt cuộc bầu cử và thực chất là từ hơn 4 năm trước đó".

Trước khi tài khoản của ông Trump bị cấm, Twitter đã nghĩ ra một cơ chế mới để kiểm duyệt tổng thống đương nhiệm sau cuộc bầu cử, khi ông lớn tiếng về các cáo buộc gian lận bầu cử. Các giám đốc điều hành Twitter gọi công cụ này là "L3 deamplication".

Theo nhà báo Taibbi, công cụ mới đã được công bố vào ngày 10/12/2020, trong khi "ông Trump đang viết 25 dòng tweet để phơi bày những nội dung như 'Một cuộc đảo chính đang diễn ra ngay trước mắt chúng ta'".

Hôm thứ Năm (8/12), nhà báo Bari Weiss nhà sáng lập và biên tập viên của trang tin The Free Press đã công bố một báo cáo về phạm vi khả năng kiểm duyệt của Twitter, cho thấy các danh sách đen bí mật của công ty truyền thông xã hội này.

Theo nhà báo Weiss, các nhân viên và quản lý cấp cao tại Twitter gọi việc "khóa tài khoản một cách tàng hình" (shadow ban) là "lọc khả năng hiển thị" (visibility filtering).

Theo bà Weissm mạng xã hội này đã triển khai công cụ "lọc khả năng hiển thị" để khiến người dùng khó tìm ra được các tài khoản cụ thể. Nói cách khác, Twitter đã liệt tài khoản của họ vào danh sách đen.

Công cụ lọc khả năng hiển thị cũng giới hạn phạm vi một bài đăng cụ thể có thể được khám phá ra, ngăn chặn các bài đăng của một số người dùng nhất định xuất hiện trên mục "xu hướng", và ngăn chặn chúng xuất hiện trong các tìm kiếm hashtag, theo nhà báo Weiss cho hay.

"Tất cả đều [được thực hiện] mà người dùng không hay biết", bà nói.

Tin nhắn chứng thực mối liên hệ của Twitter với FBI

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã yêu cầu các quan chức Twitter "gắn cờ" các tweet cụ thể. Sau đó, những tweet này sẽ được đem ra thảo luận nội bộ và một số tweet bị chặn hoặc bị dán nhãn cảnh báo.

Theo ông Taibbi, các quan chức Twitter đã thành lập một kênh trò chuyện riêng vào tháng 10/2020 để thảo luận về các động thái kiểm duyệt liên quan đến cuộc bầu cử.

Ông Taibbi trích dẫn cuộc thảo luận trên Slack rằng, cả chiến dịch tranh cử của ông Trump, Nhà Trắng và "các đảng viên Cộng hòa nói chung" đều không gửi yêu cầu kiểm duyệt tới Twitter.

Theo ông Taibbi, cơ sở để biện minh cho lệnh cấm ông Trump đã được thiết lập trong nhiều tháng trước tháng 1/2021, khi các cơ quan chính phủ thường xuyên gặp gỡ các giám đốc điều hành Twitter.

Ông Yoel Roth, cựu Giám đốc bộ phận an toàn và liêm chính của Twitter, đã tuyên bố trong một cuộc thảo luận trên Slack về việc Twitter kiểm duyệt câu chuyện về máy tính xách tay của Hunter Biden của tờ New York Post rằng, ông đã tổ chức các cuộc họp "đồng bộ hàng tuần" về an ninh bầu cử với FBI, Bộ An ninh Nội địa (DHS) và văn phòng của Giám đốc Tình báo Quốc gia.

"Khi cuộc bầu cử cận kề, các giám đốc điều hành hàng đầu [của Twitter] - có lẽ chịu áp lực từ chính quyền liên bang, những người mà họ thường xuyên gặp gỡ trong thời gian này - đã phải vật lộn với các quy tắc và bắt đầu viện cớ để làm những gì họ muốn", ông Taibbi viết.

Các cuộc thảo luận nội bộ trên Slack cho thấy, đường dây liên lạc giữa các giám đốc điều hành Twitter và FBI trở nên căng thẳng hơn sau ngày 6/1/2021.

‘Sự xói mòn các tiêu chuẩn’ của Twitter

Theo ông Taibbi, phát hiện của họ cho thấy “sự xói mòn các tiêu chuẩn” tại Twitter, cũng như việc các quan chức Twitter đã vi phạm chính sách của nền tảng này trong nhiều tháng trước khi nổ ra sự kiện ở Đồi Capitol hôm 6/1/2021. Đây cũng là cột mốc tác động đến quyết định cấm vô thời hạn tài khoản Twitter của cựu Tổng thống.

Ảnh chụp màn hình các cuộc thảo luận nội bộ trên Twitter do ông Taibbi tiết lộ cho thấy, ngay sau khi các quan chức Twitter cấm tài khoản của ông Trump, họ đã bắt đầu âm mưu cấm các tổng thống tương lai, trong đó một giám đốc điều hành lưu ý rằng, chính quyền của Tổng thống sắp tới Joe Biden "sẽ không bị Twitter đình chỉ trừ khi thực sự cần thiết".

“Hồ sơ Twitter” đã được xuất bản trên Twitter bởi các nhà báo và tác giả độc lập, bao gồm ông Taibbi, bà Weiss và tác giả Michael Shellenberger.

Hôm thứ Sáu (9/12), ông Taibbi cho biết, cả ba người họ sẽ xuất bản ba phần riêng biệt về vụ việc Twitter kiểm duyệt tài khoản của cựu Tổng thống Trump vào ngày 9/12, 10/12 và 11/12 trên Twitter.

Báo cáo tiếp theo của ông Shellenberger vào ngày 10/12 “sẽ trình bày chi tiết về sự hỗn loạn bên trong Twitter” vào ngày mà nền tảng này cấm ông Trump, trong khi báo cáo của bà Weiss hôm 11/12 sẽ “tiết lộ thông tin liên lạc nội bộ bí mật của Twitter từ thời điểm trọng đại” - ngày mà tài khoản Twitter của cựu Tổng thống Trump bị đình chỉ: 8/1/2021.

Tác giả: Caden Pearson - The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk vạch trần việc Twitter kiểm duyệt cựu Tổng thống Donald Trump