Ông Fauci bác tin tức của CNN: Việc phân phối vaccine của TT Biden không phải 'bắt đầu từ đầu'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Tiến sĩ Anthony Fauci ngày 21/1 cho biết, chính quyền TT Biden đang tiếp tục kế hoạch phân phối vắc xin COVID-19 của chính quyền tiền nhiệm, chứ không phải là không được chuyển giao kế hoạch như CNN đưa tin.

Tiến sĩ Fauci, người đứng đầu Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, đã lật tẩy một báo cáo của CNN vài giờ trước đó, trích dẫn tuyên bố của một quan chức chính quyền TT Biden giấu tên rằng: “Chúng tôi không có gì để làm lại. Chúng tôi sẽ phải xây dựng lại kế hoạch triển khai vắc-xin từ đầu”.

Báo cáo của phóng viên Nhà Trắng MJ Lee của CNN trích dẫn các nguồn giấu tên cáo buộc rằng chính quyền TT Biden sẽ phải bắt đầu triển khai vắc-xin COVID-19 từ “sơ khởi”.

Bà Hillary Clinton đã phản hồi các cáo buộc của báo cáo này trên Twitter rằng tuyên bố này là "kinh khủng nhưng không đáng ngạc nhiên."

Trái ngược với báo cáo này của CNN, Tiến sĩ Fauci nói với các phóng viên tại phòng họp của Nhà Trắng: "Chúng tôi chắc chắn không bắt đầu từ đầu. Các hoạt động phân phối vẫn đang tiếp tục". Ông cũng cho biết, các quan chức của chính quyền mới sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch và điều chỉnh trên các kế hoạch của chính quyền tiền nhiệm.

Ông Fauci tiếp tục giới thiệu kế hoạch của TT Joe Biden về việc mua thuốc, mở rộng trung tâm tiêm chủng vắc-xin và sử dụng có mục tiêu Đạo luật sản xuất quốc phòng để sản xuất vắc-xin, xét nghiệm và thiết bị bảo vệ cá nhân. Năm ngoái, cựu Tổng thống Donald Trump đã sử dụng đạo luật này để thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất máy thở và các mặt hàng bảo hộ y tế khác.

“Chúng tôi đang đưa ra những ý tưởng mới, mặc dụ có nhiều ý tưởng không tồi của chính quyền tiền nhiệm. Không thể nói rằng, chúng hoàn toàn không áp dụng được”, ông Fauci nói. "Ý tưởng mới dựa vào tình hình triển khai của các ý tưởng cũ và khuếch đại chúng một cách rõ rệt".

Phóng viên MJ Lee đã bảo vệ báo cáo của cô ấy trên Twitter, gọi ông Fauci là "tàn dư của chính quyền TT Trump".

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Lindsay Graham cho biết các báo cáo tuyên bố rằng chính quyền TT Biden đang bắt đầu từ đầu với kế hoạch phân phối vắc xin COVID-19 của họ là “dối trá”.

Ông Graham viết trên Twitter: “Các phương tiện truyền thông không nên đưa tin sai sự thật từ chính quyền TT Biden rằng họ đang‘ bắt đầu lại từ đầu’ với việc phân phối vắc xin. Đó là một lời nói dối. Đừng tin, hãy tin lời Tiến sĩ Fauci".

CNN đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Chiến lược COVID-19 của TT Biden

TT Biden tuyên bố sẽ tiêm chủng COVID-19 cho 100 triệu người Mỹ trong 100 ngày đầu tiên nắm quyền Nhà Trắng để chống lại căn bệnh do virus Trung Cộng (ĐCSTQ) gây ra. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, hơn 37,9 triệu liều đã được phân phối tính đến ngày 21/1 nhưng mới chỉ có 17,5 triệu liều đã được sử dụng.

Một ngày sau khi nhậm chức, TT Biden đã phát hành chiến lược quốc gia về COVID-19 bao gồm nỗ lực tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người Mỹ, tăng quy mô xét nghiệm, yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc ở nơi công cộng, mở lại trường học và tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới mà cựu TT Trump đã rời bỏ vì sự không minh bạch thông tin về đại dịch COVID-19, đặc biệt là trong giai đoạn bùng phát ban đầu.

Một số tiểu bang đã phải vật lộn để nhanh chóng quản lý liều lượng họ nhận được từ chính phủ liên bang. Một cách mà chính quyền TT Biden hy vọng sẽ giải quyết được tình trạng đình trệ là mở rộng địa điểm tiêm phòng, bao gồm sân vận động, trung tâm hội nghị và các khu cửa hàng bán lẻ.

Cùng với việc mở rộng quy mô tiêm chủng, chiến lược cũng kêu gọi tăng cường xét nghiệm, gọi đây là một phần của “nỗ lực kiểm soát virus toàn diện của cơ quan y tế cộng đồng quốc gia”. Chính phủ đang đặt mục tiêu tăng cường số lượng bộ xét nghiệm được sản xuất tại Mỹ, để tăng gấp đôi số lượng bộ xét nghiệm.

TT Biden đang yêu cầu Quốc hội phân bổ ngân sách 1,9 nghìn tỷ đô la để thực hiện chiến lược này.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Fauci bác tin tức của CNN: Việc phân phối vaccine của TT Biden không phải 'bắt đầu từ đầu'