Ông Fauci thừa nhận vaccine ngừa COVID-19 mất dần hiệu lực theo thời gian

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một buổi phát thanh hôm 12/11, ông Fauci thừa nhận rằng hiệu lực của vaccine ngừa COVID-19 đang suy yếu dần tại Mỹ, và kêu gọi áp dụng các mũi tiêm tăng cường cho dân số nước này.

Tham gia buổi phát thanh podcast "The Daily" của The New York Times hôm 12/11, cố vấn COVID-19 của Nhà Trắng là Tiến sỹ Anthony Fauci cho biết, giới chức y tế Mỹ đang dần thấy dấu hiệu suy giảm hiệu lực ở các loại vaccine ngừa COVID-19 tại nước này. Theo ông, vaccine ngừa COVID-19 đang dần mất tác dụng trong việc giảm thiểu tỷ lệ nhiễm bệnh, tỷ lệ nhập viện hay thậm chí tỷ lệ tử vong do COVID-19 gây ra.

Ông nói: "Họ đang chứng kiến sự suy giảm khả năng miễn dịch không chỉ chống lại [nguy cơ] nhiễm bệnh, mà còn chống lại việc nhập viện và tử vong ở một mức độ nào đó. Nó đang suy yếu đến mức bạn đang chứng kiến ngày càng nhiều người bị nhiễm bệnh [theo diện] đột phá, và ngày càng nhiều người trong số những người bị nhiễm bệnh đột phá đang phải nằm viện".

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) của Hoa Kỳ đã nhắc đến các số liệu từ Israel để chứng minh cho luận điểm của mình. Ông nhận định, các số liệu và xu hướng về dịch bệnh COVID-19 tại Israel thường đi trước phần còn lại của thế giới khoảng 1 cho đến 1.5 tháng.

Hiện tại, Israel là quốc gia có tỷ lệ tiêm chung cao nhất thế giới khi áp dụng chiến dịch tiêm chủng từ cuối năm 2020. Đây cũng là quốc gia đầu tiên đặt ra yêu cầu áp dụng hệ thống hộ chiếu vaccine làm thẻ xanh y tế đối với công dân của mình. Tuy nhiên, từ hồi tháng Chín, nước này phải đối mặt với làn sóng bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng, dù trước đó các biện pháp kể trên khiến nước này được ca ngợi về mô hình chống COVID toàn cầu. Cho đến ngày 3/10, chính phủ Israel đã ra khuyến nghị mới, yêu cầu người dân nước này phải tiêm mũi vaccine thứ 3, nếu không sẽ bị mất thẻ xanh vaccine.

Trao đổi trong buổi phát thanh của New York Times, ông Fauci cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc phân phối liều vaccine tăng cường cho toàn dân Mỹ, thay vì chỉ tập trung cho một số nhóm tuổi nhất định. Ông nêu rõ: "Tôi nghĩ rằng... mũi tiêm tăng cường sẽ là một thành phần hoàn toàn thiết yếu trong phản ứng của chúng ta, không phải là một phần thưởng, không phải là một thứ xa xỉ, mà là một phần thiết yếu tuyệt đối của chương trình".

Tuy nhiên, các cơ quan y tế hàng đầu tại Hoa Kỳ như FDA hay CDC đều chưa công bố chính sách tiêm mũi vaccine thứ 3 cho toàn dân, mà chỉ tập trung vào một số nhóm đối tượng đặc thù, theo Yahoo News.

Ngoài các số liệu từ Israel, nhiều nghiên cứu tại Mỹ hay tại Anh cũng đặt ra nhiều nghi vấn về tính hiệu quả của vaccine COVID-19. Thậm chí tính an toàn của vaccine cũng chưa được đảm bảo tuyệt đối, ít nhất là đối với một số nhóm tuổi, như thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi.

Hôm 10/11, Giám đốc Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương (CECC) của Đài Loan là ông Trần Thời Trung cho biết, nước này đang tạm yêu cầu dừng tiêm vaccine Pfizer-BioNTech mũi 2 cho các thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi do lo ngại về nguy cơ viêm tim hậu vaccine COVID-19 ở nhóm tuổi này. Ngoài các nguy cơ viêm tim hay các tác dụng phụ liên quan đến tim mạch, nhiều báo cáo trên thế giới cho thấy, các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện thời trên thị trường cũng có nguy cơ gây ra các chứng bệnh nguy hiểm khác như chứng ban xuất huyết giảm tiểu cầu hiếm gặp ở Israel, hay các biến chứng liên quan đến thần kinh ở Anh.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Fauci thừa nhận vaccine ngừa COVID-19 mất dần hiệu lực theo thời gian