Ông George W. Bush gặp Tổng thống Zelenskyy online, bày tỏ ủng hộ Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush đã thông báo vào cuối ngày 5/5 (thứ Năm) rằng ông và Tổng thống Ukraine Zelensky đã có cuộc họp qua video. Ông ca ngợi ông Zelensky là “Winston Churchill của thời đại chúng ta” và cho biết, nước Mỹ luôn ủng hộ cuộc chiến giành tự do của Ukraine.

Trong một tuyên bố được chia sẻ thông qua “Trung tâm Tổng thống George W. Bush” (George W.Bush Presidential Center), cựu Tổng thống Mỹ nói: “Sáng nay, tôi rất vinh dự được nói chuyện với Tổng thống Zelensky, ‘Winston Churchill của thời đại chúng ta’, được trò chuyện trong vài phút. Tôi cảm ơn ông ấy vì khả năng làm lãnh đạo tổng thống, tấm gương và cam kết của ông ấy đối với tự do, tôi ngưỡng mộ lòng dũng cảm của người dân Ukraine”.

Winston Churchill (1874-1965) là Thủ tướng Vương quốc Anh trong Thế chiến thứ II, với sự hỗ trợ của Mỹ đã lãnh đạo nước Anh đánh bại cuộc tấn công của Đức Quốc xã.

Tuyên bố của cựu Tổng thống Bush có kèm theo một bức ảnh của ông trong cuộc điện đàm với ông Zelensky. Ông Bush nói thêm: “Tổng thống Zelensky đảm bảo với tôi rằng họ sẽ không dao động trong cuộc chiến chống lại sự tàn bạo và dã man của Putin. Người Mỹ được truyền cảm hứng từ tinh thần gan dạ và ngoan cường của họ. Chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng người Ukraine, vì họ đang đứng lên vì tự do của mình”.

Ông Zelenskyy đã mời ông George Bush đến thăm Ukraine và cảm ơn Hoa Kỳ và người dân Mỹ đã ủng hộ ông, đồng thời lưu ý sự đồng cảm mà người dân của ông dành cho người Mỹ sau vụ khủng bố 11/9 năm 2001.

Văn phòng Tổng thống của ông Zelensky đã trình bày chi tiết về cuộc họp trong một thông cáo báo chí, cho hay ông Zelensky cảm ơn cựu Tổng thống Bush về sự ủng hộ mà người dân Mỹ dành cho Ukraine.

Ông Zelensky nói: “Thật vinh dự khi được gặp ông ấy. Tôi muốn cảm ơn Hợp chủng quốc Mỹ và người dân Mỹ. Tôi thấy cách người dân Mỹ đối xử với chúng tôi trên mạng xã hội, họ còn xuống đường, vẫy cờ ủng hộ Ukraine”.

Tổng thống thứ 43 của Mỹ, ông George W. Bush bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Zelensky và toàn thể người dân Ukraine trong cuộc đấu tranh chống lại những kẻ xâm lược.

Ông Bush nói: “Lòng can đảm của các bạn là rất quan trọng để thành công hơn nữa. Nếu các bạn tiếp tục làm những gì các bạn làm, nếu các bạn tiếp tục chiến đấu như bây giờ, các bạn sẽ luôn có sự hỗ trợ của chúng tôi”.

Ông Zelensky nói rằng Ukraine đã cảm nhận được sự giúp đỡ thực sự và hỗ trợ chân thành từ Mỹ. Ông nói: “Người Mỹ là những người chân thành, cởi mở, và tôi có thể cảm nhận được điều đó. Chúng tôi chia sẻ những giá trị chung. Tôi nghĩ là xuất phát từ trái tim”.

Tổng thống Bush Jr. bày tỏ rằng người Mỹ ngưỡng mộ tinh thần ngoan cường của Tổng thống Zelensky và người dân Ukraine trong cuộc chiến chống xâm lược của họ, ông nói: “Đất nước của các bạn đã bị xâm lược bởi những thế lực muốn giết người vô tội. Tinh thần vững vàng của các bạn truyền cảm hứng cho người Mỹ”.

Trong cuộc hội đàm, ông Zelensky cũng nhắc lại vụ khủng bố diễn ra ở Mỹ ngày 11/9/2001, khi đó đông đảo người Ukraine đã thể hiện đồng cảm với người dân Mỹ và chia sẻ nỗi đau với người dân Mỹ.

Trong vụ tấn công khủng bố 11/9 xảy ra trên đất Mỹ, ông George W. Bush trong vai trò Tổng thống Mỹ đã lãnh đạo người dân Mỹ thoát khỏi lịch sử đen tối đó.

“Cuộc trò chuyện của chúng ta rất quan trọng đối với tôi, bởi vì ông là một tấm gương về một nhà lãnh đạo mạnh mẽ”, ông Zelensky nói với ông Bush.

Cuối cùng, ông Zelensky mời Tổng thống Bush Jr. đến thăm Ukraine vào thời gian thuận tiện.

Ông Zelenskyy tiếp tục ghi nhận những giá trị chung được chia sẻ bởi người dân Ukraine và người dân Mỹ, những người mà ông mô tả là “rất chân thành và cởi mở”.

Trong khi đó, ông Bush cam kết tiếp tục hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến Ukraine và nói với ông Zelenskyy rằng đất nước của ông và lập trường của người dân chống lại lực lượng Nga xâm lược “muốn giết người vô tội” đã truyền cảm hứng cho người Mỹ.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ Ukraine, với việc Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden yêu cầu Quốc hội vào ngày 28/4 phê duyệt gói viện trợ 33 tỷ USD, và khi các quan chức Hoa Kỳ thăm nước này, bao gồm cả Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Tuy nhiên, gói viện trợ đã vấp phải những trở ngại khi một số đảng viên Đảng Dân chủ tìm cách 'đính kèm' gói COVID trị giá 10 tỷ USD vào gói này.

Tổng thống Joe Biden đưa ra nhận xét về việc viện trợ thêm cho các nỗ lực chiến tranh của Ukraine chống lại Nga từ Phòng Roosevelt của Nhà Trắng vào ngày 28/4/2022. (Ảnh: Anna Moneymaker / Getty Images)

Gói viện trợ mà bà Pelosi hy vọng sẽ được biểu quyết vào tuần tới, bao gồm 20,4 tỷ USD viện trợ quân sự cùng với 8,5 tỷ USD viện trợ kinh tế. Gói này cũng bao gồm 3 tỷ USD viện trợ nhân đạo để giải quyết tình trạng thiếu lương thực trên toàn cầu.

“Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine chỉ hơn hai tháng trước, chúng tôi đã gửi hơn 3 tỷ USD viện trợ an ninh cho Ukraine - chỉ riêng chúng tôi - không tính các Đồng minh của chúng tôi. Và số tiền đó là khoản đầu tư trực tiếp vào việc bảo vệ tự do và dân chủ”, ông Biden phát biểu ngày 3/5 tại Tập đoàn công nghệ quân sự Lockheed Martin Pike County Operations ở Alabama, nơi họ chế tạo khoảng 5.500 tên lửa Javelin đã được gửi đến để tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine.

Tập đoàn Lockheed Martin (Lockheed Martin Corp) là nhà phát triển và sản xuất vũ khí và trang bị kỹ thuật quân sự công nghệ cao hiện đại lớn nhất trên thế giới hiện nay. Lockheed Martin chuyên chế tạo máy bay, vũ khí, tên lửa, vệ tinh, các loại khí tài và kỹ thuật tiên tiến quốc phòng của Mỹ cũng như cung cấp dịch vụ thông tin và các dịch vụ công nghệ theo các định hướng khác nhau.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Mỹ cũng đã huấn luyện khoảng 23.000 quân nhân Ukraine về vũ khí và chiến đấu tại khu huấn luyện quân sự Yavoriv) ở vùng Lviv, miền tây Ukraine cho đến khi Nga xâm lược vào tháng 2, theo Bộ Quốc phòng.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông George W. Bush gặp Tổng thống Zelenskyy online, bày tỏ ủng hộ Ukraine