Ông Giuliani về việc bị đình chỉ giấy phép luật sư: 'Nước Mỹ không còn là nước Mỹ nữa'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 24/6, ông Rudy Giuliani, cựu luật sư riêng cho cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, đã chỉ trích gay gắt quyết định thu hồi giấy phép hành nghề luật sư của Hội đồng Luật New York.

Phát biểu trên Newsmax TV, ông Giuliani nói: “Nước Mỹ không còn là nước Mỹ nữa. Chúng ta không sống trong trạng thái tự do. Chúng ta đang sống trong một tiểu bang được kiểm soát bởi đảng Dân chủ, bởi [Thống đốc Andrew] Cuomo, bởi [Thị trưởng Thành phố New York Bill] de Blasio, và đảng Dân chủ".

Ông tiếp tục: “Chúng ta có một tiêu chuẩn kép. Không nghi ngờ gì nếu tôi đại diện cho Hillary Clinton, tôi sẽ là người hùng của họ".

Phòng phúc thẩm của Tòa án tối cao bang New York đã kết luận vào ngày 24/6 (pdf) rằng, ông Giuliani đã cố ý đưa ra tuyên bố sai về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, và tòa án đã đình chỉ giấy phép hành nghề luật sư của cựu thị trưởng thành phố.

Tòa án nêu rõ: “Chúng tôi kết luận rằng, có bằng chứng không thể chối cãi cho thấy, bị đơn đã truyền đạt những tuyên bố sai lệch và gây hiểu lầm cho tòa án, các nhà lập pháp và công chúng nói chung với tư cách là luật sư cho cựu Tổng thống Donald J. Trump và chiến dịch tranh cử của ông Trump, liên quan đến nỗ lực thất bại của ông Trump trong việc tái tranh cử vào Năm 2020".

Trao đổi với Newsmax, luật sư Giuliani cho biết, ông thích hành nghề luật và không hài lòng về quyết định này. Cựu thị trưởng thành phố New York tuyên bố, ông là một phần của "một số vụ kiện tụng cay đắng nhất có thể tưởng tượng được" mà không có các loại khiếu nại dẫn đến việc bị đình chỉ giấy phép.

Luật sư Giuliani từng là luật sư riêng của Tổng thống Trump và đã dẫn đầu nỗ lực pháp lý sau khi kết thúc cuộc bầu cử ngày 3/11/2020. Ông vẫn luôn khẳng định, ông Trump đã bị tước đoạt chiến thắng một cách gian lận ở một số bang chiến trường, bao gồm Nevada, Wisconsin, Michigan, Pennsylvania và Georgia.

Là một phần của nỗ lực đó, ông Giuliani đã nói chuyện với các nhà lập pháp ở một số tiểu bang, thúc giục họ khẳng định quyền lực hiến pháp của mình và can thiệp vào việc chứng nhận các đại cử tri tổng thống. Không có bang nào trong số đó thực sự đưa ra hành động này. Quốc hội Hoa Kỳ đã chứng nhận ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Trong một tuyên bố sau quyết định của tòa án, các luật sư của ông Giuliani đã nói với The Epoch Times rằng: “Chúng tôi rất thất vọng với Bộ phận Phúc thẩm, quyết định của Bộ phận Thứ nhất về việc đình chỉ Thị trưởng Giuliani trước khi được điều trần về các vấn đề bị cáo buộc".

Họ lập luận: “Đây là điều chưa từng có vì chúng tôi tin rằng, khách hàng của chúng tôi không gây nguy hiểm cho lợi ích công cộng. Chúng tôi tin rằng một khi các vấn đề được tìm hiểu đầy đủ tại phiên điều trần, ông Giuliani sẽ được phục hồi với tư cách là một thành viên có giá trị trong nghề luật sư mà ông ấy đã phục vụ rất tốt trên nhiều cương vị của mình trong nhiều năm”.

Cựu Tổng thống Trump đã lên tiếng phản đối quyết định của tòa án.

Trong một tuyên bố, cựu tổng tư lệnh Mỹ nêu rõ: “Liệu bạn có thể tin rằng New York muốn tước giấy phép hành nghề luật sư của ông Rudy Giuliani, một nhà ái quốc vĩ đại của Mỹ, bởi vì ông ấy đã đấu tranh với những gì đã được chứng minh là một cuộc Bầu cử gian lận không?”. Ông gọi vụ việc này là một "cuộc săn phù thủy."

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Giuliani về việc bị đình chỉ giấy phép luật sư: 'Nước Mỹ không còn là nước Mỹ nữa'