Ông Graham: Luận tội phế truất TT Trump rất 'nguy hiểm' và 'không thể thành công'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Graham cho biết: “Nếu Chủ tịch Pelosi thúc đẩy việc luận tội trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống Trump, điều đó sẽ gây hại nhiều hơn lợi. Tôi hy vọng Tổng thống đắc cử Biden sẽ nhìn ra được thiệt hại bắt nguồn từ hành động này".

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham thuộc đảng Cộng hòa tuyên bố không ủng hộ kế hoạch luận tội Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, khi chỉ còn hơn một tuần nữa là ông Trump sẽ mãn nhiệm.

Nhắc đến kế hoạch của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ, ông Graham cho biết: “Nếu Chủ tịch Pelosi thúc đẩy việc luận tội trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống Trump, điều đó sẽ gây hại nhiều hơn lợi. Tôi hy vọng Tổng thống đắc cử Biden sẽ nhìn ra được thiệt hại bắt nguồn từ hành động này".

Ông Graham nhận định, sự nghiệp chính trị của bà Pelosi đang "như mành chỉ treo chuông". Ông cũng nhấn mạnh, Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Chuck Schumer thuộc đảng Dân chủ đang "sống trong nỗi sợ hãi hàng đầu từ cánh tả cực đoan". Lời này của ông Graham đề cập đến những tuyên bố của Hạ nghị sĩ theo xã hội chủ nghĩa Alexandria Ocasio-Cortez thuộc đảng Dân chủ về việc có khả năng cô sẽ phản đối vị trí lãnh đạo phe cánh tả của ông Schumer tại Thượng viện.

Là Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, ông Graham khẳng định: “Bất kỳ nỗ lực nào nhằm luận tội Tổng thống Trump sẽ không chỉ không thành công tại Thượng viện, mà còn là một tiền lệ nguy hiểm cho tương lai của nhiệm kỳ tổng thống".

Ông cũng đưa ra những nhận xét về các nguồn tin ẩn danh suy đoán rằng Tổng thống Trump có thể bị phế truất thông qua Tu chính án thứ 25.

Trước đó, vị Thượng nghị sĩ kỳ cựu của đảng Cộng hòa đã chỉ trích ông Trump vì những cáo buộc của ông về gian lận bầu cử và những bất thường trong cuộc bầu cử ngày 3/11.

Tuy vậy, ông Graham cho biết: “Đối với Tu chính án thứ 25 đang được viện dẫn, tôi không tin rằng điều đó là phù hợp vào thời điểm này. Tôi đang tìm kiếm sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình. Tôi mong chờ đến 14 ngày tiếp theo để tái thiết. Và chúng tôi sẽ chuyển giao quyền lực theo đúng nghĩa truyền thống, bởi đây là một cuộc chuyển giao hòa bình”.

“Nếu có điều gì khác xảy ra, tất cả các lựa chọn sẽ được bày trên bàn", ông nói thêm.

Về phần mình, Tổng thống Trump đã lên án vụ đột nhập bất hợp pháp vào Điện Capitol của Hoa Kỳ hôm 6/1. Ông nhấn mạnh: "Giờ đây, cơn cuồng nộ phải được xoa dịu và khôi phục lại sự yên bình". Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ cho biết, ông đang theo đuổi “mọi con đường hợp pháp” để “đảm bảo tính toàn vẹn của cuộc bỏ phiếu… [và] để bảo vệ nền dân chủ Mỹ”.

Tuy nhiên, hiện tại tài khoản chính thức của Tổng thống Trump trên Twitter đã bị gã trùm mạng xã hội này khóa vĩnh viễn.

Trước khi xảy ra vụ xâm nhập Điện Capitol và các cuộc biểu tình, Tổng thống Trump đã kêu gọi những người ủng hộ tại cuộc biểu tình giữ hòa bình và không tấn công Cảnh sát Điện Capitol Hoa Kỳ. Sau đó, ông đã phát hành một video mang thông điệp kêu gọi những người biểu tình "hãy về nhà trong hòa bình", nhưng Facebook và Twitter đã nhanh chóng xóa video này.

Trong một nỗ lực để củng cố tuyên bố ủng hộ việc luận tội, bà Pelosi đã gửi một lá thư cho các thành viên Quốc hội trong tuần trước về kế hoạch luận tội của mình.

Trong bức thư gửi tới các đồng nghiệp, bà lập luận: “Hôm nay, sau những hành động nguy hiểm và đầy tham vọng của Tổng thống [Trump], các thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội cần noi theo tấm gương đó và kêu gọi ông Trump rời văn phòng của mình – ngay lập tức. Nếu Tổng thống không tự nguyện rời nhiệm sở sớm, Quốc hội sẽ tiến hành [theo kế hoạch] hành động của chúng tôi".

Hạ nghị sĩ James Clyburn thuộc đảng Dân chủ tại Hạ viện xác nhận: “Chúng tôi đã có các cuộc thảo luận về điều đó và tôi hy vọng rằng Chủ tịch Hạ viện sẽ thúc đẩy tiếp, nếu phó tổng thống từ chối thực hiện nghĩa vụ bắt buộc của mình theo Hiến pháp”.

Việc luận tội tại Hạ viện yêu cầu đa số đồng thuận, còn việc kết tội yêu cầu đa số 2/3 viện này đồng ý.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Graham: Luận tội phế truất TT Trump rất 'nguy hiểm' và 'không thể thành công'