Joe Biden: Nga chứ không phải Trung Quốc là mối đe dọa an ninh bầu cử Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Có rất nhiều quốc gia trên thế giới, tôi nghĩ sẽ rất vui khi thấy cuộc bầu cử của chúng ta bị bất ổn, nhưng quốc gia đang làm việc chăm chỉ nhất, nhất quán nhất và không bao giờ bỏ cuộc là Nga", Biden nói với các phóng viên ở Wilmington, Delaware, vào 4/9.

Ngày 4/9, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã khẳng định quan điểm mâu thuẫn trực tiếp với quan điểm của Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ William Barr, nói rằng chính Nga chứ không phải Trung Quốc mới là mối đe dọa an ninh bầu cử lớn nhất đối với Hoa Kỳ.

"Có rất nhiều quốc gia trên thế giới, tôi nghĩ sẽ rất vui khi thấy cuộc bầu cử của chúng ta bị bất ổn, nhưng quốc gia đang làm việc chăm chỉ nhất, nhất quán nhất và không bao giờ bỏ cuộc là Nga", Biden nói với các phóng viên ở Wilmington, Delaware, vào 4/9.

“Nó không phù hợp với các thông tin mà tôi đã nhận được. Ông ấy là một Tổng Chưởng lý tệ hại và là một nhân viên tình báo thực sự tồi tệ”, cựu Phó Tổng thống nói thêm.

Trước đó, ngày 3/9, Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ William Barr nói với CNN rằng ông tin rằng Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất.

Ông Barr khẳng định: “Tôi tin rằng đó là Trung Quốc. Bởi vì tôi đã thấy thông tin tình báo. Đó là những gì tôi kết luận”.

Trong tháng Bảy, Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia (NSCS) đã đánh giá rằng 3 quốc gia đang tìm cách phá hoại cuộc bầu cử năm 2020 của Hoa Kỳ là Trung Quốc, Nga và Iran. Giám đốc NCSC William Evanina cho biết, Trung Quốc hy vọng ông Trump sẽ thua trong cuộc bầu cử năm 2020.

Ông Barr lưu ý rằng ông sẽ không ngạc nhiên "nếu Nga cố gắng [can thiệp vào bầu cử Hoa Kỳ] một lần nữa".

Tổng Chưởng lý cho biết: “Về cơ bản, sự can thiệp có 2 kiểu. Đó là đánh cắp thông tin và phơi bày thông tin. Bạn truy cập vào hệ thống thư của ai đó và rồi cố gắng tiết lộ những tài liệu đáng xấu hổ. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu họ cố gắng làm điều gì đó tương tự hoặc bất kỳ quốc gia nào khác cố gắng làm điều đó. Cách khác là dùng mạng xã hội và đưa mọi thứ lên mạng xã hội”.

Trong tháng Bảy, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Hoa Kỳ William Evanina cho biết rằng Bắc Kinh đang tăng cường các nỗ lực gây ảnh hưởng đến Hoa Kỳ từ trong chính nước này bằng cách cố gắng định hình chính sách của Hoa Kỳ, gây sức ép với các nhân vật chính trị và chống lại những lời chỉ trích của Trung Quốc. Trong khi đó, Moscow đang sử dụng những kẻ lừa đảo trên internet và các cách thức khác để truyền bá thông tin sai lệch và làm suy yếu niềm tin vào cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ.

Ông Evanina nói: “Bắc Kinh nhận ra những nỗ lực của mình có thể ảnh hưởng đến cuộc chạy đua tổng thống. Còn mục tiêu bền bỉ của Nga là làm suy yếu Hoa Kỳ và giảm vai trò toàn cầu của chúng ta”.

Ông Biden cho biết ông tin rằng: “Bất kỳ quốc gia nào tham gia vào bất kỳ hoạt động nào để ủy quyền hoặc tác động đến các cuộc bầu cử của Mỹ đều vi phạm trực tiếp chủ quyền của chúng ta”.

“Và nếu tôi là tổng thống Hoa Kỳ, thì [tôi] sẽ có phản hồi”, ứng cử viên tổng thống Biden nói.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump chưa đưa ra bình luận nào trước sự khẳng định đối nghịch của ông Joe Biden.

Theo ông Evanina, lập trường ngày càng cứng rắn của chính quyền Tổng thống Trump chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), bao gồm cả việc buộc đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, đã dẫn đến sự gia tăng các chỉ trích chống lại chính quyền của ông Trump.

Ông Evanina nói: “Mặc dù Trung Quốc sẽ tiếp tục cân nhắc giữa rủi ro và lợi ích của hành động gây hấn, nhưng những lời lẽ công khai của họ trong vài tháng qua có xu hướng ngày càng lên tiếng chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump về việc xử lý sự bùng phát viêm phổi Vũ Hán, việc đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston và các hành động [trừng phạt] đối với các vấn đề khác của Trung Quốc”.

“Ví dụ, chính quyền Tổng thống Trump đã chỉ trích gay gắt các tuyên bố và hành động của Bắc Kinh đối với Hong Kong, TikTok, vi phạm quy chế pháp lý ở Biển Đông và nỗ lực của Trung Quốc nhằm thống trị thị trường 5G. Bắc Kinh cho rằng tất cả những nỗ lực của họ có thể ảnh hưởng đến cuộc chạy đua tổng thống”.

Tuy nhiên, hệ thống bầu cử của Mỹ có khả năng chống lại sự can thiệp của nước ngoài một cách độc đáo, một phần là do các hệ thống đa dạng ở các tiểu bang Hoa Kỳ. Theo NSCS, kiểm tra cấp nhà nước và kiểm toán sau bầu cử khiến đối thủ nước ngoài hầu như không thể làm gián đoạn quy trình bầu cử hoặc thay đổi phiếu bầu cử mà không bị phát hiện.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Joe Biden: Nga chứ không phải Trung Quốc là mối đe dọa an ninh bầu cử Mỹ