Ông Kim Jong Un tuyên bố sẵn sàng tấn công hạt nhân Mỹ, Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kêu gọi nước này sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân bất cứ lúc nào để ngăn chặn chiến tranh, cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc mở rộng các cuộc tập trận quân sự chung liên quan đến kho vũ khí hạt nhân của Mỹ, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết hôm 20/3. 

Tuyên bố của ông Kim đưa ra sau khi Triều Tiên tiến hành hàng loạt cuộc tập trận nhằm củng cố "khả năng răn đe chiến tranh và phản công hạt nhân" vào hôm 18 và 19/3, gửi tín hiệu cảnh báo mạnh mẽ chống lại liên minh Mỹ - Hàn.

Trong cuộc tập trận, một tên lửa đạn đạo được trang bị đầu đạn hạt nhân giả đã bay 800 km trước khi đánh trúng mục tiêu ở độ cao 800 m theo kịch bản tấn công hạt nhân chiến thuật, KCNA cho biết.

Ông Kim, người giám sát cuộc thử nghiệm, cho biết các cuộc tập trận đã cải thiện khả năng chiến tranh thực tế của quân đội và nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo tư thế sẵn sàng cho bất kỳ "cuộc phản công hạt nhân tức thì và áp đảo" nào thông qua các cuộc tập trận như vậy.

"Tình hình hiện nay, trong đó kẻ thù ngày càng rõ ràng hơn trong các động thái gây hấn chống lại CHDCND Triều Tiên, đòi hỏi chúng ta phải khẩn cấp tăng cường khả năng răn đe chiến tranh hạt nhân theo cấp số nhân", KCNA dẫn lời ông nói.

"Lực lượng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ ngăn chặn mạnh mẽ, kiểm soát và quản lý các hành động liều lĩnh và khiêu khích của kẻ thù với khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đồng thời thực hiện sứ mệnh quan trọng của mình mà không do dự trong bất kỳ tình huống không mong muốn nào", ông Kim nói thêm.

Các bức ảnh của KCNA cho thấy ông Kim tham dự cuộc thử nghiệm, một lần nữa cùng với cô con gái nhỏ của mình. Ngọn lửa bùng lên, tên lửa bay vọt cao trước khi bắn trúng mục tiêu.

Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn ngoài khơi bờ biển phía đông vào hôm 19/3. Đây chính là vụ phóng mới nhất trong một loạt vụ thử tên lửa trong những tuần gần đây.

Những phát ngôn cứng rắn từ lãnh đạo Triều Tiên dường như nhằm phản ứng với cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày của Mỹ - Hàn Quốc, cũng như cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Trong cuộc gặp tại Tokyo ngày 16/3, lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc nhất trí nối lại Thỏa thuận Chia sẻ Thông tin Tình báo Quân sự (GSOMIA), coi đây là một phần trong nỗ lực đối phó tốt hơn với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Triều Tiên đã phản ứng dữ dội trước các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, gọi đó là hành động diễn tập cho cuộc xâm lược chống lại nước này.

Các binh sĩ Hoa Kỳ thuộc Sư đoàn Bộ binh số 2 tham gia cuộc tập trận đột kích bằng súng của tiểu đoàn pháo binh dã chiến như một phần của cuộc tập trận chung Lá chắn Tự do (FS) với các binh sĩ Hàn Quốc tại Trường Rodriguez vào ngày 19 tháng 3 năm 2023 ở Pocheon, Hàn Quốc. (Ảnh: Chung Sung-Jun/Getty Images)

Đồng minh Mỹ - Hàn đã tiến hành nhiều cuộc tập trận thường niên kể từ đầu tháng này, bao gồm các cuộc tập trận trên không và trên biển vào hôm 19/3 có sự tham gia của các máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ.

Hải quân và thủy quân lục chiến của Mỹ và Hàn Quốc cũng khởi động cuộc tập trận đổ bộ Ssangyong quy mô lớn đầu tiên sau 5 năm vào ngày 20/3, kéo dài 2 tuần cho đến ngày 3/4.

Tháng trước, hai nước đã tổ chức các cuộc tập trận mô phỏng cuộc tấn công hạt nhân của Triều Tiên trong bối cảnh Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol thúc đẩy tin tưởng hơn vào khả năng răn đe mở rộng của Mỹ, đặc biệt là lực lượng hạt nhân, để ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào các đồng minh của Mỹ tại Đông Bắc Á.

Trong một bản tin khác, KCNA cho biết hơn 1,4 triệu người Triều Tiên đã tình nguyện gia nhập hoặc tái nhập ngũ để chiến đấu chống lại Seoul và Washington, tăng hơn gần gấp đôi so với con số 800.000 người được một tờ báo nhà nước đưa tin chỉ 2 ngày trước đó.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Ông Kim Jong Un tuyên bố sẵn sàng tấn công hạt nhân Mỹ, Hàn Quốc